Thủ tướng: Vì lợi ích quốc gia dân tộc, việc khó khăn mấy cũng giải quyết được

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 29-9, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đỗ Văn Chiến đã đồng chủ trì hội nghị giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Báo cáo trình bày tại hội nghị, ghi nhận kết quả phối hợp giữa Chính phủ với khối MTTQ – đoàn thể nhiệm kỳ vừa qua, cũng như từ sau Đại hội XIII đến nay, gắn với việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo Chính phủ cũng như MTTQ. Trong đó dấu ẩn nổi bật là phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong phòng, chống đại dịch COVID-19, hiện đang ở làn sóng lây nhiễm thứ tư.

Ông Nguyễn Túc, người có thâm niên công tác mặt trận có lẽ lâu nhất trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có đánh giá tích cực. Theo đó Chính phủ, Thủ tướng đã bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, lắng nghe ý kiến nhân dân và tham khảo giới chuyên gia cũng như góp ý từ MTTQ, đưa ra các  chính sách phù hợp thực tế, mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng để Việt Nam bước đầu kiềm chế được làn sóng lây lan thứ tư của đại dịch.

“Người dân đánh giá rất cao việc Thủ tướng chỉ đạo, kiểm tra từ Trung ương tới xã, phường, thị trấn, tới địa bàn dân cư, kiểm tra bất kể ngày đêm” – ông Túc nói.

Cũng theo vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, MTTQ đã kiến nghị chính sách “khoan thư sức dân”, dựa vào sức dân để chăm lo cho dân, được Chính phủ, Thủ tướng đồng tình. MTTQ các cấp cũng chủ động khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong các tầng lớp nhân dân, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ. Từ thực tiễn này, ông Túc đề nghị Thủ tướng tổ chức hội nghị biểu dương những khu dân cư, những tâm gương trong phòng, chống dịch trên cả nước.

Về phần mình, trong lần đầu tiên làm việc với MTTQ Việt Nam ở cương vị người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã báo cáo, phân tích bối cảnh đang rất khó khăn cũng như tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Khó khăn ấy, đến nay đã có thể lượng hóa bằng chỉ số GDP quý III, tăng trưởng âm 6,17% so với cùng kỳ 2020. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và định kỳ công bố tăng trưởng theo quý.

“Chúng ta lấy khó khăn, thách thức làm động lực phấn đấu, vươn lên, khẳng định, trưởng thành, khẳng định dân tộc Việt Nam không bao giờ khuất phục bởi bất cứ khó khăn nào, kể cả dịch COVID-19. Muốn vậy, phải phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của nhân dân dưới sự tập hợp của MTTQ” - Thủ tướng phát biểu trước tập thể Ban Thường trực Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam.

Về công tác phối hợp cho giai đoạn tiếp theo, từ nay đến 2026, Thủ tướng trân trọng đề nghị khối MTTQ – đoàn thể, Ban Dân vận Trung ương – cơ quan tham mưu của Trung ương về công tác dân vận sát cánh, chung sức với Chính phủ triển khai các nhiệm vụ mà Đại hội XIII đã đề ra. Trong đó, trước mắt tập trung chuyển chiến lược phòng, chống dịch từ “không có COVID-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình càng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm càng phải đoàn kết, giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến của nhau, quyết định theo đa số. Đã phối hợp tốt rồi phải phối hợp tốt hơn nữa, đã đoàn kết rồi phải đoàn kết hơn nữa, đã cố gắng rồi phải cố gắng hơn nữa, đã hành động rồi phải hành động quyết liệt hơn nữa, đã hiệu quả rồi phải hiệu quả hơn nữa.

“Tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc thì không có gì khó, không có gì vướng, việc khó khăn đến mấy cũng giải quyết được” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm