Là quốc gia đa tín ngưỡng, đa tôn giáo,
Việt Nam có đến 95% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo tạo nên một đất nước đa sắc màu tôn giáo hòa hợp và xuyên suốt với đời sống văn hóa, tinh thần của dân tộc.
Tuy nhiên bên cạnh rất nhiều tôn giáo tốt đời, đẹp đạo, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước thì cũng có hàng chục tà đạo, tạp đạo, dị đạo xuất hiện và có không ít người nhẹ dạ, cả tin, u mê nghe theo, phụng sự đến tan cửa nát nhà.
Gần như các tà giáo đều có phương thức, thủ đoạn hoạt động và mục đích chính đều có một số điểm chung như ban đầu mượn các giáo lý, giáo luật của các tôn giáo chính thống để tuyên truyền, lôi kéo. Sau khi tạo được lòng tin và có đông người tham gia mới bắt đầu tuyên truyền mê tín dị đoan và triển khai các mục đích tiếp theo.
Các tà giáo đều có những loại hoạt động trái với chuẩn mực đạo đức xã hội; truyền thống văn hóa, chia rẽ đoàn kết dân tộc và thường tập trung vào số người có trình độ dân trí thấp, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, bế tắc trong cuộc sống, kinh tế… để dụ dỗ, lôi kéo thậm chí cưỡng ép. Tuy nhiên tà đạo “Thiên triều Nam Quốc” hoạt động gần đây ở Bình Thuận lại hoạt động khác hơn là tập trung vào những gia đình giàu có, trí thức thậm chí có nhiều người là cán bộ…
Để lôi kéo được những người này, “Thiên triều Nam Quốc” đã xây dựng kịch bản vô cùng chặt chẽ với thời gian khá dài. Đặc biệt tà đạo này có người rất giỏi về công nghệ thông tin, xâm nhập camera, điện thoại, các tài khoản mạng xã hội nhằm thu thập thông tin rồi tung ra các nội dung, cảnh báo vô cùng chính xác làm tê liệt toàn bộ nghi ngờ hay phản kháng của những người trong tầm ngắm của tổ chức này.
Đây là phương thức, thủ đoạn hoạt động khống chế người vào tà đạo rất mới mà các cơ quan chức năng cần phải đưa ra cảnh báo kịp thời để người dân nhận diện, cảnh giác.
Từ bao đời nay, tất cả tôn giáo đều có mục đích hướng con người về chân - thiện - mỹ, gieo những hạt giống thiện lành để gặt hái được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Riêng tà giáo thì ngược lại, nếu thành viên nào bất tuân, phản kháng đều sẽ bị trừng phạt mà việc giam giữ, bạo hành trong vụ “Thiên triều Nam Quốc” là một minh chứng.
Khi những người trong gia đình ông N ở xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết bị khởi tố, bắt giam vì u mê tà giáo, xem chị D (người con dâu trong gia đình) là mầm họa cần phải triệt tiêu khiến rất nhiều người ở địa phương này bàng hoàng.
Không bàng hoàng sao được khi hai bị can bị bắt giam đều là giáo viên, cán bộ… ở địa phương.
Không bàng hoàng sao được khi trước đây gia đình ông N từng được xem là tấm gương để nhiều gia đình noi theo vì các thành viên trong gia đình đều là người trí thức, giàu có, thành đạt. Thế nhưng chỉ vì u mê, cuồng tín, gia đình này đã đánh mất tất cả.
Cả bốn người con trong gia đình này đều lần lượt ly hôn, nghỉ việc để dồn hết thời gian, của cải chú tâm vào việc cúng bái quái dị, phụng sự cho một tà giáo với đủ thứ vay mượn từ thời Tam Quốc bên Trung Quốc.
Ngoài việc tan nát hết bao nhiêu thành tựu đã gầy dựng, cái mất lớn nhất khi theo tà giáo của gia đình này là những đứa trẻ trong đại gia đình này hầu hết đều không được đến trường và mỗi ngày phải chứng kiến những bữa cúng bái quái dị. Những đứa trẻ bị nhồi nhét những từ ngữ xa lạ tạo nên suy nghĩ méo mó, lệch lạc trong đầu óc non nớt, nếu không kịp thời ngăn chặn.
Đã đến lúc không để lây lan, ngăn chặn ngay vòi bạch tuộc của cái gọi là “Thiên triều Nam Quốc”; đã đến lúc mọi người dân cần phải cảnh giác với tà đạo, dị đạo… để đặt niềm tin đúng chỗ để có tình yêu, tình thương và sự thanh bình…