Thị trường điện máy sau tết vẫn duy trì tăng trưởng

Sau tết, thị trường nói chung đều trở nên trầm lắng và ngành điện máy cũng không nằm ngoài tình hình chung đó. Thực tế cho thấy các siêu thị điện máy mới đầu năm đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng khách thì vẫn không như kỳ vọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) đều hy vọng thị trường sẽ khởi sắc nhờ mùa World Cup sắp đến cũng như tín hiệu khả quan từ nền kinh tế, đặc biệt là sự tan băng của bất động sản và giao dịch chứng khoán tăng.

́ng khách nhưng vẫn tăng trưởng

Ghi nhận thị trường cho thấy vừa ra tết tại các siêu thị điện máy nhạc xập xình và các khuyến mãi giảm giá mạnh từ 30% đến 45% nhưng khách thưa thớt. Vào những giờ cao điểm thì khách có đông hơn nhưng chủ yếu cũng chỉ đến để xem.

Tuy nhiên, trước thực trạng này một số DN cho biết thị trường vẫn duy trì tăng trưởng cụ thể. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc marketing dienmay.com, hồ hởi cho biết hồi tháng 1 dienmay.com  tăng trưởng 50% so với trung bình các tháng trong năm 2013. Trong mùa tết vừa qua, dienmay.com đã kết hợp cùng các nhà sản xuất tổ chức nhiều đợt khuyến mãi nhiều ưu đãi, đem đến giá cả vô cùng hấp dẫn cho người tiêu dùng. Nhóm điện tử-điện lạnh, đặc biệt là các mặt hàng tivi, tủ lạnh, máy giặt trong đợt cao điểm tháng 1 vừa qua doanh số tăng khoảng gấp hai lần so với với cùng kỳ năm 2013.

 
Sau tết, các siêu thị đã thực hiện giảm giá các mặt hàng gia dụng, điện tử… để thu hút khách. Ảnh: TÚ UYÊN

Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống Thiên Hòa, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng dấu hiệu về sự phục hồi đang có chuyển biến tích cực, bằng chứng là tại Thiên Hòa sức mua dịp tết tăng đột biến với mức tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ. Và sau tết sức mua vẫn duy trì so với cùng kỳ.

Trong khi đó cũng có ý kiến cho rằng thị trường vẫn duy trì tăng trưởng. Nếu có vắng khách thì nguyên nhân là do tính thời vụ, vì người tiêu dùng lúc nào cũng tập trung sắm sửa trước tết. Tuy vậy với một số người có nhu cầu thì vẫn mua sau tết hoặc là thấy ở các siêu thị có chương trình khuyến mãi sau tết hấp dẫn hơn nên vẫn đi mua. Do đó, DN cũng sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi phù hợp theo từng thời điểm.

Kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng

Một số DN khác cho biết hiện các mặt hàng điện tử-điện lạnh có tăng trưởng nhẹ, từ sau tết sức mua tăng 20%-30% so với năm trước nên dự báo năm nay sẽ tăng trưởng tốt. Nhờ các chương trình khuyến mãi giá rẻ cũng như việc hợp tác giữa các ngân hàng với siêu thị mang đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng như mua trả góp, mua tích điểm giúp người dân dễ chi tiêu hơn. Điều này góp phần giữ được sức mua ổn định từ đầu năm đến nay.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc marketing dienmay.com, cho biết năm 2014 được dự đoán nền kinh tế sẽ khởi sắc hơn năm 2013. Nếu tình hình kinh tế vĩ mô đi lên, giao dịch chứng khoán tăng, bất động sản không đóng băng thì thị trường cũng sẽ khởi sắc hơn. Trong năm 2014, có một đợt cao điểm là mùa World Cup nên khả năng tiêu thụ ngành hàng điện tử sẽ tăng cao trong hai tháng. Nếu khả quan thì thị trường điện máy 2014 sẽ tăng 10%-15% so với năm 2013 (sức tăng trưởng trung bình tầm 5%-10%).

Ông Hậu cho rằng năm 2014 có thể nói là năm bản lề của các DN bán lẻ Việt Nam bởi với cam kết khi gia nhập WTO, năm 2015 thị trường bán lẻ Việt Nam dự báo sẽ bùng nổ với sự đầu tư ồ ạt từ các nhà bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật, Thái Lan. Do đó muốn trụ vững tại thị trường phải chuẩn bị tâm lý và mọi yếu tố, trong đó vốn, nguồn lực và quản trị đóng vai trò quan trọng.

TÚ TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm