TP.HCM: Hôm nay mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

Chiều 27-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã ký Văn bản khẩn số 3569 về hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Theo đó, UBND TP chỉ đạo cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ kể từ ngày 28-10 và phải đảm bảo hai điều kiện hoạt động.

Chiều 27-10, một quán ăn trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM dọn dẹp
để mở cửa trở lại. Ảnh: N.YÊN

Hai điều kiện

Thứ nhất, đáp ứng các quy định theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM tại Quyết định 3677 ngày 27-10 do Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP ban hành.

Thứ hai, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đảm bảo các yêu cầu như đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày; được phục vụ tối đa 50% công suất; hàng quán không bán, không để khách sử dụng đồ uống có cồn.

Các yêu cầu này không áp dụng cho hệ thống nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch.

Căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch bệnh, UBND TP.HCM giao chủ tịch UBND quận 7, TP Thủ Đức xem xét, quyết định cụ thể địa bàn thuộc phạm vi quản lý được thí điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn. Thời gian thí điểm đến hết ngày 15-11, sau đó đánh giá, đề xuất nhân rộng tại các địa bàn khác.

UBND TP cũng giao Ban An toàn thực phẩm TP hướng dẫn các cơ sở kinh doanh ăn uống đảm bảo đầy đủ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch. Sở TT&TT giám sát việc đăng ký, quét mã QR, khai báo y tế tại các cơ sở ăn uống để phục vụ kiểm soát, truy vết, khoanh vùng nhanh khi cần thiết.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp cùng sở, ngành kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở ăn uống hoạt động khi chưa đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch; không chấp hành quy định về an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; đồng thời chỉ đạo các phường, xã tăng cường theo dõi, giám sát tại địa bàn, kịp thời chấn chỉnh, xử lý...

Bốn tiêu chí an toàn

Vào chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã ban hành Quyết định 3677 về điều chỉnh, bổ sung Quyết định 3585 về ban hành bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.

Theo đó, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP chỉ được hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ bốn tiêu chí.

Thứ nhất, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đồng thời bố trí khu vực giao - nhận thực phẩm đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch; trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị làm khô tay; tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên, định kỳ cho người làm việc tại cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cơ sở phải có đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/ và tổ chức quét mã QR của người tham gia hoạt động tại cơ sở theo Chỉ thị 18 của UBND TP.

Thứ hai, khách hàng phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K, quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ sở kinh doanh.

Thứ ba, nhân viên phục vụ, người bán hàng, người giao - nhận hàng, người đến liên hệ phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K, quét mã QR và thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.

Người làm việc tại cơ sở kinh doanh là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới sáu tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất một mũi được ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Thứ tư, chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định tại cơ sở.

Chủ cơ sở phải có phương án tổ chức kinh doanh, công khai số lượng khách tối đa được ăn uống tại cơ sở trong cùng một thời điểm (có bảng thông báo rõ tại cơ sở) và đảm bảo số lượng khách đến ăn uống tại cơ sở không được vượt quá số lượng đã thông báo trong cùng một thời điểm.

Thực hiện báo cáo phương án tổ chức kinh doanh và các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch tại cơ sở cho UBND phường, xã, thị trấn để theo dõi, quản lý, kiểm tra, giám sát.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM quy định rõ: Tùy theo tình hình dịch bệnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động phải đáp ứng bốn tiêu chí nêu trên.

Quán ăn phấn khởi

Ghi nhận của PV vào chiều 27-10, một số quán ăn trên đường Phạm Văn Đồng đang chuẩn bị lại bàn ghế, lắp lại hệ thống điện để chuẩn bị hoạt động lại.

Ông Phạm Trầm (chủ quán VB, quận Bình Thạnh) nói: “Chúng tôi rất mừng vì dịch bệnh đã bớt căng thẳng để hoạt động trở lại. Có rất nhiều hàng quán đã không trụ được sau bốn tháng, cho nên dù chỉ được phục vụ 50% khách hay phải thực hiện nhiều quy định phòng dịch thì vẫn cố thực hiện để duy trì việc mở cửa”.

Ông Trầm chia sẻ hiện quán ăn của ông đang chuẩn bị bàn ghế để mở cửa trở lại. “Việc thực hiện theo bốn tiêu chí này chúng tôi cũng đã có sẵn một số tiêu chí, giờ chỉ cần đảm bảo hoạt động đúng theo quy định” - ông Trầm vui mừng cho biết.

Anh NHT (chủ quán ăn ở TP Thủ Đức) cho biết khi nhận được thông tin đề xuất cho phép mở cửa trở lại, anh và một số nhân viên đã bắt đầu dọn dẹp để chuẩn bị mở cửa. Đến khi đọc báo thấy đã được mở cửa lại thì rất mừng. NGUYỄN YÊN

4 tiêu chí an toàn với cơ sở kinh doanh ăn uống tại TP.HCM
4 tiêu chí an toàn với cơ sở kinh doanh ăn uống tại TP.HCM
(PLO)- Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM vừa được ban hành yêu cầu các cơ sở này chỉ được hoạt động khi đáp ứng đầy đủ bốn tiêu chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm