Thị trường ô tô lao dốc vì người Việt chờ sang năm 2018

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 9 của toàn thị trường đạt hơn 21.200 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4% so với tháng 8-2017. Trong đó doanh số xe du lịch giảm 7%; xe thương mại không đổi và xe chuyên dụng tăng 4% so với tháng trước.

Tính chung chín tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt khoảng 198.250 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2016.

 Doanh số giảm cho thấy sức mua trên thị trường ô tô lao dốc mạnh. Nguyên nhân chính vẫn là do đa số người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý chờ giá xe giảm sâu hơn trong năm tới. Vì theo lộ trình đến năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới chín chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống 0% thay vì mức 30% như hiện nay.

Với xe lắp ráp trong nước, một số linh kiện nhập khẩu từ Đông Nam Á đáp ứng đủ điều kiện cũng sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%.

Ngoài ra, Bộ Tài chính vừa đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước. Như vậy, cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp đều có cơ hội giảm giá. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường ô tô chững lại.

Dù mấy tháng qua, các hãng xe đua nhau giảm giá mạnh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc, cộng thêm các gói quà tặng, khuyến mãi dịch vụ hấp dẫn nhưng vẫn không thể kéo doanh số bán hàng đi lên. 

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.
Việt Nam cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Việt Nam cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

(PLO)- Việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia có ý nghĩa hết sức tích cực, tạo hiệu ứng lan toả cho toàn bộ nền kinh tế, góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, gia tăng niềm tin với nhà đầu tư quốc tế.