Theo Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 7-2019, TP đã xóa được 10 điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố, còn lại 11 điểm và không phát sinh điểm mới. Hiện Sở đang đưa ra nhiều giải pháp để xóa triệt để 11 điểm đen còn lại.
Điểm đen len vào trung tâm
Đứng đầu danh sách điểm đen TNGT trong thời gian dài là đường Nguyễn Duy Trinh nối quận 2 và quận 9. Cụ thể, trong ba năm gần đây đã có 20 người chết trên đoạn đường chỉ hơn 1,5 km từ vòng xoay Phú Hữu đến đường 990. Tai nạn chủ yếu là va chạm xảy ra giữa xe tải, xe container với xe máy.
Theo ghi nhận của phóng viên, vào cao điểm chiều 18-8 có đến hàng trăm xe container chạy nối đuôi trên đường Nguyễn Duy Trinh. Trong đó có một số xe phải xếp hàng ở vòng xoay Phú Hữu để vào cảng Phú Hữu. Chiều tối, lượng xe càng nhiều hơn, nhiều xe container phải xếp hàng dài trên đường Võ Chí Công, vành đai 2, Nguyễn Duy Trinh… khiến tình hình giao thông kẹt cứng. Trước tình trạng này, hàng loạt xe máy phải len lỏi giữa dòng xe container để di chuyển.
Anh Nông Văn Đại (ngụ quận 9) bức xúc: “Tình trạng kẹt xe trên đường Nguyễn Duy Trinh và các tuyến đường lân cận là chuyện thường ở đây. Mỗi lần đi làm về gặp xe container chạy rần rần mà phát hoảng. Người đi xe máy nếu không quan sát kỹ rất dễ bị va chạm với xe container. Đi trên đoạn đường này phải hết sức thận trọng”.
Điểm đen thứ hai là giao lộ vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) luôn có lưu lượng lớn xe tải, xe container di chuyển vào cảng Cát Lái, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Tình trạng phương tiện lưu thông dày đặc, cộng thêm cơ sở hạ tầng không đáp ứng đủ nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Từ năm 2016 đến nay đã xảy ra tám vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này.
Đáng chú ý, trước đây những điểm đen tai nạn chỉ xuất hiện ở các quận, huyện ngoại thành, khu công nghiệp nhưng gần đây những điểm đen nhỏ mới này đã vào trong khu vực trung tâm TP. Cụ thể, trong năm 2018, tại giao lộ Hàm Nghi-Tôn Đức Thắng đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông làm một người chết và hai người bị thương. Tại giao lộ này lượng xe cơ giới, xe tải, xe máy chạy thường xuyên với mật độ cao. Vào giờ cao điểm sáng và tối luôn diễn ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Tương tự, tại điểm đen Nguyễn Văn Cừ (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) chỉ riêng tháng 1-2019 đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông làm một người chết và hai người bị thương.
Tình trạng kẹt xe nghiêm trọng luôn xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: ĐÀO TRANG
Nhiều biện pháp xóa sổ điểm đen tai nạn
Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, việc xóa điểm đen TNGT là một trong những mục tiêu hàng đầu. Đến cuối 2019, Sở quyết giảm 5% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT. Nhiều biện pháp đã được tính đến để xóa sạch các điểm đen tai nạn trong thời gian sớm nhất.
Cụ thể, tại vòng xoay Mỹ Thủy, Sở thường xuyên theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp theo từng giai đoạn của dự án nút giao thông Mỹ Thủy. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án xây dựng nút giao thông này. Bên cạnh đó, Sở cho xây dựng ba gờ giảm tốc trên đường Nguyễn Thị Định (hướng từ phà Cát Lái đi Mai Chí Thọ, trên các nhánh đường vào nút giao thông Mỹ Thủy; đặt biển cảnh báo phía trước có mô giảm tốc, cảnh báo nguy hiểm… ; lắp đặt bốn camera giám sát tại khu vực nút giao và trên tuyến Đồng Văn Cống.
Tại đường Nguyễn Duy Trinh, Sở đang nghiên cứu phương án cấm xe tải trên năm tấn lưu thông trong khoảng thời gian 6-22 giờ. Đối với giải pháp công trình, Khu 2 đã báo cáo hiện trạng và đề xuất quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường đi dưới dạ cầu cao tốc (từ đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Võ Chí Công) để tổ chức cho xe hai bánh, ô tô con và ô tô tải dưới 2,5 tấn lưu thông. Ngoài ra còn có thể tính đến việc mở rộng vỉa hè; lắp đặt ba cụm mô giảm tốc trên đường 990…
Sở cũng yêu cầu thường xuyên kiểm tra, tăng cường điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại vòng xoay An Sương như vạch sơn, biển báo, đèn chiếu sáng... Đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nhánh hầm chui N2 hướng Củ Chi đi trung tâm TP.
Tại cầu Sài Gòn 2, thực hiện di dời dải phân cách, hoàn trả phần mặt đường Điện Biên Phủ, đoạn qua khu vực thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để các phương tiện chuyển làn lên cầu Sài Gòn được thuận lợi.
Sở đã đề nghị Đội CSGT quận 9 tăng cường tuần tra tại Khu công nghệ cao để xử lý tình trạng xe lưu thông không đúng phần đường, làn đường và vượt quá tốc độ tối đa cho phép.
Song song việc lắp đặt biển cảnh báo, tăng cường kiểm tra ở một số điểm như giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng, giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quản Trọng Linh, cầu Bình Lợi 1…, Sở đề nghị Phòng CSGT đường bộ-đường sắt tăng cường tuần tra, xử phạt phương tiện không chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, có hai nhóm giải pháp chủ yếu để kéo giảm tình trạng TNGT. Thứ nhất, nhóm giải pháp công trình gồm tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình giảm ùn tắc, TNGT. Thứ hai là nhóm giải pháp phi công trình sẽ nghiên cứu, điều chỉnh phân luồng giao thông trên các tuyến đường, mở rộng tầm nhìn tại các giao lộ, đoạn đường cong nguy hiểm..., rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn đường, tăng cường duy tu, bảo dưỡng. |