Sáng 14-7, HĐND TP.HCM, Sở TT&TT và Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề “Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - sự hài lòng của người dân”.
Tại chương trình, cử tri Nguyễn Hữu Ngữ nêu bất cập, khi Luật đã yêu cầu bỏ sổ hộ khẩu giấy từ tháng 1-2023 nhưng đến nay nhiều cơ quan, cán bộ vẫn đòi người dân phải cung cấp khi làm thủ tục.
Nhiều nơi vẫn còn đòi sổ hộ khẩu giấy
“Trường hợp tôi đăng ký cho con học cấp 1 vẫn bị yêu cầu cung cấp sổ hộ khẩu giấy” - cử tri nêu và cho rằng chính quyền TP cần có giải pháp quyết liệt để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, không để tình trạng “phép vua thua lệ làng”.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải khẳng định việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu giấy hiện nay không còn phù hợp.
Theo Luật Cư trú năm 2020 và Nghị định 104 thì sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2023.
Bộ Công an với vai trò là thường trực giúp việc cho tổ công tác của Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ban ngành rà soát các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu để điều chỉnh cho phù hợp mà không bắt buộc người dân xuất trình sổ hộ khẩu.
Đối với TP.HCM, cơ quan công an đã tham mưu cho chính quyền TP tiến hành rà soát và yêu cầu các đơn vị khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu.
Tuy nhiên, cử tri phản ánh vẫn còn cơ quan đơn vị chưa thực hiện nghiêm thì phải chấn chỉnh ngay việc này. Mong bà con cử tri tiếp tục phản ánh để Công an TP.HCM nắm bắt kịp thời để tham mưu chấn chỉnh.
Nói thêm, Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải cho biết từ 1-7-2024, việc thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến thống nhất trên tài khoản VNeID. Do đó, để thuận lợi thì người dân phải đăng kí thành công sử dụng tài khoản này.
Hiện nay, Công an TP.HCM đã triển khai thực hiện cấp tài khoản VNeID cho người dân, nhưng vẫn còn đa số người dân chưa thực hiện.
"Qua đây, Công an TP.HCM cũng mong người dân đến các cơ quan công an để được hỗ trợ đăng kí tài khoản, thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục sau này" - Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ.
Tích hợp nghĩa vụ thuế trên tài khoản VNeID
Trên Fanpage của chương trình, cử tri đặt vấn đề một số trường hợp người dân ra đến sân bay xuất cảnh thì mới biết mình bị cấm xuất cảnh do nợ thuế, nợ tiền BHXH.
Cử tri hỏi giải pháp nào để thông tin điện tử cho người dân hay hướng dẫn người dân có thể tra cứu để biết mình nợ thuế, nợ tiền BHXH, nhất là tích hợp tích hợp thông tin trong tài khoản VNeID để người dân dễ dàng đi thực hiện nghĩa vụ đóng tiền này không?
Ông Trần Minh Quốc, Phó Trưởng Phòng phụ trách tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế TP.HCM cho biết theo quy định, trước khi cơ quan thuế thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế hay đề nghị cơ quan công an thực hiện tạm hoãn xuất cảnh thì Cục Thuế cũng gửi thông báo nhiều lần đến cho người nộp thuế.
Do vậy, cơ quan thuế lưu ý cử tri TP rằng khi có thay đổi thông tin, địa chỉ đăng kí cơ quan thuế thì cũng phải thông tin kịp thời, bổ sung kịp thời để nhận thông báo liên quan đến nghĩa vụ thuế của mình.
Ngành thuế TP.HCM có ứng dụng để tra cứu thông qua cổng điện tử thuế. Ngoài việc người dân có thể đăng kí tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế thì cũng có thể sử dụng trực tiếp tài khoản VNeID để đăng nhập vào ứng dụng. Ngành thuế cũng triển khai ứng dụng thuế điện tử cho người dân để thuận tiện tra cứu, cũng có thể sử dụng trực tiếp tài khoản…
“Ngành thuế cũng sẽ phối hợp với cơ quan công an để tích hợp nghĩa vụ thuế vào tài khoản định danh VNeID để dễ dàng theo dõi, kiểm soát nghĩa vụ thuế của mình” - ông Quốc cho biết.
Ông Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết từ ngày 1-7-2024, ngành bảo hiểm đã sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID của Bộ công an để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
BHXH Việt Nam đã kết nối dữ liệu với Bộ Công an, dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư để xác thực thông tin, thực hiện đồng bộ dữ liệu.
Tính đến 30-6-2024, hệ thống BHXH đã xác thực trên 97,6 triệu thông tin nhân khẩu. Để sớm đồng bộ và dễ theo dõi, ông Châu nói người dân phải thực hiện tích hợp thông tin vào VNeID. Theo đó, người dân phải đăng kí tài khoản định danh điện tử mức độ 2, gửi yêu cầu tích hợp thông tin thì hệ thống sẽ xử lý để hoàn tất quá trình tích hợp.
Hiện nay, ngành BHXH đã có 63 dịch vụ công trực tuyến, trong đó đã thực hiện 60 dịch vụ công toàn trình, 3 dịch vụ công một phần.