Bệnh nhân COVID-19, người đang bị cách ly sẽ bầu cử ra sao?

Ngày mai (23-5), cử tri cả nước sẽ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Để đảm bảo quyền bầu cử của tất cả mọi người, ngành y tế đã linh động trong công tác bầu cử tại bệnh viện và các khu cách ly tập trung.

Theo kế hoạch, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2  - nơi đang thực hiện cách ly y tế 376 cán bộ nhân viên - sẽ tổ chức bầu cử ngay tại sảnh ra vào tầng 1 với 1 hòm phiếu chính, 3 hòm phiếu phụ đặt 1 hòm phiếu phụ cố định cho khối hành chính, khoa Dược, Dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác.

Hai hòm phiếu phụ (số 2 và 3) di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng gồm Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh-sinh học phân tử, Sinh hóa, Huyết học và Truyền máu, Kiểm soát nhiễm khuẩn; bệnh nhân đang điều trị; các phòng đang cách ly F1.

Thùng phiếu chính được đặt ở sảnh 1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: THANH ĐẶNG

Đối với hòm phiếu phụ số 2 số 3, tổ bầu cử chuyển cùng hòm phiếu đến cửa khoa. Các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu.

Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau.

Kết thúc mỗi khoa, chuyển hòm phiếu ra cửa, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển đến khoa khác. Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục.

Công tác chuẩn bị cho bệnh nhân, người nhà thực hiện quyền bầu cử tại Bệnh viện K. Ảnh: HÀ TRẦN

Tại Bệnh viện K, ngày mai (23-5) hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện sẽ thực hiện nghĩa vụ bầu cử.

Bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh.

Hiện bệnh viện đang tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng toà nhà trong bệnh viện. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử, khi đi bầu cử mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết với các địa phương có dịch Bộ Y tế đã có hướng dẫn kỹ lưỡng như không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách, đi một chiều, đảm bảo thông khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử.

Đối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn phòng chống dịch.

“Chúng ta cũng có kịch bản bỏ phiếu trong trường hợp cử tri dương tính SARS-CoV-2. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri” – người đứng đầu ngành y tế nói.

Chúng tôi cũng tăng cường việc kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện thông suốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm