Karl Lagerfeld, bố già tài hoa và cô độc

Ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở Paris sau một thời gian lâm trọng bệnh. Cuộc đời lững lẫy với đế chế thời trang danh tiếng Chanel đã khép lại ở tuổi 85 trong sự thương tiếc của không biết bao nhiêu con người của giới mộ đạo.

Karl Lagerfeld tên thật là Karl Otto Lagerfeldt, sinh ngày 10-9-1933, tại Đức. Sớm nhận thức mình sinh ra để dành cho công việc thiết kế, niềm mãnh liệt với thời trang đã thúc đẩy cậu bé người Đức 14 tuổi đến với Paris, một trong 4 kinh đô thời trang thế giới. Hành trang mang theo chẳng có gì ngoài niềm đam mê vô độ.

Sự nghiệp của Karl bắt đầu từ một cuộc thi thiết kế năm 1954, lúc đấy ông chỉ mới 21 tuổi. Với tài hoa và kiến thức trau dồi bao nhiêu năm, Karl thổi hồn vào những thiết kế và vượt qua hơn 200.000 thí sinh khác. Từ đó ông bắt đầu được chú ý và bước vào con đường trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp. Cũng chính tại nơi đây, cuộc gặp gỡ định mệnh giữa ông và Yves Saint Laurent đã tạo nên một bộ đôi tài năng bậc nhất của làng thời trang thế giới.

May mắn mỉm cười với chàng trai trẻ khi Karl được nhà thiết kế Pierre Balmain mời về làm trợ lý. Sự ham học hỏi cùng với tài năng thiên bẩm giúp Karl thăng tiến nhanh trong sự nghiệp. Hơn 3 năm làm việc tại Balmain, ông cùng các nhà thiết kế khác tạo nên một Balmain rất khác với con đường thương hiệu này đã vạch ra trước đó. 

Trước khi trở Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Chanel, Karl từng làm việc ở nhiều nhãn hàng danh tiếng như  Jean Patou (1958-1963), Chloe (1963-1978), Fendi (bắt đầu từ 1965)... Sau này, Karl Lagerfeld còn tạo nên thượng hiệu thời trang nổi tiếng mang tên mình.

Người vực dậy đế chế Chanel

Trước đó, vào năm 1971, làng thời trang nói chung và thương hiệu Chanel nói riêng chịu mất mát lớn sau khi huyền thoại Coco Chanel qua đời. Sự ra đi của biểu tượng thời trang nước Pháp khiến thương hiệu Chanel đứng trước bờ vực phá sản. Lần đầu tiên, thương hiệu này đối mặt vô vàn khó khăn trước sự vươn dậy mạnh mẽ của các đối thủ như Louis Vuitton, Burberry, Versace... Đến nỗi, báo chí phương Tây giai đoạn này cho rằng dấu chấm hết của đế chế Chanel đang đến gần, vấn đề chỉ là thời gian.

Karl Lagerfeld, bố già tài hoa và cô độc ảnh 1
Từ một chàng trai thư sinh, Karl Lagerfeld đã biến thành bố già trong làng Mốt

Phải đến năm 1983, Karl Lagerfeld bắt đầu được mời về đầu quân cho Chanel với vai trò Giám đốc sáng tạo và thiết kế chính cho các thiết kế Haute Couture (đẳng cấp). Chính ông đã làm cho Chanel trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Từ một thương hiệu đứng trước bờ vực phá sản, Chanel đã tái sinh một lần nữa, mạnh mẽ và đáng gờm hơn trước.

Lagerfeld nhận được lời mời khi đang làm cho Chloé. Lúc bấy giờ, mọi người đều can ngăn ông đến với Chanel. "Ai cũng bảo tôi bỏ qua lời mời, thương hiệu đó đã chết, không thể cứu vãn", Lagerfeld từng nói với New York Times. Song, với ông, đó là một thử thách.

Chính ông là người vực đậy đế chế thời trang Chanel.

Khi giữ chức Giám đốc sáng tạo tại Chanel, Karl đã biến những bộ trang phục mộng mơ, lãng mạn đặc trưng của Coco Chanel thành những thiết kế mang hơi thở hiện đại, phù hợp với thị hiếu công chúng yêu thời trang. Kể từ đó, Chanel trở thành thương hiệu được nhiều sao Hollywood yêu thích, chứng tỏ đẳng cấp của thương hiệu này.

Những tác phẩm của Karl lấy cảm hứng từ những vật liệu của cuộc sống từ ván lướt sóng, gậy khúc côn cầu, các phụ kiện được lấy ý tưởng từ UFO, nhà ga, sân bay…

“Tôi may mắn vì có thể đặt mọi thứ lên giấy và mọi người có thể ngay lập tức mặc các bộ trang phục, phụ kiện mà không thắc mắc nhiều câu hỏi. Tôi thường không thay đổi suy nghĩ của mình vì trước khi trình bày một ý tưởng tôi đã phải “ném” tới 20 cái khác vào thùng rác”, Lagerfeld từng nói về quá trình thiết kế của mình vào năm 2015.

Đã 30 năm trôi qua từ ngày Karl Lagerfeld tiếp quản Chanel, đế chế này vẫn phát triển mạnh mẽ, khẳng định ngôi đầu. Làng thời trang thế giới vẫn công nhận bố già thời trang là huyền thoại xưa nay hiếm, một người con nước Đức gai góc, một nhà thiết kế đại tài của thời trang đương đại.

Phù thủy của sàn Catwalk

Giới mộ điệu biết đến Chanel bằng sự bay bổng của bà hoàng Coco, nhưng để níu kéo khách hàng đó là nhờ vào bàn tay của Karl Lagerfeld. Khán giả tìm đến Chanel ngoài việc thưởng thức bộ sưu tập, họ muốn xem "lão già gai góc" này sẽ làm gì trên sân khấu.

Sân khấu Chanel không đơn thuần là sàn catwalk, đó là nghệ thuật kể chuỵện mà Karl lồng ghép khéo léo giữa thời trang, nghệ thuật và cuộc sống.

 Một show diễn tráng lệ của Chanel

Trên sân khấu Haute Conture Thu Đông 2010, Karl cho đặt một con sư tử cao 18 m giữa sân khấu, đại diện cho chòm sao của Coco Chanel và người mẫu bước đi xung quanh. Đó là cách vinh danh khéo léo, đầy thi vị dành cho nhà thiết kế tài hoa Coco.

Mùa Xuân Hè 2013, Karl lồng ghép tế nhị thông điệp về nguồn năng lượng tái sinh trên sân khấu bằng cách đặt hàng chục chiếc điện gió và người mẫu trình diễn trong không gian hiện đại và có phần vượt cả thời gian, không gian.

Một show diễn Chanel sân khấu mô phỏng một siêu thị

Mùa Thu Đông 2014, "Bố già" khiến giới mộ điệu choáng ngợp khi biến sân khấu Chanel thành một siêu thị thu nhỏ. Không gian sàn diễn trở nên gần gũi, quen thuộc khi các người mẫu vừa catwalk, vừa... shopping trong show diễn.

Gần đây nhất, khi trình diễn BST mùa Xuân Hè 2018, Karl lại tái dựng thác nước hùng vĩ trong bảo tàng Grand Palais. Ông mượn khung cảnh này nói lên tầm quan trọng của thiên nhiên, nói về câu chuyện con người chống chọi với bệnh tật.

Người yêu thời trang khắp thế giới luôn chờ đợi những show diễn của Chanel, bởi đó không chỉ là thời trang mà là một tác phẩm nghệ thuật từ bàn tay tài hoa của Karl Lagerfeld.

Cá tính và khó tính

Chặng đường bước lên đỉnh vinh quang trong nghề thiết kế của Karl đến quá nhanh, điều này rèn giũa "Bố già" trở thành nhà thiết kế có tính cách khó chịu, sẵn sàng làm tổn thương người khác, phát ngôn những câu thẳng thằng khi cảm thấy không vừa mắt.

Không ít lần, Karl mích lòng với nhiều nhân vật máu mặt, kể cả những ngôi sao hạng A của Hollywood.

Là một nhà thiết kế, lẽ dĩ nhiên ông rất không vừa ý với những người có ngoại hình thừa cân và "hoạ mi nước Anh" Adele không thoát khỏi tầm ngắm của nhà thiết kế lừng danh này.

"Adele có gương mặt đẹp và giọng hát thần thánh nhưng... cô ấy giảm 8 kg thì đẹp hơn" – Karl từng phát biểu.

Đến nỗi, phu nhân tổng thống Michelle Obama cũng là đề tài để "Bố già" bàn tán: "Nói thật, tóc mái bằng của Michelle Obama trông thật thảm hoạ, nó giống như một chiếc mỏ neo vậy".

Cô em gái của công nương Anh Kate Middleton cũng từng bị Karl chỉ trích: "Kate có một vóc dáng đẹp, tôi thích vẻ đẹp lãng mạn. Mặt khác, tôi không ưa gương mặt em gái của Kate. Cô ấy chỉ nên khoe mông mà thôi”.

Đỉnh điểm, khi được hỏi về người mẫu Đức nổi tiếng Heidi Klum - thiên thần đời đầu của hãng nội y đình đám Victoria's Secret, ông chia sẻ: "Tôi không biết Heidi Klum là ai, kể cả siêu mẫu Claudia Schiffer cũng không biết cô ấy. Tôi chưa từng thấy cô gái này trên sàn diễn Paris".

  Karl chụp hình với Heidi Klum dù tuyên bố không biết cô ấy là ai.

Thậm chí, Karl từng sa thải người bạn nữ thân nhất của mình, cựu người mẫu Ines de la Fressange vào năm 1999 sau khi cô đồng ý đóng giả là Marianne, biểu tượng quốc gia của Pháp chỉ vì cô đã không hỏi ý ông trước. 

Ông không ngại làm mất lòng họ, bởi theo ông, đây là những lời nói thật, không cường điệu hay thần thánh hoá bất cứ cá nhân nào. Đơn giản đó là những lời "góp ý" khiến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, những lời góp ý này thật đến mức khiến ông trở nên xấu xí trước công chúng. Nhưng, toàn bộ giới thời trang phải công nhận một điều: Xét trong mối quan hệ giữa người với người, ông ta rất quá quắt, nhưng nhìn nhận dưới góc độ chuyên môn thời trang, ông là một thiên tài hiếm có.

Tài hoa và cô độc

Dẫu cho là một biểu tượng thời trang lừng lẫy, Karl Lagerfeld lại chiêm nghiệm đời một cuộc sống tình cảm phong phú nhưng phức tạp. Ông nhận mình là người đồng tính, nhưng cả cuộc đời dẫu đã trãi qua nhiều mối tình vẫn luôn cảm thấy mình cô độc.

Yves Saint Laurent và Karl Lagerfeld năm 1983. 

Từ lúc mới sang Pháp, ông và Yves Saint Laurent dù là bạn bè nhưng đem lòng yêu chàng quý tộc Jacques de Bascher. Lagerfeld thổ lộ rằng mình từng yêu sâu đậm người đàn ông này, và đối với ông đó là người đàn ông Pháp lịch thiệp nhất mà ông từng thấy. Nhưng rồi, Jacques de Bascher chọn Yves Saint Larent. Đôi bạn từ đó không chung đường. Họ trở thành địch thủ của nhau cả trong tình trường lẫn thương trường.

Theo Elle, sau này, Karl Lagerfeld vướng nhiều tin đồn tình ái. Người tình tin đồn của ông đều là các chàng trai ngoại hình đẹp, trong đó có người mẫu nam Brad Kroenig, Baptiste Giabiconi. Có thời điểm tin đồn Karl và Giabiconi sẽ kết hôn.

Đời sống tình cảm phong phú song nhiều lần nhà thiết kế nói phần lớn thời gian, ông thích cô độc. Dù giàu có bậc nhất, nhưng suốt ngày Kar chỉ sống trong căn hộ ở Paris với cô mèo cưng, một trợ lý và một đầu bếp.

Karl Lagerfeld dành những ngày cuối đời cô độc với con mèo cưng của ông.
Lagerfeld luôn xuất hiện với vẻ chỉn chu. Ông trung thành với vest đen, đeo găng tay, mái tóc đuôi ngựa bạch kim và luôn đeo kính râm. Có người cho rằng Karl đeo kính để tránh người khác đọc được cảm xúc và ý nghĩ của mình, như cách mà ông thường nói “Tôi quan sát người khác nhưng không thích bị quan sát".

Bản năng nghệ thuật, sự nhạy bén trong kinh doanh và cái tôi của Karl kết hợp với hiệu ứng thương hiệu Chanel trong thế giới thời trang cao cấp khiến ông trở thành một trong những người được tôn sùng trong làng thời trang quốc tế. Lagerfeld cũng nổi tiếng là một nhiếp ảnh gia tài giỏi, ông không chỉ tự tay vẽ những thiết kế của mình - một hiện tượng ngày càng hiếm trong thời trang mà còn tự chụp ảnh quảng cáo cho nhiều bộ sưu tập của Chanel. Ngoài ra Lagerfeld làm phim ngắn, mở hiệu sách, thành lập nhà xuất bản chuyên về sách thời trang, nhiếp ảnh. 

Trong show diễn lần gần đây nhất của Chanel vào cuối năm ngoái, Karl đã không xuất hiện cuối chương trình cùng vedette. Kể từ năm 1983, đây là lần đầu tiên Karl Lagerfeld không xuất hiện cuối chương trình để vẫy chào người hâm mộ. Cũng từ đó, nhiều tin đồn về cho rằng sức khỏe của ông đang giảm sút. Vậy mà chỉ mấy tháng sau ông đã ra đi mãi mãi. Trang web thời trang nổi tiếng nước Pháp Pure People đưa tin ông qua đời tại một bệnh viện ở Paris sau khi được đưa vào viện cấp cứu chỉ một ngày trước đó. 
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.