Thông qua Luật Đấu thầu, Quốc hội mở đường cho khắc phục thiếu thuốc, thiết bị y tế

(PLO)- Luật Đấu thầu sửa đổi đã tiếp thu, giải trình, chỉnh lý theo nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến đấu thầu tập trung, mua thuốc, hóa chất, thiết bị y tế.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 23-6, với 93,12% tổng số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành, QH đã thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Điểm đáng chú ý trong Luật này là các vấn đề về đấu thầu thuốc, hóa chất, thiết bị y tế… đã được tiếp thu, chỉnh lý trong bối cảnh hệ thống y tế có nhiều yêu cầu phải tăng cường.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh khi trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về Luật này cho biết trong phiên thảo luận tại hội trường trước đó, nhiều ý kiến ĐBQH tiếp tục góp ý đối với các điều, khoản quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế.

"Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Xã hội, Bộ Y tế và một số ĐBQH làm việc trong ngành y tế về những nội dung tiếp thu, chỉnh lý liên quan đến lĩnh vực y tế” - ông Mạnh nói thêm.

QH bấm nút thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi) sáng 23-6. Ảnh: PHẠM THẮNG

QH bấm nút thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi) sáng 23-6. Ảnh: PHẠM THẮNG

Áp dụng mua sắm tập trung thế nào?

Theo báo cáo giải trình, có ý kiến đề nghị bỏ quy định "trường hợp mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít có thể áp dụng hình thức mua sắm tập trung để bảo đảm có đủ thuốc phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh”.

Trích dẫn thông lệ quốc tế và đề cập đến điều kiện đặc thù của Việt Nam, Ủy ban Thường vụ QH cho hay theo đề nghị của ĐBQH, dự thảo Luật đã bổ sung trường hợp mua sắm tập trung đối với thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít có nhu cầu sử dụng ở nhiều địa phương, bệnh viện để tạo thành gói thầu mua sắm với số lượng lớn nhằm bảo đảm tính khả thi trong việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp. Do đó, đề nghị giữ như dự thảo Luật.

Ủy ban Thường vụ QH cũng tiếp thu đề nghị rà soát, quy định đối với trường hợp hàng hóa thuộc danh mục tập trung nếu đáp ứng được điều kiện đàm phán giá thì được áp dụng hình thức đàm phán giá.

Bổ sung quy định trường hợp hàng hóa dịch vụ nhiều cơ quan, tổ chức có nhu cầu mua sắm cùng loại thì có thể gộp thành gói thầu để một cơ quan thực hiện mua sắm tập trung.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh đọc báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Luật Đấu thầu (sửa đổi). Ảnh: P.THẮNG

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh đọc báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Luật Đấu thầu (sửa đổi). Ảnh: P.THẮNG

Ưu đãi nhằm bảo hộ ngành dược trong nước

Theo báo cáo giải trình, có ý kiến đề nghị xem xét lại quy định chủ đầu tư có thể quyết định đối với thuốc có ít nhất ba cơ sở trong nước sản xuất đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế (khoản 1 Điều 56). Bởi quy định như vậy có thể gây khó khăn cho việc Bộ Y tế hướng dẫn đáp ứng tiêu chí kỹ thuật. Bộ Y tế có đánh giá được chất lượng của từng thuốc hay vẫn áp dụng theo nguyên tắc khi thuốc được Bộ Y tế cấp số lưu hành để đáp ứng về chất lượng.

Theo Ủy ban Thường vụ QH, chính sách quy định như trong Luật nhằm góp phần bảo hộ và phát triển ngành sản xuất dược phẩm trong nước. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc áp dụng ưu đãi đối với các loại thuốc được sản xuất bởi các nhà sản xuất trong nước chưa đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khám, chữa bệnh khi người bệnh không được tiếp cận sử dụng loại thuốc chất lượng quốc tế.

Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng ưu đãi cho các thuốc sản xuất trong nước và được Bộ Y tế chứng nhận đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế để tạo ra sự cạnh tranh với thuốc nhập khẩu.

Quy định này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất dược tăng cường đầu tư thiết bị, dây chuyền hiện đại để sản xuất thuốc, nâng cao tính cạnh tranh với thuốc nhập khẩu. Đồng thời, đáp ứng được chất lượng điều trị, thời gian điều trị, góp phần tăng hiệu quả điều trị và tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh cho người dân.

Hài hòa phạm vi điều chỉnh

Luật Đấu thầu đã chọn phương án hài hòa về phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và dự án sử dụng vốn nhà nước.

Cụ thể, hoạt động lựa chọn nhà thầu để thực hiện các gói thầu thuộc dự án đầu tư của DNNN theo quy định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chính lý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ QH cho biết phương án được chọn có sự hài hòa giữa hai phương án được đưa ra lấy ý kiến ĐBQH trước đó, với một bên là chỉ áp dụng với DNNN và một bên là mở rộng tới các công ty con của DNNN.

Các hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, vốn từ nguồn thu hợp pháp theo quy định của pháp luật của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Hoạt động lựa chọn nhà thầu để thực hiện gói thầu trang bị cơ sở vật chất - kỹ thuật, máy móc, thiết bị hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ từ quỹ phát triển khoa học và công nghệ của DNNN… cũng phải tuân thủ Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Liên quan đến hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, các dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đất đai; dự án đầu tư thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực cũng phải tuân thủ Luật Đầu thầu (sửa đổi).

Tổ chức, cá nhân có hoạt động đấu thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh đều có thể lựa chọn áp dụng các quy định của Luật Đầu thầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm