Trung Quốc treo thưởng hơn 23.000 USD để bắt tù nhân Triều Tiên vượt ngục

Ban quản lý một nhà tù ở thành phố Cát Lâm thuộc tỉnh Cát Lâm, nằm ở phía đông bắc Trung Quốc, đã treo thưởng 150.000 nhân dân tệ (khoàng 23.300 USD) cho ai bắt được một tù nhân người Triều Tiên vừa vượt ngục vào tối ngày 18-10.

Ngoài ra, bất kỳ ai đưa ra được thông tin có thể giúp bắt giữ tên tù nhân này cũng sẽ nhận được phần thưởng 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.642 USD), tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Tù nhân vượt ngục được xác định là Zhu Xianjian, 39 tuổi, là một công nhân mỏ than sống tại tỉnh Bắc Hamgyong, Triều Tiên. Zhu vượt biên trái phép vào Yanbian, một thành phố nằm ở biên giới Trung Quốc vào năm 2013.

Trong đoạn phim từ camera giám sát được hãng tin China News Service đăng tải trên mạng xã hội, Zhu có mặt trong sân của nhà tù khi anh ta trèo lên nóc nhà kho nằm ở rìa khu nhà giam, dùng một đoạn dây thừng để làm hỏng hàng rào điện và cắt đứt một đoạn hàng rào để chạy trốn.

Theo thông báo của ban quản lý nhà tù, “kẻ chạy trốn cao 160 cm và mặc đồng phục nhà tù khi trốn thoát”.

Zhu Xianjian, 39 tuổi, là một công nhân sống tại Triều Tiên và đã vượt biên trái phép sang Trung Quốc vào năm 2013. Ảnh: SCMP

Trước đó, theo hồ sơ dữ liệu của tòa án, khi ở Trung Quốc, Zhu đã vi phạm một loạt các tội danh bao gồm tấn công một người phụ nữ để cướp 1.482 nhân dân tệ tiền mặt và sổ tiền gửi ngân hàng của cô.

Tại phiên tòa xét xử, Zhu thừa nhận mình đã ăn trộm một số ngôi nhà sau khi bơi từ Triều Tiên qua từ một con sông đến một ngôi làng ở Yanbian.

“Một người phụ nữ ra sau nhà, nhìn thấy tôi và la lên. Tôi đã rút dao và đâm vào lưng cô ấy” - Zhu kể lại. Sau khi gây án, Zhu lấy chiếc túi xách của người phụ nữ, trong đó có tiền mặt và các vật dụng cá nhân như sổ tiền gửi ngân hàng và thẻ căn cước công dân.

Tòa án cho biết thêm rằng phổi của người phụ nữ bị nhiều vết thương và bị sốc xuất huyết, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng.

Sau đó, Zhu đi đến một ga xe lửa, leo lên một chiếc taxi và bị cảnh sát chặn lại. Tòa án tiết lộ Zhu vẫn mang theo con dao bên mình khi bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Zhu bị kết án 11 năm ba tháng tù vào năm 2016, sau đó được giảm thời hạn vào năm 2017 và một lần nữa vào năm 2020 nhờ vào sự hối hận và quá trình cải tạo tốt. Theo thông tin từ tòa án, Zhu trốn thoát khi thời hạn tù của anh chỉ còn chưa đầy hai năm.

Vụ vượt ngục trên đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng xã hội Trung Quốc, những người suy đoán rằng Zhu đã trốn thoát được vì lính canh không thể rời khỏi khu nhà tù để đuổi theo anh ta, SCMP đưa tin.

Do đại dịch COVID-19, các nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà tù xây dựng một hệ thống theo dõi khép kín, nơi các quản giáo bắt buộc phải ở trong khu nhà này ít nhất bảy ngày, theo thông tin từ các nhà tù ở tỉnh Quý Châu và Quảng Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm