Thủ tướng: Không được để người dân 'màn trời chiếu đất'!

Chiều 1-11, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với các tỉnh, thành (TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn. 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vấn đề xử lý tình hình thiệt hại về người và tài sản, còn nhiều nạn nhân mất tích chưa tìm thấy, cảnh “màn trời chiếu đất” của người dân, đặt ra yêu cầu phải có giải pháp mạnh mẽ, kịp thời.

Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng là giải pháp xử lý tình hình thiệt hại của người dân. Đặc biệt là tính mạng của những người đang mất tích. Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương có các giải pháp cụ thể để khắc phục sớm đưa cuộc sống ngừoi dân trở lại bình thường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: TN

Trước tình hình bão lũ lớn, địa chất công trình thay đổi, Thủ tướng đặt vấn đề quy hoạch về lâu về dài đảm bảo an toàn cho người dân trong tương lai.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, bão số 9 là cơn bão đặc biệt nguy hiểm, mạnh trọng lịch sử 20 năm qua đã đổ bộ trực tiếp vào miền Trung.

Xác định cơn bão gây nguy cơ cấp 4 (chỉ sau cấp thảm hoạ), Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã nhắn 73 triệu tin nhắn đến người người dân vùng bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, mặc dù cơn bão số 9 mạnh, đi nhanh, thời gian đổ bộ vào đất liền từ lúc đi vào Biển Đông chưa đến 40 tiếng nhưng cả hệ thống chính trị, các lực lượng và người dân vào cuộc đồng bộ nên đã giảm thiểu được thiệt hại do bão gây ra.

Bão số 9 gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Cụ thể, cả nước đã ghi nhận 29 người chết, 51 người mất tích; 727 nhà sập hoàn toàn, 176.797 nhà bị hư hỏng, phần lớn ở Quảng Ngãi và Quảng Nam. Thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 10 nghìn tỉ.

Qua ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội chia sẻ mất mát của các tỉnh miền Trung. Đồng thời, biểu dương, đánh giá cao sự phấn đấu của các địa phương miền Trung trong chỉ đạo. Đặc biệt, các lực lượng Trung ương cùng tham gia ngày đêm bám sát hiện trường, chỉ đạo quyết liệt trước, trong và sau bão.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đóng góp nhiều ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: TN

Thủ tướng cho rằng, khó khăn phía trước còn nhiều mặt, thiệt hại quá lớn về người và tài sản, nhất là công trình, hạ tầng, nhà cửa bị tàng phá. Nhưng Đảng và Nhà nước tin tưởng rằng người dân miền Trung anh hùng sẽ vươn lên để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, địa phương đảm bảo thông suốt giao thông, tìm mọi biện pháp cứu người, đồng thời tích cực điều trị người bị thương, tiếp tục chăm sóc gia đình bị nạn, kịp thời. Cấp uỷ và chính quyền phải lo vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không được để người dân “màn trời chiếu đất”, vận động mọi biện pháp để con em có trường lớp, sách vở đến trường sớm nhất. Các địa phương tiếp nhận các nguồn viện trợ công khai minh bạch, có tiền đến đâu nhanh hỗ trợ cho người dân đến đó.

Đặc biệt, hệ thống chính trị, nhất là đơn vị Quân đội, Công an vận động làm lại nhà cho dân tốt hơn. Thủ tướng đề nghị tất cả các Bộ, ngành, địa phương có phương án tăng cường nguồn lực hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả bão lũ.

Thủ tướng nghe báo cáo tình hình cứu hộ cứu nạn và tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở Quảng Nam. Ảnh: TN

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có những chủ trương giảm, miễn, xóa nợ cho đồng bào, vùng thiệt hại. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng đảm bảo quyền lợi cho người dân ở vùng thiên tai, các công ty bảo hiểm bán bảo hiểm, giảm thiệt hại cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính xem xét, sớm trình phương án bổ sung hỗ trợ cho các tỉnh bị thiệt hại, ngoài ra hỗ trợ cho mỗi nhà sập hoàn toàn 40 triệu, nhà tốc mái 10 triệu.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm