Long An: Người tiêm 2 mũi vaccine được qua chốt kiểm soát

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Long An vừa ban hành văn bản áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Theo UBND tỉnh Long An, sau gần hai tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn tỉnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với một số địa phương đến hết ngày 20-9.

Theo đó các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 2225 ngày 28-5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt tuân thủ nghiêm các quy định về số người vào cùng một thời điểm không quá 20; Người được tiêm đủ hai mũi vaccine được phép lưu thông, di chuyển trong phạm vị nội huyện...

Các địa phương tiếp tục duy trì các trạm, chốt đối ngoại giữa huyện với huyện, giữa xã vùng xanh với xã vùng đỏ. Tháo dỡ các trạm, chốt trong nội bộ xã vùng xanh khi không thật sự cần thiết. UBND tỉnh giao UBND các huyện chịu trách nhiệm rà soát, xác định việc duy trì các trạm, chốt trên địa bàn.

Long An: Người tiêm 2 mũi vaccine được qua chốt kiểm soát ảnh 1
Người tiêm đủ hai mũi vaccine được di chuyển qua chốt kiểm soát dịch. Ảnh: ĐT

Tỉnh cũng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15 trên địa bàn thị xã Kiến Tường và các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Tân Trụ, Châu Thành, Đức Huệ. Thời gian áp dụng kể từ 0 giờ ngày 14-9 cho đến khi có thông báo mới.

Các biện pháp phòng, chống dịch được áp dụng gồm không tập trung trên 10 người ngoài phạm vi công sở và trường học, bệnh viện; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp.

Dừng các hoạt động hội họp, hội thảo, sự kiện không thật sự cần thiết tập trung trên 20 người trong một phòng. Dừng tất cả các hoạt động thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, đám tang, đám cưới; Dừng hoạt động của chợ truyền thống.

Về giao thông công cộng: Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh và nội tỉnh, trừ xe đưa rước công nhân. Tỉnh giao Sở GTVT có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể. Trong đó lưu ý có phương án tổ chức hoạt động các bến khách ngang sông phục vụ đi, lại của người dân và công nhân lao động cho phù hợp, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Về lưu thông, việc vận chuyển hàng hóa, phương tiện vận chuyển hàng hóa được hoạt động, lưu thông nội tỉnh, liên tỉnh khi đã được cấp phép (hoặc mã QR). UBND tỉnh Long An giao Sở GTVT có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thiết yếu: Cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát được hoạt động nhưng chỉ phục vụ mang về, không phục vụ tại chỗ và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và bổ trợ doanh nghiệp, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh, tang lễ... được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Riêng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu như karaoke, vũ trường, spa, quán bar, massage, xông hơi, phòng tập thể hình (gym), yoga, điểm kinh doanh trò chơi điện tử công cộng; câu lạc bộ bida, các tụ điểm hát với nhau, rạp chiếu phim, câu lạc bộ khiêu vũ, các điểm truy cập Internet; các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu... tiếp tục dừng hoạt động.

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục duy trì hoạt động các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các vị trí ra, vào giữa các địa phương trong tỉnh và giữa các địa phương trong tỉnh với các địa phương thuộc các tỉnh, TP lân cận.

Các trường hợp được ưu tiên lưu thông qua các trạm, chốt kiểm soát, gồm  Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; Thành viên Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; Lực lượng tham gia phòng, chống dịch; Lực lượng cung ứng thuốc, vật tư y tế, bảo trì các trang thiết bị y tế, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế; Lực lượng hỗ trợ, cứu trợ theo điều phối của Tiểu ban hậu cần và cứu trợ. Đặc biệt, người đã tiêm đủ hai mũi vaccine được lưu thông qua chốt kiểm soát.

Tuy nhiên khi lưu thông các trạm, chốt kiểm soát phải xuất trình thẻ ngành, thẻ công chức, viên chức, giấy đi đường, giấy nhận diện phương tiện luồng xanh hoặc giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sở GTVT chịu trách nhiệm hướng dẫn, cấp giấy chứng nhận phương tiện luồng xanh theo quy định, kể cả các xe điều tiền của các ngân hàng.

Sở Công Thương chịu trách nhiệm hướng dẫn, cấp giấy xác nhận đối với các trường hợp đơn vị cung cấp lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp thiết yếu khác trong phạm vi liên tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, TP chịu trách nhiệm hướng dẫn, cấp giấy xác nhận đối với các trường hợp đơn vị, nhân viên giao hàng, cung cấp lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khác theo thẩm quyền quản lý trong phạm vi nội huyện và liên huyện.

Các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16

Theo văn bản của UBND tỉnh Long An vừa ban hành, một số địa phương dưới đây tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đến hết 20-9.

Cụ thể, TP Tân An; huyện Đức Hòa gồm các xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, Mỹ Hạnh Nam, Mỹ Hạnh Bắc, Hựu Thạnh, Hòa Khánh Đông, Hòa Khánh Tây, Hòa Khánh Nam, Đức Lập Hạ, Đức Hòa Thượng, thị trấn Đức Hòa, thị trấn Hậu Nghĩa. 

Huyện Bến Lức gồm thị trấn Bến Lức và các xã Mỹ Yên, Tân Bửu, Thanh Phú, Long Hiệp, Phước Lợi, An Thạnh, Lương Hòa, Lương Bình, Tân Hòa, Thạnh Đức, Nhựt Chánh.

Huyện Cần Giuộc gồm xã Long Hậu (ấp 1, 3), xã Phước Lý (ấp Vĩnh Phước, Phước Lý), xã Long Thượng (ấp Long Thới, Tân Điền), thị trấn Cần Giuộc (với bảy khu phố là Tân Xuân, Tân Phước, Kim Điền, Kim Định, Long Phú, Thanh Hà, Trị Yên). Huyện Cần Đước: Thị trấn Cần Đước.

Huyện Thủ Thừa gồm thị trấn Thủ Thừa và các xã Nhị Thành, Bình Thạnh, Mỹ An, Mỹ Lạc (ấp Mỹ Hòa).

Đối với các xã, thị trấn còn lại của huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh Long An tại công văn 8812 và 8603 nhưng có sự điều chỉnh một số nội dung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm