Phú Yên ứng phó với nguy cơ bão lũ dồn dập

Chiều 25-10, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành, cơ quan chức năng tỉnh này để triển khai các phương án ứng phó với tình hình áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, có nguy cơ đổ bộ vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ.

UBND tỉnh Phú Yên họp khẩn triển khai các phương án ứng phó với bão lũ. Ảnh: PC

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, từ tối 24-10, nhiều khu vực ở tỉnh này có mưa to, một số nơi có mưa rất to, nước đã dâng cao trên một số sông.

Hiện tỉnh Phú Yên đang có nguy cơ lũ lên cao tại nhiều vùng khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Ngư dân Phú Yên đưa tàu thuyền vào bờ tránh bão. Ảnh: PC

Đến chiều 25-10, hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng 1.200 m3/giây và đang tăng dần lưu lượng lên 1.600 m3/giây. Hồ thủy lợi Phú Xuân đã có nước qua tràn 1 m, đang xả lũ với lưu lượng 40 m3/giây.

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Yên, mưa lớn trong hai ngày qua đã khiến nhiều tôm hùm, cá nuôi tại vùng nuôi thủy sản thuộc phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu chết đột ngột. Đến nay đã có hơn 8.400 con tôm hùm cùng 12 tạ cá của 22 hộ nuôi chết bất thường, thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

Tôm hùm ở thị xã Sông Cầu chết đột ngột do sốc nước ngọt. Ảnh: NL

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy tôm hùm, cá chết không có các dấu hiệu bệnh lý. Nguyên nhân mưa liên tục cùng thủy triều gây ra hiện tượng ngọt hóa nước, thiếu ôxy cục bộ làm tôm, cá bị chết đột ngột.

Báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho hay tỉnh này còn gần 240 tàu cá với gần 1.300 lao động đang hoạt động trên biển; trong đó vẫn còn năm tàu cá đang ở trong vùng nguy hiểm. Hiện các tàu này đã nhận được thông tin áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên khả năng thành bão và đang trên đường chạy tránh.

Kiểm tra vùng nuôi thủy sản ở thị xã Sông Cầu. Ảnh: PC

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các phương án ứng phó cùng lúc với bão, lũ. Ông Trần Hữu Thế lưu ý tuyệt đối không được chủ quan, nhất là đối với lũ trước trong và sau bão.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Phú Yên yêu cầu chính quyền các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia xử lý khi có tình huống xảy ra. Thường xuyên, liên tục thông báo các phương tiện đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đại diện Sở NN&PTNT Phú Yên báo cáo tình hình mưa lũ. Ảnh: PC

Ông Thế cũng yêu cầu các địa phương chủ động sơ tán người dân trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển vào bờ. Triển khai ngay các phương án bảo vệ các tuyến kè biển đang thi công như kè Đà Diễn, Đà Nông, Xóm Rớ an toàn trước nguy cơ bị sóng biển tàn phá.

Ông Thế yêu cầu chính quyền các địa phương kiểm tra toàn bộ các phương án sơ tán dân ở các cùng trũng thấp, sẵn sàng phương án “bốn tại chỗ”, chuẩn bị phương án sơ tán dân gắn với đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

"Các địa phương cử lực lượng chốt chặn các tràn, đập nước; có phương án sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn, hạn chế thiệt hại do bão, lũ gây ra" - ông Thế lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm