Mới đây Sở Công Thương TP.HCM đã văn bản gửi Bộ Công Thương về đề xuất một số giải pháp quản lý thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, thời gian qua, trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đã xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng TMĐT. Điển hình là quảng cáo, khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ.
Hành vi này diễn ra phổ biến trên các sàn TMĐT xuyên biên giới, mạng xã hội, trong đó có nền tảng Temu đang gây xôn xao trong thị trường TMĐT gần đây, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Sở Công Thương TP.HCM đã đề xuất một số giải pháp như sau:
Quyết liệt ngăn chặn hiển thị quảng cáo, khuyến mại vi phạm quy định trên các website, nền tảng TMĐT, mạng xã hội... Áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc như ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam đối với các website, nền tảng TMĐT, mạng xã hội… vi phạm nhiều lần.
Sở Công Thương TP.HCM cho biết, theo quy định hiện hành, trách nhiệm của thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam, chưa quy định rõ các nghĩa vụ khác như các thương nhân, tổ chức đăng ký hoạt động TMĐT trong nước và chưa quy định cụ thể các biện pháp chế tài xử lý vi phạm.
Do đó Sở Công Thương TP.HCM đề xuất tiếp tục rà soát quy định pháp luật về TMĐT hiện hành, kiểm tra và đánh giá sự tuân thủ quy định của các sàn TMĐT xuyên biên giới quốc tế. Từ đó tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước.
Cùng với đó là nghiên cứu, sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, thủ tục hải quan và kiểm soát hàng hóa trong TMĐT xuyên biên giới. Điều này nhằm có cơ sở pháp lý quản lý, điều chỉnh hiệu quả các hoạt động này, nhất là một số nội dung còn bỏ ngỏ hoặc chưa có cơ sở để can thiệp.
Đơn vị này cũng đề xuất hoàn thiện quy định và chính sách thuế, đảm bảo các nền tảng TMĐT nước ngoài có cơ chế nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, thu thuế công bằng đối với sản phẩm nước ngoài bán tại Việt Nam thông qua TMĐT xuyên biên giới.
Ngoài ra, cần siết chặt quy định về quảng cáo trên các nền tảng TMĐT, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc các kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả. Hoàn thiện quy định liên quan đến việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng trong các chiến dịch quảng cáo; ngăn chặn vi phạm quyền riêng tư của người dùng Việt Nam.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.HCM còn kiến nghị Bộ Công Thương có giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT, kết nối với các đối tác quốc tế, tham gia các hội chợ TMĐT, triển lãm trực tuyến toàn cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới…
Temu kêu gọi đối tác tham gia tiếp thị liên kết
Sau một vài ngày sau khi chính thức bán hàng sang Việt Nam, ngày 22-10 vừa qua, Temu - sàn thương mại điện tử của Trung Quốc tung ra một chiến lược mới khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate), với chiết khấu lên tới 30%. Chưa hết nền tảng này còn tặng tới 1,5 triệu đồng cho người dùng ứng dụng mới trên app Temu.
Dù vậy tới nay, theo các chuyên gia, những điều kiện để kiếm được khoản thưởng từ Temu vẫn chưa rõ ràng, và hiện chưa có người làm Affiliate rút được số tiền do Temu tặng.
Động thái này của Temu đã khiến giới kinh doanh online tại Việt Nam vô cùng lo lắng trước lo ngại làn sóng xâm nhập của hàng giá rẻ Trung Quốc, nhất là khi nhiều thông tin cho rằng Temu chưa đăng ký pháp nhân tại Việt Nam.