Thủ tướng: TP.HCM cần nhanh chóng dập tắt đợt dịch COVID-19

Chiều 26-6, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các địa phương lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông cho rằng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại TP.HCM, tác động tới các tỉnh xung quanh.

TP.HCM hơn 10 triệu dân, hoạt động giao thương hết sức sôi động, nên không tránh khỏi lây lan dịch bệnh và khó kiểm soát hơn so với các tỉnh khác. “Cái khó của TP như vậy, nên việc kiểm soát được tình hình như hiện nay là nỗ lực rất lớn”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, TP.HCM và 7 tỉnh đều đạt tăng trưởng GRDP trên 5% trong 6 tháng đầu năm 2021, cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy đang đi đúng hướng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc rất tích cực, nhiều đồng chí “miệt mài, trăn trở với công việc”,  người dân tham gia hưởng ứng tích cực để thực hiện mục tiêu kép.

Tuy nhiên, vẫn còn có nơi, có lúc, có bộ phận lơ là, chủ quan, mất cảnh giác hoặc lo sợ, mất bình tĩnh, hoảng hốt, đưa giải pháp chưa thực sự phù hợp tình hình, nên hiệu quả chống dịch và sản xuất kinh doanh đều thấp, tác động tiêu cực tới việc thực hiện mục tiêu kép và đời sống nhân dân. Điều đáng mừng là các địa phương, đơn vị đã có kịp thời nhận ra bất cập, điều chỉnh phù hợp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đưa ra nhiều bài học từ đợt dịch hiện nay. Trong đó, ông lưu ý về bài học khoanh vùng ổ dịch theo “3 lớp”: Kiểm soát nghiêm ngặt lớp lõi bên trong có ca F0 với khả năng lây nhiễm lớn; giãn cách, quản lý chặt chẽ ở lớp thứ 2; thực hiện phòng ngừa mức độ cao ở lớp ngoài cùng.

Đó còn là bài học không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, tức là phong tỏa chặt bên ngoài nhưng để lây nhiễm trong khu vực cách ly, phong tỏa. Nhiều địa phương của TP.HCM như quận 2, quận 9, huyện Cần Giờ… đã làm tốt.

Ngoài ra, ông cũng nhắc đến bài học về nắm chắc tình hình thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra nhiệm vụ giải pháp khả thi, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Không máy móc, không hành chính đơn thuần trong phong tỏa, giãn cách xã hội và tổ chức sản xuất kinh doanh…

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM và 7 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần nhanh chóng dập dịch, phát triển kinh tế. Ảnh: VGP

Trong thời gian tới, dự báo dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, có yếu tố khó lường, chưa kiểm soát hết; sản xuất kinh doanh có thể gặp khó khăn hơn do tác động từ các biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Ông yêu cầu TP.HCM và 7 tỉnh phải tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, dập tắt đợt dịch này càng nhanh, càng sớm, càng hiệu quả càng tốt. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế để đặt mục tiêu cho phù hợp. Nhanh chóng ổn định tình hình, khắc phục hậu quả và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; bảo đảm ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội; từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Theo Thủ tướng, việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn. “Chống được dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn”- Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị xây dựng các kịch bản về chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình, cùng các giải pháp phù hợp với từng kịch bản để các cấp ủy lãnh đạo, các cấp chính quyền triển khai thực hiện, tránh bị động, lúng túng. Khi có dịch thì phải tấn công chủ động, quyết liệt, đột phá, hiệu quả.

Đối với TP.HCM, Thủ tướng lưu ý phải phân tích kỹ hơn, xác định rõ nguồn lây nhiễm trong khu cách ly, trong cộng đồng để đưa ra giải pháp phù hợp. Ngoài các ca bệnh trong khu cách ly, cần lưu ý còn một số ca mắc không rõ nguồn lây, vì thế phải xét nghiệm diện rộng hơn để truy vết. Xét nghiệm nhanh hơn, thần tốc hơn trong vùng có dịch, khu cách ly, khu phong tỏa.

“Mạnh dạn nhưng thận trọng khi tiến hành thí điểm tự xét nghiệm vì liên quan tới sức khỏe, tính mạng con người, phải tuân thủ quy định, quy trình rất nghiêm ngặt”- Thủ tướng nói.

Cùng với đó, thực hiện giãn cách, phong tỏa, cách ly một cách linh hoạt, không theo địa giới hành chính mà theo tình hình dịch tễ.

TP.HCM: Xu hướng lây nhiễm ngoài cộng đồng bắt đầu giảm

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nếu chỉ nghe báo cáo về số lượng ca nhiễm lớn ở TP.HCM thì có thể thấy tình hình TP nóng lên. Nhưng phân tích trên dữ liệu, ngoài số ca lây nhiễm trong khu vực cách ly thì xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm.

“Chỉ thị 10 của TP đã đúng hướng, 'không mặc đồng phục cho cả thành phố', còn có nơi, có lúc chưa thực hiện nghiêm thì chúng ta phải siết lại”- ông Vũ Đức Đam nói.

Phó thủ tướng cũng lưu ý bài học ở một số nước đã tiêm vắc xin cho 50% dân số nhưng dịch vẫn có thể bùng phát. Vì vậy, dù đã có vắc xin vẫn phải coi như chưa có vắc xin trong các biện pháp phòng chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM đang triển khai các biện pháp quyết liệt để sớm ngăn chặn.

TP.HCM phấn đấu đến cuối năm nay, 70% người dân TP được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm