Thông tin mới vụ BV Ô Môn tự thay gạch lót nền rẻ tiền

Sau khi Báo Pháp luật TP.HCM có phản ánh về việc nhà thầu tự thay gạch lót nền thuộc công trình nâng cấp cơ sở vật chất BV Ô Môn (TP Cần Thơ), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hai TP Cần Thơ (Ban 2) đã chủ trì cuộc họp với các ngành, các đơn vị liên quan xử lý.

Thay vì lót nền và ốp tường bằng gạch granite, nhà thầu thay bằng gạch prime và acera.

Tại cuộc họp, đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Trần Gia cho biết khi triển khai chọn mẫu gạch lót nền, đơn vị có xin ý kiến của lãnh đạo BV Ô Môn để cho đồng bộ giữa gạch cũ và gạch mới về màu sắc. Từ đó, nhà thầu đã thay đổi gạch granite sang gạch ceramic mà không có văn bản gửi cho chủ đầu tư (Ban 2).

Ông Danh Lợi, Trưởng phòng ĐT&QLHĐ (Ban 2), nói BV Ô Môn yêu cầu chủng loại tương đồng với hiện trạng, tuy nhiên chủng loại gạch theo thiết kế hiện trên thị trường không còn đủ số lượng theo khối lượng công trình. “Để phù hợp với nhu cầu theo đề nghị của đơn vị sử dụng và phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế bệnh viện đa khoa nên có việc thay đổi nhưng nhà thầu lại chưa làm các thủ tục xin ý kiến các bên” - ông Lợi nêu ý kiến tại cuộc họp.

Đơn vị tư vấn giám sát (Công ty CP Tư vấn Phát Triển) cũng thừa nhận là thiếu sót trong kiểm tra đơn vị thi công về xin ý kiến của chủ đầu tư về thay đổi chủng loại gạch.

Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban QL Đầu tư xây dựng 2, nhận xét việc thay đổi gạch có biên bản chọn mẫu, tuy nhiên đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công chưa có ý kiến gửi chủ đầu tư, do đó thủ tục đầu vào chưa đảm bảo, chưa đúng quy trình.

“Thực tế hồ sơ thanh toán dưới 60% và chưa nghiệm thu chủng loại gạch trong biên bản nghiệm thu giai đoạn. Phần còn lại chưa thanh toán sẽ thẩm tra, thẩm định theo đơn giá thực tế” - ông Phúc yêu cầu.

Như đã thông tin, dự án nâng cấp BV đa khoa quận Ô Môn được UBND TP Cần Thơ phê duyệt, có giá trị gần 30 tỉ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng phần gạch áp tường và lót nền (chủng loại gạch granite) có giá trị hơn 2,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ phần gạch lót nền và ốp tường đã bị tráo bằng gạch rẻ tiền, chất lượng thấp (gạch prime và acera).

 

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4470:2012 về tiêu chuẩn thiết kế bệnh viện đa khoa, thiết kế nội và ngoại thất phải đồng bộ với công nghệ, trang thiết bị và kết cấu chịu lực. Theo tìm hiểu của PV, gạch mà chủ đầu tư thay thế, giá cả và khả năng chịu lực chỉ bằng một nửa so với loại gạch granite đã được các ngành thẩm định, phê duyệt trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm