Tôi không thể và lời thức tỉnh về sự ô nhiễm

Chiến dịch Tôi không thể do Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE), phong trào toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam phối hợp cùng Liên minh Năng lượng bền vững (VSEA) công bố hai bộ ảnh Tôi không thể phiên bản gia đình và phiên bản đời thường.

Bức ảnh gia đình vợ chồng anh Đức Anh, chị Hương do nhiếp ảnh gia Vũ Bảo Khánh thực hiện. 

Hưởng ứng từ cộng đồng

Với thông điệp Đừng để ô nhiễm hủy hoại cuộc sống của bạn, bộ ảnh là lời thể hiện sâu sắc về ảnh hưởng trực tiếp của sự ô nhiễm. Đây là thành quả của sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng trước những bức xúc về vấn nạn ô nhiễm từ khi chiến dịch Tôi không thể được phát động vào cuối tháng 3 vừa qua.

Nhiếp ảnh gia Vũ Bảo Khánh, chủ nhân bộ ảnh Tôi không thể phiên bản gia đình, chia sẻ: “Về một tương lai gần, với chất lượng không khí xấu đến trầm trọng, ngay cả việc hít thở cũng là nguyên nhân gây hại đến sức khỏe con người. Chiếc mặt nạ phòng độc từ thời Liên Xô vẫn được sử dụng để bảo hộ trong môi trường làm việc độc hại, nay lại cần thiết để bảo vệ cho sức khỏe con người. Nó hiện hữu trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi từ trên xuống dưới. Cuộc sống với con người vẫn tiếp diễn nhưng sự có mặt của chiếc mặt nạ trong các hoạt động thường ngày không hề dễ chịu”.

Phô bày hiện thực cuộc sống

Bộ ảnh có sự đồng ý tham gia của năm gia đình với những câu chuyện khác nhau. Từ đôi bạn mới cưới với nỗi sợ lãng quên khuôn mặt nhau dưới lớp mặt nạ đến cảnh hai gia đình chất chứa nỗi lo lắng cho tương lai con mình phải sống trong bầu không khí ô nhiễm. Hay trong bức ảnh khác là cảnh tượng cặp vợ chồng lúc muốn yêu thương nhau nhưng không thể biểu đạt cảm xúc. Cuối cùng là nỗi lo lắng của một ông bố về việc con mình sẽ không còn dưỡng khí để thở nữa. Cả bộ ảnh phô bày hiện thực cuộc sống mà mọi người sẽ phải trải qua nếu im lặng trước tình trạng ô nhiễm không khí.

Ba cha con họa sĩ Cấn Ngọc Chúc chơi đạp vịt ở bờ Hồ Tây. Ảnh: Nhiếp ảnh gia VŨ BẢO KHÁNH

Tham gia bộ ảnh, Nguyễn Mạnh Linh chia sẻ: “Cuộc sống của tôi từ ngày có con như lật hoàn toàn sang một trang mới. Con cười tôi vui, con khóc tôi xót, con đau tôi lo. Sợ con thua thiệt đủ điều, mỗi ngày tôi đều căn dặn mình nhất định mang điều tốt nhất đến cho con. Đợi một ngày con cất tiếng gọi bố ơi. Tôi có thể nhịn bữa cơm nhưng con nhất định không thể thiếu cữ sữa. Không khí sạch để thở tôi dành hết cho con. Yêu thương con bao nhiêu lại càng lo lắng thế giới ngoài kia sẽ làm tổn hại đến con bấy nhiêu. Đến không khí sạch để trái tim non nớt của con đập khỏe mạnh cũng đã không còn. Sức mạnh của tôi liệu có thể che chở cho đứa con bé bỏng của mình được bao lâu”. Ngoài bộ ảnh phiên bản gia đình, chiến dịch còn nhận được thêm bộ ảnh Tôi không thể phiên bản đời thường do một số bạn yêu môi trường thực hiện.

Tôi không thể phiên bản đời thường do các bạn trẻ yêu môi trường thực hiện.

Tôi không thểmong muốn trở thành chiến dịch truyền cảm hứng cho mỗi cá nhân trong cộng đồng. Qua đó, nhắc nhở mọi người cần quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường, cùng lên tiếng đề xuất những thay đổi trong chính sách năng lượng nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Song song với việc thực hiện bộ ảnh, chiến dịch còn tổ chức nhiều hoạt động khác nhưThử thách mặt nạ phòng độc, cuộc thi Sáng tạo slogan Tôi không thể... cùng các hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ trên Facebook, YouTube và Instagram. Được biết chiến dịch kéo dài đến tháng 5-2016. 

Tôi đi loanh quanh khắp TP. Tôi không biết mình cần gì, tìm gì. Những con đường hình như đã từng quen thuộc nhưng sao không nhớ được tên. Những người từng gặp gỡ cũng trở nên xa lạ. Tôi làm gì trong TP này giữa những hoang tàn đổ nát, giữa những ô nhiễm phủ lấp đầu?

Tôi hình như đã từng có một tình yêu. Một gia đình mới của riêng mình. Nhưng nét mặt của anh ấy - người tôi yêu, người chồng của tôi như thế nào tôi lại quên mất. Tôi hoang mang và hoảng sợ. Thế giới của tôi lúc này chỉ còn chiếc mặt nạ phòng độc và lớp không khí nguy hiểm xung quanh. Anh ấy nơi nào? Sao tôi có thể tìm ra anh giữa hàng nghìn chiếc mặt nạ khác nhau?

Đôi vợ chồng trẻ KHÁNHMAI

Kiệt tác của tôi không gì có thể so sánh bằng vợ và con cái! Nhìn thấy con trưởng thành, vui vẻ và phát triển bình thường như chúng bạn đồng trang lứa là niềm vui khôn xiết của bậc sinh thành. Ước mơ của tôi hiện nay không gì khác chính là được vui đùa cùng con mỗi ngày, được dõi theo cả quá trình khôn lớn của con.

Sự ngây thơ trong đôi mắt con trái ngược hoàn toàn so với thế giới nguy hiểm ngoài kia làm tôi đau lòng. Bầu không khí ô nhiễm đã vô tình cướp mất tuổi thơ phải được vui đùa, chạy nhảy bình thường của con. Thay vì con được thoải mái hoạt động cùng bạn bè thì nay người bạn thân nhất của con lại là chiếc mặt nạ phòng độc. Hỏi tôi có thể đứng yên nhìn con trẻ đang ngày từng ngày bị héo mòn trong khi chưa được phát triển hay sao?

Gia đình họa sĩ CẤN NGỌC CHÚC

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Lào với sản phẩm mang tinh hoa dân tộc

Doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Lào với sản phẩm mang tinh hoa dân tộc

(PLO)- Chiều tối 14-2 tại thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã có buổi tiếp thân mật và trò chuyện với các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau do ông Nguyễn Hồng Huệ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài dẫn đầu.

Heineken Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo phát triển kinh doanh

Heineken Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo phát triển kinh doanh

(PLO)- Ngày 2-3 vừa qua, tại cuộc đối thoại cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp châu Âu, ông Wietse Mutters, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam đã khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam đối với chiến lược tăng trưởng và phát triển của Heineken.

Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân

Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân

(PLO)- Không chỉ ngày 8-3 hay 20-10 mới cảm nhận được sự yêu thương và trân trọng, mà bất cứ khi nào chị em cũng có thể tạo niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Là phụ nữ hiện đại, hãy yêu bản thân theo cách riêng của mình các nàng nhé…

Phú Mỹ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp tại Lào

Phú Mỹ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp tại Lào

(PLO)- Đoàn công tác của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã gặp gỡ các đối tác bên Lào, gồm có Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) và Công ty TNHH Mía đường TTC Attapeu.

HD Hyundai Việt Nam: 28 năm phát triển bền vững

HD Hyundai Việt Nam: 28 năm phát triển bền vững

(PLO)- Công ty TNHH Đóng Tàu HD Hyundai Việt Nam (HVS) là Công ty liên doanh giữa công ty HD Hyundai Mipo (Hàn Quốc – dưới sự điều hành của Tổng giám đốc Kim Hyung Kwan) và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy được thành lập năm 1996.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

(PLO)- Yến sào Khánh Hòa là đặc sản có giá trị kinh tế cao và là thương hiệu yến sào nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất trên toàn quốc đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh yến sào.

Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam - Trao gửi những món quà Tết ấm áp

Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam - Trao gửi những món quà Tết ấm áp

(PLO)- Mỗi dịp Tết đến, khi không khí xuân tràn ngập khắp mọi nẻo đường, cũng là lúc những tấm lòng nhân ái được lan tỏa mạnh mẽ hơn cả. Trong không khí ấm áp ấy, vào hai ngày 19 và 20 tháng 1 vừa qua, Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam đã tổ chức trao quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại hai tỉnh Thanh Hóa và Tiền Giang.