Theo nhiều chuyên gia, chế định về án treo rất ưu việt nhưng vấn đề là làm sao để hạn chế việc áp dụng tùy tiện?
Thẩm phán Phạm Công Hùng, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM, khẳng định án treo là một chế định nhân đạo và ưu việt, có tác dụng giáo dục tích cực. Bên cạnh sự trừng trị đặt ra trong luật còn có sự giáo dục, bên cạnh việc xử lý còn là việc khoan hồng đối với những trường hợp nhất thời phạm tội, tội ít nghiêm trọng…
Khoan hồng là điều tiến bộ
Ông Hùng dẫn chứng một số trường hợp đáng để cho hưởng án treo: Một nam học sinh 17 tuổi do phải lo việc trong nhà, sợ trễ giờ thi tốt nghiệp phổ thông trung học nên chạy xe máy đến trường dù em không có bằng lái xe. Trên đường đi, em gây tai nạn đâm vào một cụ già. Em đã bỏ thi, đưa cụ già đến bệnh viện và chăm sóc những ngày sau đó nhưng do sức khỏe yếu, nạn nhân không qua khỏi. Hay chuyện một người anh (có nhân thân tốt) chở em đi trên đường, do lách tránh xe tải nên ngã gây tai nạn làm người em tử vong do mất nhiều máu.
“Trong trường hợp của em học sinh, liệu xử em vài năm tù có thỏa đáng? Cho em được hưởng án treo để có điều kiện tiếp tục đến trường là giải pháp tốt hơn cả. Tương tự, một người mẹ già vừa mất con, nay làm cụ thêm đau đớn vì phải tiễn đứa con còn lại vào tù, liệu có tàn nhẫn? Sau không cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện cận kề bên mẹ cùng nhau vượt qua nỗi đau mất người thân?” - ông Hùng kết luận.

Cho hưởng án treo sai luật dễ dẫn đến cách nhìn nhận rằng có tiêu cực xảy ra, tạo hình ảnh không tốt cho các cơ quan tố tụng. Ảnh minh họa: HTD
Đồng tình, kiểm sát viên Nguyễn Thanh Sơn, Viện Phúc thẩm III kể thực tế có những vụ án mà bị cáo có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn như một người mẹ không có tiền mua thuốc cho con đang bệnh, túng quẫn đã nhất thời lấy trộm tiền của ai đó. Người mẹ này chỉ nhất thời phạm tội thì tòa cũng nên mở đường cho bà được hưởng án treo. “Tôi không đồng tình với ý kiến nên loại bỏ chế định án treo. Chế định này thể hiện rõ tính nhân đạo và ưu việt của pháp luật. Nhờ thế, nó mới có thể tồn tại trong một thời gian dài, được BLHS thừa nhận” - ông Sơn khẳng định.
Nhưng cần vận dụng cho đúng
Đề cao chế định về án treo, thẩm phán Hùng cũng phê phán các trường hợp cho hưởng án treo sai luật của các tòa địa phương, nhất là tòa cấp huyện. Theo ông Hùng, cho hưởng án treo sai luật dễ dẫn đến cách nhìn nhận rằng có tiêu cực xảy ra, tạo hình ảnh không tốt cho các cơ quan tố tụng.
Loại trừ chuyện thẩm phán tiêu cực, ông Hùng cho rằng: “Chúng ta cần có cái nhìn toàn diện, đừng nghĩ rằng cứ cho hưởng án treo là có vấn đề. Điều này rất nguy hiểm bởi là nguyên nhân dẫn đến thẩm phán vô cảm. Thẩm phán cũng là con người, suy nghĩ của họ cũng chịu sự chi phối từ cách nhìn của dư luận, của cấp trên. Sức ép tâm lý sẽ làm cho họ không dám khoan hồng đối với những trường hợp đáng được cho hưởng án treo”.
Nhìn nhận thêm, kiểm sát viên Nguyễn Thanh Sơn cho rằng việc hiện nay có tình trạng áp dụng án treo tùy tiện còn do quy định về án treo của BLHS vẫn chưa thật sự hoàn thiện, cụ thể. Chẳng hạn, luật còn có những điểm mang tính chủ quan như tại Điều 60: “Nếu xét thấy không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù thì tòa án cho hưởng án treo”. Luật thì phải rõ ràng, không thể nói “nếu”. Sự thiếu rõ ràng dẫn đến sự vận dụng và áp dụng không thống nhất, tùy tiện.
Ông Sơn đề xuất bổ sung Điều 60 BLHS là án treo chỉ áp dụng cho loại tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, người phạm tội phải không có tiền án, tiền sự, có ít nhất từ hai tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 Điều 46 BLHS. Đặc biệt, loại tội được áp dụng tại thời điểm xét xử xảy ra ít hơn hoặc bằng so với cùng kỳ năm trước tại địa phương...
| Kiến nghị của Ban Thanh tra TAND Tối cao Tại hội nghị triển khai công tác ngành tòa án năm 2011, Ban Thanh tra TAND Tối cao đã kiến nghị một số điểm về vận dụng án treo. Thứ nhất, về việc xác định không có tiền án tiền sự, cần xác định trường hợp bị cáo có tiền án, đã được xóa án tích vẫn là căn cứ để đánh giá nhân thân bị cáo khi xem xét cho hưởng án treo. Ban Thanh tra đề xuất những trường hợp đã được xóa án tích đối với loại tội ít nghiêm trọng hoặc thời gian được xóa án tích đã lâu (có thể là năm năm trở lên) thì vẫn có thể xem xét cho bị cáo được hưởng án treo khi có đủ những điều kiện khác như đã hướng dẫn. Về tiền sự cũng tương tự. Thứ hai, về việc xác định nơi làm việc, nơi thường trú của bị cáo, hiện có nhiều trường hợp người lao động có hộ khẩu ở địa phương khác về các đô thị thuê nhà trọ đi làm thuê cho các cơ sở tư nhân với hợp đồng ngắn hạn. Khi những người này phạm tội và bị kết án, nhiều trường hợp tòa cho hưởng án treo, giao họ cho UBND phường nơi họ ở trọ hay cơ sở nơi họ làm giám sát. Vì sau đó họ có thể bị đuổi việc hoặc đi nơi khác ở nên Ban Thanh tra đề xuất khi tòa cho hưởng án treo, giao họ cho UBND phường nơi họ ở hay cơ sở nơi họ làm việc thì bắt buộc phải có văn bản bảo lãnh của các nơi này. Thứ ba, việc ấn định thời gian thử thách nên thống nhất: Trường hợp bị tạm giữ một số ngày thì không cần thiết phải trừ đi trước khi ấn định thời gian thử thách. Còn trường hợp bị tạm giam thì thời gian đã tạm giam cũng nên làm tròn thành tháng (có lợi cho bị cáo) trước khi ấn định thời gian thử thách. Điều kiện để được hưởng án treo Người bị xử phạt tù chỉ được hưởng án treo khi có đủ các điều kiện sau: - Bị xử phạt tù không quá ba năm, không phân biệt về tội gì (trường hợp người bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội mà khi tổng hợp hình phạt, hình phạt chung không quá ba năm tù thì cũng có thể cho hưởng án treo). - Có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng. - Có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên và không có tình tiết tăng nặng, trong đó có ít nhất là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS (trường hợp vừa có tình tiết giảm nhẹ vừa có tình tiết tăng nặng thì tình tiết giảm nhẹ phải nhiều hơn tình tiết tăng nặng từ hai tình tiết trở lên). - Nếu không bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội hoặc không gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. (Theo Nghị quyết 01 ngày 2-10-2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao) Kinh nghiệm quản lý người hưởng án treo Khi ban hành các văn bản quản lý đối tượng được hưởng án treo hay cải tạo không giam giữ, địa phương và ngành chức năng phải nghiên cứu kỹ để hạn chế những lỗ hổng cho các đối tượng thi hành án trốn tránh nghĩa vụ. Cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa TAND và chính quyền địa phương, không để khoảng cách quá xa trong quản lý đối tượng, bảo đảm việc thi hành án đúng quy định. (Theo báo cáo của VKSND tỉnh Đồng Nai tại cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2010) |
HOÀNG YẾN