Trong 9 tháng, xe Thành Bưởi bị rút 246 phù hiệu vì vi phạm tốc độ

(PLO)- Trong chín tháng, Sở GTVT TP.HCM đã rút 246 phù hiệu của xe Thành Bưởi vì đơn vị vận tải này vi phạm tốc độ theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ.

Chiều 5-10, tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM đã thông tin với báo chí liên quan đến vi phạm của đơn vị vận tải về bến cóc, xe dù và tình hình xử lý sau vụ xe Thành Bưởi va chạm với xe khách 16 chỗ làm 5 người chết, 4 người bị thương vào ngày 30-9 qua ở địa bàn Đồng Nai.

Ông Hải thông tin, từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở này đã lập biên bản 2.383 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt hơn 3,5 tỉ đồng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô.

Đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở GTVT phát hiện, lập biên bản 34 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt là 35 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn: 224 trường hợp; tước quyền sử dụng phù hiệu có thời hạn: 62 trường hợp.

Thông qua thiết bị giám sát hành trình, trong 9 tháng đầu năm, Sở này đã thu hồi 6.236 phù hiệu vi phạm tốc độ theo Nghị định số 10/2020 của Chính phủ. Riêng với Công ty TNHH Thành Bưởi đã bị thu hồi 246 phù hiệu.

Sở này dẫn quy định tại điểm b, khoản 10, Điều 22 Nghị định 10 nêu rõ: “Khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong 01 tháng cho thấy có từ 05 lần vi phạm tốc độ/1000 km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 05 km/h trở xuống".

Đại diện Sở này cho biết, Sở GTVT đã ban hành quyết định kiểm tra chấp hành quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, thời gian thực hiện từ ngày 5 đến 15-10. Riêng với các đơn vị kinh doanh vận tải khác sẽ bắt đầu từ 15-10 đến 15-11.

hien-truong-tai-nan-xe-thanh-buoi (2).jpg
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VŨ HỘI

Thông qua quyết định kiểm tra đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Sở sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt việc chấp hành quy định về an toàn giao thông của đơn vị.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tình trạng xe khách kinh doanh vận tải hành khách theo loại hình hợp đồng, du lịch đón, trả khách tại các bến bãi, trước và trong khuôn viên trụ sở văn phòng... hay còn gọi là xe dù, bến cóc đã và đang diễn ra trên cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn thì diễn biến càng phức tạp.

Loại hình này thực hiện theo hợp đồng vận tải, là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Các đơn vị kinh doanh vận tải được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng.

Khi chở khách, lái xe phải mang theo hợp đồng vận chuyển, danh sách khách (theo mẫu) và cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng đến Sở Giao thông vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (email) trước khi chạy. Tuy nhiên, thực tế hoạt động các xe đã "thu gom" khách lẻ đi một chiều tương tự như xe khách tuyến cố định tại các bến xe, gây mất trật tự, an toàn giao thông...

Trước tình trạng này, TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc. Sở Giao thông vận tải TP cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hoạt động vận tải.

Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung các quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm