Rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn khỏi danh sách bầu ĐBQH khoá XV

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh vừa xác nhận Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã chấp thuận đề nghị của Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội cho rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ra khỏi danh sách bầu cử ĐBQH khóa XV, thuộc đơn vị bầu cử số 10 của Hà Nội.

Một trong những lý do là ông Tuấn có đơn xin rút vì lý do sức khỏe và một số lý do khác.

Ông Nguyễn Quang Tuấn phát biểu góp ý cho báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016- 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ ngày 29-3-2021. Ảnh: quochoi.vn

Ngày 13-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt đối với bảy cá nhân liên quan đến sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Các bị can đều bị khởi tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong số này có bà Hoàng Thị Ngọc Hưởng nguyên Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng mua sắm, Tổ trưởng Tổ thẩm định đấu thầu Bệnh viện Tim Hà Nội cùng ba cá nhân khác là thành viên của tổ thẩm định đấu thầu và tổ chuyên gia đấu thầu Bệnh viện Tim Hà Nội.

Cùng bị khởi tố còn có ba cá nhân là lãnh đạo, chuyên viên thẩm định của Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC - Việt Nam.

Theo C03, kết quả điều tra, xác minh đến nay xác định một số lãnh đạo, cán bộ tại Bệnh viện Tim Hà Nội là Ủy viên Hội đồng mua sắm, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu, thành viên Tổ thẩm định đấu thầu và một số cán bộ Công ty AIC - Việt Nam đã có các hành vi vi phạm hoạt động đấu thầu trong việc mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Sai phạm này làm tăng chi phí, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và người bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của công tác khám chữa bệnh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Tại cuộc họp báo sau khi bế mạc kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIV chiều 27-4, phóng viên đã đặt câu hỏi về tư cách ứng cử ĐBQH khoá XIV của ông Nguyễn Quang Tuấn, giám đốc Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Ở thời điểm đó, ông Tuấn bị nghi vấn có liên quan đến vụ việc đang bị điều tra về đấu thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội, giai đoạn ông làm Giám đốc.

Trả lời sau đó, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết sau khi nhận được thông tin qua báo chí, Tiểu ban nhân sự Hội đồng bầu cử Quốc gia đã có văn bản gửi Bộ Công an để được biết thông tin chính thức về việc này. 

“Chúng tôi đã nhận được văn bản của Bộ Công an gửi Tiểu ban nhân sự, đây là văn bản tuyệt mật. Đến thời điểm này, Bộ Công an đang trong quá trình điều tra vụ việc. Bộ Công an khẳng định ông Nguyễn Quang Tuấn có ký một số văn bản có liên quan, nhưng để khẳng định có vi phạm pháp luật hay không thì còn đang trong quá trình điều tra”- bà Thanh cho biết.

Một ứng viên ĐBQH khoá XV tại Kiên Giang xin rút

Ngày 14-5, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh xác nhận ông Nguyễn Thế Anh, ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại tỉnh Kiên Giang có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử.

Ông Nguyễn Thế Anh (sinh ngày 10-8-1973)- Tỉnh uỷ viên; Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang- được Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang đề nghị và Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố trong danh sách chính thức người tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV. 

Tuy nhiên, do những yếu tố cá nhân trong đó có vấn đề về sức khỏe, ứng viên này đã có đơn trình bày lý do và xin rút khỏi danh sách ứng cử.

Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức Quốc hội, một trong những điều kiện để tham gia ứng cử ĐBQH là phải có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ đại biểu.

Sau khi nhận được văn bản đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã xem xét, cân nhắc tình hình nhân sự thực tế của địa phương và chấp thuận với đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang về việc rút tên khỏi danh sách ứng cử ĐBQH khóa XV đối với ông Nguyễn Thế Anh.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng điều chỉnh lại số lượng và nhân sự ứng cử ĐBQH tại hai trên tổng số ba đơn vị bầu cử của tỉnh Kiên Giang để bảo đảm bầu đủ số lượng ĐBQH đã được ấn định. 

Sau khi ông Nguyễn Thế Anh rút khỏi danh sách, tỉnh Kiên Giang còn lại 13 ứng cử viên để bầu 8 ĐBQH. Trong 13 ứng viên này có ba ứng viên được Trung ương phân bổ về địa phương gồm: Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long; Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa XIV Nguyễn Phương Tuấn và Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học lập pháp, Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Danh Tú. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm