TP.HCM tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp

(PLO)- TP.HCM đã cập nhật đầy đủ những bất cập, có định hướng điều chỉnh theo thẩm quyền và báo cáo Chính phủ để đề nghị sửa đổi Nghị quyết 131 cùng các văn bản liên quan.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 13-10, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết ba năm thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận việc tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM là phù hợp nhưng cần tiếp tục được hoàn thiện. Trong ba năm thực hiện, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự ổn định và phát triển. Người dân và doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ với mô hình này.

P3_hoi-nghi-131-tp.hcm.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 131/2020. Ảnh: HÀ THƯ

Bộ máy tinh gọn, khắc phục chồng chéo

Nhìn lại ba năm thực hiện Nghị quyết 131, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đã được nâng lên, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách chế độ công vụ, công chức có sự chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy đã được tinh gọn, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên về phẩm chất, tinh thần phục vụ, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng.

TP Thủ Đức cũng đã có cơ chế để ổn định về mặt tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động. Cộng với cơ chế của Nghị quyết 98 đã giúp địa phương này có điều kiện ổn định hơn nữa.

Ông Mãi cũng thông tin từ việc tổ chức chính quyền đô thị đã làm cơ sở thúc đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn chính quyền số. “Với năm kết quả này có thể khẳng định tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM là phù hợp và đã phát huy được hiệu quả” - ông Mãi nhấn mạnh.

TP.HCM sẽ tập trung nghiên cứu và triển khai các biện pháp để phát huy quyền làm chủ của người dân; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân và doanh nghiệp...

Tuy nhiên, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận qua ba năm thực hiện chính quyền đô thị đã bộc lộ nhiều bất cập. Ông dẫn chứng số biên chế ít so với khối lượng công vụ; sự phân cấp, phân quyền chưa được thực hiện triệt để. Việc quận, phường không được chủ động trong vấn đề thu ngân sách, kết dư ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ kiến thiết đô thị trên địa bàn cũng làm mất đi động lực về quản lý nhà nước...

Ngoài ra, việc thực hiện quyền làm chủ của người dân cũng cần được nghiên cứu khi không còn tổ chức HĐND ở quận, phường. Chính quyền phải làm sao để gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe nhân dân, để được nhân dân giám sát.

Với những bất cập nêu trên, TP đã cập nhật đầy đủ, có định hướng điều chỉnh theo thẩm quyền và báo cáo Chính phủ để đề nghị sửa đổi Nghị quyết 131 và Nghị định 33.

Khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Chia sẻ bên lề hội nghị về công tác cán bộ tại TP.HCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho hay việc khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vẫn được TP thực hiện thường xuyên. TP.HCM sẽ nghiên cứu việc tổ chức hội nghị gặp gỡ cán bộ thường niên và có những động viên, khen thưởng mang tính lâu dài, bài bản như giải thưởng, tôn vinh.

“Từ đầu năm đến giờ, tình hình cán bộ không làm gì, sợ sai đã có những cải thiện. Nếu không cải thiện, thời gian qua chắc chắn TP không thể tải được khối lượng công việc rất lớn khi vừa đối diện với khó khăn vừa nỗ lực vượt qua khó khăn đó, hoàn thành khối lượng rất lớn để cụ thể hóa Nghị quyết 98” - ông Mãi nhấn mạnh và cho rằng cần đo lường bằng những kết quả cụ thể, không thể nói chung chung.

Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM đang nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ khâu tuyển dụng, đào tạo, luân chuyển...

Đề nghị công nhận TP Thủ Đức là đô thị loại I

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các cấp trong hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống chính quyền tập trung thực hiện Nghị quyết 131. Trong đó, tập trung xây dựng chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu quả. Để làm sao bộ máy chính quyền, hệ thống hành chính, nền công vụ của TP phải theo kịp, phục vụ và kiến tạo cho sự phát triển của TP.

Rà soát, hoàn thiện quy trình thủ tục, tập trung CCHC ở từng cấp, từng cơ quan từ TP đến phường, lấy chỉ số CCHC được đánh giá hằng nằm để soi rọi và có biện pháp khắc phục. Xây dựng vị trí việc làm ở từng cơ quan, xây dựng và triển khai khung năng lực về cán bộ, công chức, viên chức nhằm giải quyết các vấn đề bất cập về biên chế của TP.HCM.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đề nghị sắp xếp, điều chỉnh để khắc phục những bất cập thuộc thẩm quyền của TP. Phối hợp với các cơ quan trung ương để hoàn thiện hồ sơ, đề xuất sửa đổi Nghị quyết 131 và các nghị định, văn bản có liên quan. “TP sẽ cố gắng trình vào kỳ họp Quốc hội tháng 5-2024” - ông Mãi nói.

Cũng theo ông Mãi, TP sẽ tập trung nghiên cứu và triển khai các biện pháp để phát huy quyền làm chủ của người dân. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại gắn với đổi mới phương pháp đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp...

Triển khai các nội dung về tổ chức bộ máy của TP Thủ Đức theo Nghị quyết 98 gắn với nâng cao hiệu quả của tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của TP Thủ Đức. Tập trung hoàn thiện hồ sơ, đề nghị công nhận TP Thủ Đức là đô thị loại I. “Việc này rất quan trọng, sẽ tác động đến cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để Thủ Đức thực hiện mục tiêu là TP năng động, sáng tạo, tương tác cao ở phía đông kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - ông Mãi nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhấn mạnh TP sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình tổ chức chính quyền đô thị để khi tổng kết năm năm sẽ có hướng triển khai tiếp theo cho phù hợp.•

Tăng giám sát của chính quyền bằng hệ thống 1022

Để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thực hiện chính quyền đô thị, TP.HCM đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của chính quyền, thúc đẩy chuyển đổi hoạt động của chính quyền lên môi trường số.

Đáng chú ý, TP đã xây dựng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP trên cơ sở hợp nhất trên 40 phần mềm một cửa điện tử rời rạc tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Đến nay, hệ thống đã thiết lập 1.590 quy trình xử lý thủ tục hành chính, cung cấp cho người dân, doanh nghiệp 625/740 dịch vụ công trực tuyến cho các thủ tục hành chính đủ điều kiện.

Hệ thống tổng đài 1022 được nâng cấp thành nền tảng số thống nhất tiếp nhận, xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên 18 lĩnh vực. Năm 2023, nền tảng này đã tiếp nhận, xử lý và trả lời 29.557 vấn đề người dân quan tâm, tỉ lệ xử lý đúng hạn đạt 99,85%.

Khi TP triển khai chính quyền đô thị, không còn tổ chức HĐND tại quận và phường, một yêu cầu đặt ra là sự giám sát hoạt động của chính quyền sao cho hiệu quả. Đây là một ứng dụng hữu hiệu để đẩy mạnh cơ chế giám sát của người dân đối với hoạt động của chính quyền đô thị.

Bà VÕ THỊ TRUNG TRINH, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM

Chú trọng trách nhiệm người đứng đầu

TP Thủ Đức có 40 đại biểu HĐND. Hiệu quả hoạt động của HĐND TP Thủ Đức được nâng lên, ngày càng dân chủ, chất lượng, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động. Rõ nét nhất là trong việc quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách, quy hoạch ngành, lĩnh vực; giám sát chuyên đề, chất vấn, trả lời chất vấn...

Để đạt được kết quả tốt đó phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ TP Thủ Đức đến phường; chú trọng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện tổ chức chính quyền đô thị.

Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị để tạo được sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Ông HOÀNG TÙNG, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức

Kiến nghị sớm bổ sung biên chế

Phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện chính quyền đô thị. Phường được giao 36 biên chế, gồm 22 cán bộ, công chức và 14 cán bộ không chuyên trách ít nhiều làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Do đó, phường kiến nghị TP sớm bổ sung biên chế công chức và cán bộ người hoạt động không chuyên trách.

Chúng tôi cũng kiến nghị TP xem xét ngoài kinh phí hoạt động theo quy định hằng năm, vào mỗi đầu năm bổ sung kinh phí dự phòng để địa phương chủ động trong việc trang bị cơ sở vật chất và sửa chữa hạ tầng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị...

Ông NGUYỄN VĂN NGÂN, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm