Tướng Đinh Thanh Nhàn: Tội phạm ở TP.HCM có xu hướng liều lĩnh

Sáng 25-12, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 48/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới trên địa bàn TP.HCM.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP.HCM báo cáo tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Đang tập trung truy bắt 2.870 tội phạm truy nã

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết tội phạm xâm phạm trật tự xã hội có xu hướng ngày càng trẻ và khuynh hướng sử dụng bạo lực, liều lĩnh, vụ lợi.

Tại TP.HCM cũng xuất hiện nhiều băng nhóm, đối tượng hình sự từ các tỉnh vào TP.HCM, cấu kết với tội phạm ở TP để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động núp bóng dưới vỏ bọc các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hoạt động tín dụng đen.

Tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắt chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự (chiếm 76,7% tổng số vụ). Tội phạm này rất manh động, nguy hiểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Đối với hoạt động mua bán người, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cũng khẳng định hoạt động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo ông Nhàn, trong 10 năm qua, trên địa bàn TP.HCM xảy ra hơn 51.000 vụ phạm pháp hình sự (giảm hơn 16.000 vụ, tức giảm 24% so với thời gian liền kề). Điều tra khám phá 35.669 vụ và bắt 43.901 người, triệt phá 9.525 băng nhóm tội phạm, bắt 5.284 đối tượng truy nã. Số đối tượng truy nã phát sinh đang tập trung truy bắt là 2.870 người.

235 vụ tội phạm về tham nhũng, chức vụ

Về tội phạm kinh tế, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cho biết đã xảy ra nhiều vụ trên hầu hết các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm. Trong đó, tội phạm xâm phạm sở hữu trí tuệ có xu hướng lợi dụng không gian mạng để phạm tội. Mua bán hóa đơn trái phép, trốn thuế, gian lận thuế gia tăng bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Trong 10 năm đã phát hiện và xử lý 16.995 vụ vi phạm về kinh tế, tăng 1.492 vụ (tăng 9,6%).

Tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra chủ yếu ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước. Cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra và xử lý 235 vụ (tăng 17 vụ). Tổng số tài sản tham nhũng bị thất thoát, chiếm đoạt đã phát hiện phải thu hồi là gần 1.500 tỉ đồng, đã thu hồi trong giai đoạn điều tra là hơn 734 tỉ đồng (gần 49%).

Về tội phạm ma túy, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết tội phạm này ngày càng phức tạp, biến tướng. Đã phát hiện những người tự nghiên cứu sản xuất ma túy từ mô hình nhỏ trong phòng thí nghiệm đến quy công nghiệp với số lượng lớn. Xuất hiện người nước ngoài lợi dụng các điều kiện thuận lợi trong giao thương của TP để vận chuyển ma túy ra nước ngoài.

Mua bán ma túy nhỏ lẻ, sử dụng ma túy tiếp tục xảy ra ở các địa bàn trọng điểm. Các điểm kinh doanh dịch vụ nhảy cảm, khu nhà trọ… xảy ra mua bán và sử dụng ma túy, gây khó khăn cho lực lượng chức năng bắt giữ tội phạm. Trong mười năm xảy ra hơn 15.000 vụ (giảm 1.629 vụ) và bắt 32.208 người, khởi tố 11.648 vụ (tăng 1.215 vụ) liên quan đến ma túy.

Cũng trong thời gian này, lực lượng chức năng thu giữ hơn 615 kg heroin (tăng hơn 491 kg), 2.807 kg ma túy tổng hợp (tăng 2.788 kg)…

Về tội phạm môi trường, ông Đinh Thanh Nhàn khẳng định hành vi vi phạm phổ biến là phân loại chuyển giao, xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, chất thải y tế chưa đúng quy định. Trong mười năm đã phát hiện 7.965 vụ phạm pháp về bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 67 vụ, xử lý vi phạm hành chính 7.095 vụ.

Về tội phạm mại dâm, tiếp tục núp bóng dưới hình thức kinh doanh trá hình. Mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm có yếu tố nước ngoài và xuất cảnh ra nước ngoài để bán dâm ngày càng gia tăng. Hoạt động chào hàng, môi giới mại dâm trên mạng, diện thoại di động diễn ra phổ biến. Đã triệt phá 622 tổ chức hoạt động mại dâm và bắt 2.907 người tổ chức môi giới, mại dâm.
Tội phạm tổ chức cờ bạc ngày càng tinh vi, có sự chuyển hướng sang hoạt động trên mạng thông qua các ứng dụng đánh bạc với phương thức chung chi nhiều tầng qua hệ thống ngân hàng với tài khoản ảo, hệ thống máy chủ cá cược đặt tại nước ngoài. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ xử lý 5.857 vụ cờ bạc, bắt 29.750 người.

Công an TP.HCM mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Ảnh: NT

Có nguy cơ gia tăng tội phạm

Trong thời gian tới, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cho biết tình hình tội phạm trên địa bàn TP sẽ còn xu hướng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do tác động của đại dịch COVID-19, kinh tế hồi phục chậm, thất nghiệp ngày càng gia tăng, kết cấu hạ tầng và dịch vụ công quá tải, đời sống dân cư khó khăn, là một trong những nguy cơ gia tăng tội phạm.

Sự tác động tiêu cực bởi văn hóa phẩm độc hại, kích động, bạo lực, làm ảnh hưởng nhận thức, dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội, nhất là số thanh thiếu niên không có việc làm ổn định; số người nghiện ma túy và người sau cai ngày càng tăng, việc quản lý, giúp đỡ, tạo việc làm chưa đạt hiệu quả cao.

Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm mạng tiếp tục gia tăng, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới với thủ đoạn tinh vi dưới nhiều vỏ bọc hợp pháp, tính chất lưu động ngày càng cao hơn. Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia cấu kết trong và ngoài nước sẽ gia tăng hoạt động.

Do đó, ông Đinh Thanh Nhàn cho biết sẽ nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm. Chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm gia tăng tội phạm.

Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan để giải quyết cơ bản tệ nạn ma túy, cờ bạc và tệ nạn xã hội khác. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo kịp thời răn đe, đúng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm