Tại quận 9, quận 2 (TP.HCM), mặt đường Nguyễn Duy Trinh chỉ rộng khoảng 7m, hai làn xe nhưng mật độ xe qua lại rất cao, là điểm đen về tai nạn giao thông. Điều lạ là các loại xe ben, xe bồn, xe tải... tung hoành vào giờ cấm mà không bị xử lý.
Trong những ngày ghi nhận thực tế ở đây, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã phát hiện vì sao có hiện tượng lạ nêu trên: Nhà xe phải “mua đường” theo chuyến, theo tháng.
Đường Nguyễn Duy Trinh ở quận 9, TP.HCM là điểm đen về tai nạn giao thông và người dân liên tục cầu cứu đến lực lượng chức năng về tình trạng xe ben, xe bồn có tải trọng trên 10 tấn đi vào giờ cấm nhưng tình trạng không cải thiện.
Sự việc tồn tại nhiều năm, gây bức xúc cho người dân.
Hàng đoàn xe tải trọng lớn chạy ở khung giờ cấm
Theo quan sát, đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) đoạn từ ngã ba rẽ vào cảng Phú Hữu về đường Nguyễn Xiển và hướng ngược lại đều có biển báo cấm ô tô tải có tổng trọng lượng vượt quá 5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ.
Còn ở đường Nguyễn Xiển đoạn cách quốc lộ (QL) 1 khoảng 1 km và hướng ngược lại cũng có biển cấm này.
Tuy nhiên, trong nhiều ngày có mặt tại quận 9, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe bồn, xe ben vô tư tung hoành trên tuyến đường này vào khung giờ không được phép chạy.
Trưa 11-7, sau khi đếm có đến hàng chục xe tải trọng lớn vùn vụt trên con đường vào giờ cấm, chúng tôi bám theo xe ben 51C-910.18 chạy trên đường Nguyễn Duy Trinh theo hướng từ đường Nguyễn Xiển về hướng cảng Phú Hữu.
Xe ben này chạy qua nhiều biển báo cấm ô tô tải có tổng trọng lượng vượt quá 5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ với tốc độ khoảng 50 km/giờ. Sau đó, chiếc xe này ghé vào kho đá hoa cương cạnh cảng Phú Hữu.
Đường Nguyễn Xiển theo hướng từ QL1 vào khoảng 1 km cũng có biển cấm ô tô tải có tổng trọng lượng quá 5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ. Thế nhưng ngày 14-7, trong khoảng 20 phút, chúng tôi ghi nhận có hàng chục xe ben, xe tải vô tư chạy trên cung đường này mà chẳng thấy lực lượng chức năng nào xử lý.
Khoảng 15 giờ, chúng tôi bám theo xe ben 60C-320.52 tải trọng 18 tấn chở đầy cát chạy từ hướng QL1 vào hướng Nguyễn Duy Trinh. Xe này chạy khoảng 50 km/giờ qua nhiều biển cấm về tải trọng và biển báo hạn chế tốc độ. Tới đường Nguyễn Duy Trinh, xe bật xi nhan chạy bạt mạng vào đường Long Thuận rồi đi vào đường Long Trường, đổ vật liệu xây dựng ở một công trình gần góc đường Long Trường - 2A.
Trên tuyến đường này cũng có các biển báo cấm ô tô tải trọng trên 5 tấn và các cây cầu cấm xe vượt tải trọng 13 tấn.
Xe ben 51D-499.91 chạy trên đường Nguyễn Xiển vượt xe tải, ép xe máy chạy ở làn đường ngược lại vô tận lề. Ảnh: TỰ SANG
trên đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu theo hướng về quận 2 cũng có biển báo cấm nhưng vào chiều 11 và 14-7, hàng chục xe tải, xe bồn, xe đầu kéo container chạy rầm rập theo hướng từ quận 9 đi quận 2. Khi tới đoạn ngã ba với đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), các xe này rẽ vào đường Đỗ Xuân Hợp, hướng ra ngã tư Bình Thái.
Tuy nhiên, không ít xe tiếp tục chạy trên đường Nguyễn Duy Trinh ra đường Nguyễn Thị Định (quận 2). Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc xe đi vào giờ cấm tại quận 2 chủ yếu là xe tải và xe bồn phục vụ công trình xây dựng dự án căn hộ cao cấp trên đường Nguyễn Thị Định.
Ngày 14-7, chúng tôi ghi nhận xe bồn 51C-352… chạy trên đường Nguyễn Duy Trinh, đến đường Nguyễn Thị Định, mặc dù có biển báo cấm ô tô tải có tổng trọng lượng vượt quá 1,5 tấn lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ qua cầu Giồng Ông Tố nhưng xe này vẫn bình thản chạy qua giữa dòng xe đông đúc.
Sau đó, chiếc xe được các công nhân của công trình xây dựng khu căn hộ cao cấp Precia cảnh báo các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định để xe này lui vào.
Theo quan sát của chúng tôi, đường Nguyễn Thị Định có biển cấm các loại xe tải trên 3,5 tấn từ 6 giờ đến 22 giờ theo hướng từ đường Mai Chí Thọ vào. Ở hướng ngược lại, ngay cầu Giồng Ông Tố cũng có biển cấm các loại xe tải trên 1,5 tấn. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều xe bồn phục vụ công trình xây dựng ra vô trong khung giờ không được phép chạy.
Hai xe gặp nhau chiếm hết toàn bộ hai phần đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: TỰ SANG
Xe từ cảng Phú Hữu rẽ ra đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9, TP.HCM) vào giờ cấm. Ảnh: TỰ SANG
Ép xe máy, xe đạp vô lề
Trong thời gian ghi nhận những đoàn ô tô tải trọng lớn chạy vào giờ cấm trên các cung đường ở khu vực, chúng tôi liên tục gặp cảnh những đoàn xe này ép xe máy, xe đạp vô tận lề đường và gây bụi mịt mù.
Trưa 11-7, xe ben 51C-907.25 chạy từ kho đá hoa cương ra đường Nguyễn Duy Trinh dù ngay ngã ba đường Nguyễn Duy Trinh có biển báo cấm. Sau đó, chiếc xe chạy về hướng cầu Đồng Nai với tốc độ khoảng 50 km/giờ, đi được một đoạn thì xe này bấm còi inh ỏi để cảnh báo cho xe ben 51C-655.66 chạy hướng ngược lại.
Khi hai xe này gặp nhau, cả hai làn đường bị chiếm hết, các xe máy phải chạy sát vô lề vì không còn lối đi.
Khi tới trước địa chỉ 1213 Nguyễn Duy Trinh, phường Long Trường, xe này liên tục bóp còi, lấn đường, các xe máy phải tấp vô lề nhường đường cho “hung thần” này. mỗi khi gặp xe bồn, xe ben chạy hướng ngược lại thì hai làn đường bị chiếm sạch.
Điểm đen tai nạn giao thông Theo báo cáo sáu tháng đầu năm 2020 của Sở GTVT, tại TP.HCM đang tồn tại bảy điểm đen tai nạn giao thông. Trong đó có đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Sáu điểm đen còn lại gồm: 235 Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ đường Yersin đến đường Nguyễn Thái Học, quận 1), nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2), cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5), cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh), vòng xoay An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn). |
Tới góc đường Tản Đà - Nguyễn Duy Trinh, tiếp tục gặp biển báo cấm ô tô tải có tổng trọng lượng vượt quá 5 tấn và cách đó vài chục mét cũng có biển báo hạn chế tốc độ (40 km/giờ) nhưng tài xế vẫn cho xe đi qua với tốc độ khoảng 50 km/giờ.
Đến đường Nguyễn Xiển, mặc dù tại đây tiếp tục có biển báo cấm ô tô tải có tổng trọng lượng vượt quá 5 tấn nhưng chiếc xe này vẫn đi vào, lưu thông về hướng cầu Đồng Nai.
Đến hẻm rẽ vào bãi cát Trần Việt, xe này tấp vào và được máy xúc múc từng gầu cát lên xe. Khoảng 15 phút, cát đầy, xe này được phủ bạt rời bãi cát đi về kho đá hoa cương theo lộ trình các cung đường cấm Nguyễn Xiển - Nguyễn Duy Trinh.
Tương tự, xe ben 51D-499.91 chở đầy cát chạy trên đường Nguyễn Xiển với tốc độ cao, qua nhiều biển báo cấm, liên tục bóp còi, ép xe máy chạy cùng chiều và hướng ngược lại vào sát lề... Sau đó, chiếc xe này vào đường vô cảng Phú Hữu rồi rẽ vô hẻm vào kho đá hoa cương.
Theo xác minh của chúng tôi, đoàn xe đi vào đường cấm chủ yếu là của Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trần Việt và một số công ty vận tải, xây dựng khác.
Thực trạng ô tô tải, xe ben... chạy vào giờ cấm diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật và báo chí, người dân liên tục phản ánh nhưng không hề giảm. Trong những ngày có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận có hiện tượng bảo kê của lực lượng chức năng.
Ám ảnh điểm đen tai nạn giao thông Trong nhiều ngày ghi nhận tình trạng các đoàn xe ben, xe bồn tung hoành vào giờ cấm trên các tuyến đường ở quận 2 và quận 9, chúng tôi không thấy CSGT hay thanh tra giao thông xử lý xe vi phạm. Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh nhỏ, luôn hứng chịu các xe trọng tải lớn ra vào cảng nên hay xảy ra ùn tắc và tai nạn. Theo Sở GTVT TP.HCM, trong năm 2019, đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) đã xảy ra tám vụ tai nạn giao thông, làm chết tám người, không có người bị thương. Khoảng 21 giờ 30 tối 3-10-2019, Trường L. (29 tuổi, quê Hậu Giang) chạy xe máy 95F1-000.48 trên đường Nguyễn Duy Trinh theo hướng từ cảng Phú Hữu ra đường Võ Chí Công. Khi đến cầu Huyện Thanh (phường Phú Hữu) thì va chạm với xe container 51C-250.19 chạy hướng ngược lại. Vụ việc làm L. ngã ra đường và bị xe container 51C-964.71 chạy phía sau tông trúng, tử vong tại chỗ. Hay khoảng 21 giờ tối 17-6-2019, cũng trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), chị Nguyễn Thị Mỹ Chi (32 tuổi) chạy xe máy 60B8-917.10 chở theo hai con gái nhỏ là Bùi Nguyễn Thị Như Ý (ba tuổi) và Bùi Nguyễn Quỳnh Như (sáu tuổi, cùng quê Đồng Nai) đón người cha chuẩn bị đi làm về. Khi đến đoạn lên dốc cầu Huyện Thanh thì xảy ra va chạm với một xe container khiến cả ba người ngã ra đường, bé Như không may bị xe container cán trúng, tử vong tại chỗ. Bà Nguyễn Thị Hồng (một người dân địa phương) cho biết mỗi buổi sáng hoặc chiều muộn có hàng trăm xe container và ô tô tải nặng chạy trên đường này gây kẹt xe, ám ảnh người dân. Theo bà Hồng, những đoàn xe ben, xe bồn thường xuyên lưu thông vào giờ cấm cũng đã được người dân nhiều lần phản ánh đến Công an quận 9. “Trong năm qua, tôi chứng kiến hai vụ tai nạn chết người tại đây. Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên xử lý các xe đi vào giờ cấm để người dân an tâm hơn” - bà Hồng nói thêm. Ông Hòa, một tài xế ô tô, cũng cho biết đoạn đường này là nỗi ám ảnh đối với các bậc phụ huynh. “Tôi thấy đoàn xe tải trọng lớn chạy bạt mạng bất kể ngày đêm, đã có những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng khi con em đi học. Ngoài ra, những hộ kinh doanh, người dân cũng nơm nớp lo sợ khi lưu thông qua đây” - ông Hòa nói. |
Nhiều biện pháp xóa điểm đen tai nạn còn nằm trên giấy Việc mở rộng, nâng cấp đường chỉ là trên giấy, còn những biện pháp trước mắt thì chưa được thực thi. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh còn trên giấy không những khiến người dân lo lắng về nguy cơ xảy ra tai nạn mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của khu phía đông TP. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc xe trên tuyến đường này đã làm ảnh hưởng dây chuyền đến việc lưu thông của các phương tiện trên đường vành đai 2 ra vào cảng Cát Lái, xa lộ Hà Nội phía quận 2 và đường Võ Chí Công, qua cầu Phú Mỹ về quận 7. Đây cũng là nút thắt giao thông khiến cánh tài xế cũng như người điều khiển xe hai bánh lưu thông vào giờ cao điểm phải nhích từng chút một.
Theo phê duyệt của UBND TP.HCM vào cuối năm 2019, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh có quy mô lên 30 m, từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990 dài 1,6 km. Với phê duyệt này, tuyến đường sẽ có bốn làn ô tô và hai làn xe máy lưu thông đảm bảo thuận tiện, an toàn. Tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách TP nhưng đến nay dự án vẫn chưa được thực hiện. TP.HCM cũng quan tâm đặc biệt việc xóa điểm đen về tai nạn giao thông tại tuyến đường này trong năm 2020. Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp yêu cầu nhiều đơn vị liên quan phối hợp thực hiện, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc xử lý xe đi vào đường cấm, giờ cấm. Sở GTVT giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ rà soát, bổ sung kịp thời hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ trên đoạn đường này, duy tu và sửa chữa mặt đường. Đồng thời tiếp tục rà soát, lắp mô giảm tốc và theo dõi, đôn đốc, báo cáo về Sở GTVT kết quả triển khai, thực hiện giải pháp xử lý điểm đen của các đơn vị liên quan. Riêng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đường bộ phải thực hiện tăng cường giám sát thông qua hệ thống camera, cung cấp hình ảnh, video các trường hợp vi phạm cho đơn vị có chức năng xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt là tình trạng lưu thông vào giờ cấm, đường cấm. Thanh tra Sở GTVT phải phối hợp với lực lượng CSGT để rà soát tải trọng, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép. Sở GTVT cũng đề nghị Công an quận 9 tập trung xử lý các vi phạm về lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định. Không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, dừng đỗ xe không đúng quy định. Đề nghị Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên mặt cắt ngang 30 m theo quy định. Nghiên cứu đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư (song song với đường Nguyễn Duy Trinh đã có quy hoạch). |
_____________________________
(Kỳ sau: “Cò” kết nối để thỏa thuận “mua đường”)