Con trai ông Trump 'nổi đóa' với trát đòi điều tra tài chính

Ủy ban Tài chính và thuế vụ cùng Ủy ban tình báo đều thuộc Hạ viện Mỹ vừa gởi trát ngày 15-4 (giờ Mỹ). Con trai thứ của ông là Eric Trump lập tức nói hai trát đòi là sự lạm quyền chưa hề có tiền lệ, đơn giản là âm mưu của các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện để tấn công tổng thống và gia đình ông, chỉ vì mục tiêu chính trị. Anh còn nói các trát đòi là “một tiền lệ khủng khiếp cho toàn thể dân Mỹ đóng thuế”.

Trát đòi Ngân hàng Đức (Deutsche Bank) đã được tiến hành từ nhiều tháng, khi các ủy ban trên thương lượng những yêu sách cụ thể với luật sư của ngân hàng này. Ngân hàng Đức đề nghị nên thu hẹp tầm cỡ của trát đòi, với lý do làm thế sẽ khiến công ty dễ dàng và mau chóng cung cấp các tài liệu. 

Ngân hàng Đức là nhà cho vay lâu năm của ông Trump trong 20 năm qua. Ngân hàng này là tổ chức ngân hàng duy nhất sẵn sàng làm ăn với ông, đã cho ông vay hơn 2 tỉ USD, và khi ông nhậm chức tổng thống Mỹ, ông có khoản vay hơn 300 triệu USD từ Ngân hàng Đức, khiến họ là chủ nợ lớn nhất của ông.  

Đảng Dân chủ đã tiến hành nhiều cuộc điều tra, thu thập thông tin về tài chính của ông Trump và công ty gia đình Trump Organization của tỉ phú Trump.

Luật sư Alan Garten của Trump Organization nói công ty đang cân nhắc các giải pháp có thể chặn Ngân hàng Đức tuân thủ trát đòi.

Người phát ngôn của Ngân hàng Đức nói công ty “tham gia đối thoại tích cực” với hai ủy ban, cam kết cung cấp tất cả các thông tin thích hợp cho tất cả các cuộc điều tra, tuân thủ các qui định pháp lý đối với công ty.

Dù hợp tác nhưng các luật sư của Ngân hàng Đức cảnh báo sẽ báo cho Nhà Trắng biết kế hoạch trao tài liệu.

Điều tra về mảng tài chính của ông Trump là một trong các ưu tiên của đảng Dân chủ, từ khi họ nắm quyền kiểm soát Hạ viện hồi mùa thu 2018.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, nói các trát đòi các ngân hàng là một phần cuộc điều tra “các cáo buộc tiềm năng nước ngoài ảnh hưởng vào qui trình chính trị Mỹ”.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff - Ảnh: AP

Vị nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ nói trát đòi Ngân hàng Đức có tính chất “bạn bè” và nhà cho vay này đã tỏ ra hợp tác. Ông không nói các thể chế ngân hàng khác bị triệu tập là các ngân hàng nào.

Theo Reuters, đó là các ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase, Bank of America và  Citigroup, liên quan khả năng rửa tiền của những người Nga và Đông Âu. Chưa xác định được nhân thân của những người này. 

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Maxine Waters (Dân chủ) nói “nguy cơ sử dụng hệ thống tài chính Mỹ vì các mục tiêu phi pháp là một vấn đề cực kỳ quan ngại”. Bà cho biết ủy ban của bà muốn xem xét các vấn đề này, để biết xem liệu chúng có liên quan tới ông Trump và các cộng sự của ông.  

Hai nghị sĩ Waters và Schiff rất chú ý quan hệ của ông Trump với Ngân hàng Đức. Hai ủy ban của họ đã thuê các cựu công tố viên giàu kinh nghiệm cùng các nhà điều tra thuộc Quốc hội Mỹ để giúp cuộc điều tra, và vài trợ lý đã đề nghị mở rộng các nhóm điều tra, vì họ thiếu nguồn lực tiến hành cuộc điều tra xuyên suốt nhưng cần nhanh chóng.

Tại cuộc điều trần tuần trước, bà Waters đã “quay” lãnh đạo 7  ngân hàng Mỹ về chuyện làm ăn của họ ở Nga. Mở đầu cuộc điều trần, bà nói “đa phần thông tin có được là Ngân hàng Đức mở đường cho tội phạm, quan chức và đồng minh của ông Putin chuyển tiền trái phép khỏi Nga. Nhưng các thông tin mới có cho thấy vài ngân hàng của quí vị cũng cung cấp dịch vụ cho các người Nga có thể dính líu những vụ chuyển khoản đáng ngờ”.

Bà còn hỏi lãnh đạo các ngân hàng rằng họ có phát hiện ngân hàng của mình có hoạt động đáng ngờ liên quan các tài khoản Nga hay không.

Tổng giám đốc Michael Corbat của Citibank  từ chối trả lời, với lý do cuộc điều tra vấn đề này đang tiếp tục. Lãnh đạo hai ngân hàng Bank of America và Morgan Stanley cho biết đã điều tra nội bộ, không phát hiện hoạt động đáng ngờ

Theo Reuters, Ngân hàng Đức không dự cuộc điều trần, nhưng ngân hàng này trước đây liên quan chuyện rửa tiền ở Nga, nơi họ đã hoạt động từ hơn 100 năm, và một số quan chức cấp cao có quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin.

Hồi đầu thập niên này, một nhóm quan chức ở chi nhánh Ngân hàng Đức ở Moscow đã tham gia một đường dây trị giá hàng tỉ USD, chuyển tiền khỏi Nga, điều khiến các chính quyền Mỹ-Anh bắt phạt hàng trăm triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm