Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất điều động người đứng đầu nếu bị phê bình

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 do UBND TP.HCM tổ chức sáng 8-1.

Theo ông Nhân, nơi nào người đứng đầu quan tâm thì công tác cải cách hành chính sẽ phát triển, đi vào nề nếp, giảm tình trạng trễ hồ sơ, giảm việc người dân phải gửi đơn phản ánh, kiến nghị…

Do vậy, trong năm 2022, ông Nhân cho biết, Sở Nội vụ sẽ hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các sở - ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức trong việc giải quyết các công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp, quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể.

Cùng với đó, ban hành quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.
Đối với người đứng đầu không thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính bị cấp trên phê bình, nhắc nhở, Sở Nội vụ đề xuất điều động và bố trí vị trí làm việc thấp hơn.

Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất điều động người đứng đầu nếu bị phê bình ảnh 1
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở nội vụ TP.HCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTBC

Về xây dựng chính quyền đô thị, ông Nhân đánh giá, trong năm qua, việc triển khai tổ chức chính quyền đô thị đã đảm bảo tiến độ các yêu cầu đặt ra. Công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ khi triển khai thực tổ chức chính quyền đô thị về cơ bản đã hoàn thành tốt.

Việc sắp xếp, bố trí các chức danh, tinh giản biên chế phù hợp với trình độ chuyên môn và nguyện vọng của từng cán bộ. Đến nay, đa số cán bộ được sắp xếp, bố trí lại cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Theo đó, biên chế công chức bình quân làm việc tại UBND phường là 15 người. Số bình quân này được tính cho tổng số phường của một quận, TP Thủ Đức.
Số trường hợp thuộc diện cần sắp xếp do không tổ chức HĐND quận, phường là 291 trường hợp, trong đó có 50 cán bộ chuyên trách HĐND quận và 241 cán bộ chuyên trách HĐND phường. Tính đến ngày 1-7-2021, có 273 cán bộ đã được sắp xếp, bố trí vào các chức danh tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM. 18 cán bộ còn lại được giải quyết chế độ chính sách, trong đó có 4 người nghỉ hưu, 8 người thôi việc và 6 người nghỉ việc theo nguyện vọng.
TP.HCM cũng đã thực hiện xét chuyển các trường hợp đang là chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường và công chức phường thành công chức từ cấp huyện trở lên đúng tiến độ.
Cùng với đó, TP.HCM đã xây dựng đề án ban hành Nghị định của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cho TP.HCM thay thế Nghị định số 93 của Chính phủ về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho TP. Đồng thời, xây dựng đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức.
Trong năm 2022, ông Nhân cho biết TP.HCM sẽ thực hiện chủ đề năm là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Do đó, về xây dựng chính quyền đô thị, ông Nhân đưa ra tám nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó nhấn mạnh đến vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Sở Nội vụ cũng sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đề án “Cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Thủ Đức” trình cấp có thẩm quyền; xây dựng đề án “Phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức” và tham mưu UBND TP quyết định phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức.
Cùng đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền đô thị gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
“Cán bộ, công chức phải đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo phù hợp với yêu cầu hội nhập và xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ” – ông Nhân nói.
Sở Nội vụ cũng sẽ xây dựng đề án “Cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn đông dân tại TP.HCM”; đề án đầu tư - xây dựng các huyện thành quận giai đoạn 2021 - 2030.
Ngoài ra, ngành Nội vụ TP.HCM cũng tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại, kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm