Thông tin về việc TP.HCM tiến tới chuỗi hoạt động livestream bán hàng được ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế- xã hội, chiều 29-2.
Ông Hùng cho biết, thời gian qua, doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tăng mạnh. Năm 2023, doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử đạt 112.000 tỉ đồng, tăng 37%.
Ngoài ra, trong cơ cấu thương mại điện tử, hoạt động về mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng xã hội có sự phát triển mạnh. Đơn cử như hình thức livestream bán hàng, đáp ứng nhu cầu của cả người tiêu dùng và người bán hàng, nên phát triển mạnh.
Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, thị trường thương mại điện tử vẫn còn nhiều vấn đề mang tính thách thức, như hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trực tuyến, mua bán không có hóa đơn.
Để giải quyết các vấn đề, này Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch thương mại điện tử năm 2024 với 27 nhiệm vụ trọng tâm.
Ông Hùng cho rằng, hoạt động thương mại điện tử làm cho kênh phân phối truyền thống chịu sự cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, quan điểm của Sở là chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng để chuyển đổi số, kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp với trực tuyến, livestream bán hàng, qua đó phát huy lợi thế lớn của chợ là văn hóa đi chợ của người dân, nguồn hàng có sẵn.
Sắp tới, Sở Công Thương và Sở TT&TT TP.HCM sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động thương mại điện tử vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi các hoạt động livestream tại chợ.
Sắp tới, Sở Công Thương TP cũng sẽ xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu giao dịch thương mại điện tử, dữ liệu kho hàng, dữ liệu nhà bán… Từ đó điều hướng, hỗ trợ cho các cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường để thực hiện chức năng quản lý có trọng tâm, trọng điểm.