Nhà sản xuất máy bay Antonov của nhà nước Ukraine đã sản xuất máy bay vận tải quân sự An-178 đầu tiên mà không có các bộ phận của Nga, Chủ tịch tập đoàn Antonov – ông Alexander Moose trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Ukrinform hôm 1-9.
Máy bay vận tải quân sự An-178. Ảnh: UAWIRE
“Đây là máy bay đầu tiên không có bộ phận nào của Nga. Chúng tôi bị cáo buộc không sản xuất máy bay trong nhiều năm. Tuy nhiên, với sự gây hấn quân sự của Nga năm 2014, chúng tôi không chỉ mất thị trường xuất khẩu mà còn mất thị trường cung cấp các bộ phận quan trọng. Phải mất một khoảng thời gian để tìm ra nhà cung cấp mới” – ông Moose nói.
Theo ông Moose, trên chiếc An-178, khoảng 2/3 bộ phận là do các công ty Mỹ sản xuất, 1/3 bộ phận còn lại là sản xuất trong nước.
“Chúng tôi đã thực hiện dự án thay thế các bộ phận của Nga bằng chi phí của mình”- ông Moose nói.
Tháng 7-2018, Tổng thống Ukraine khi đó là ông Petro Poroshenko cho biết Nga đã bị loại khỏi danh sách các nhà sản xuất bộ phận của máy bay An-178.
An-178 là máy bay vận tải tầm ngắn của Ukraine, có động cơ tuốc bin phản lực luồng, được sản xuất dựa trên nền tảng của máy bay hành khách An-158.
An-178 dự kiến thay thế những “người tiền nhiệm” đã lỗi thời như An-12, An-26 và An-32.
Máy bay có thể chở 99 binh sĩ, 80 lính nhảy dù và sơ tán 70 người bị bệnh và bị thương. An-178 có thể được sử dụng trong một loạt nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ hậu cần, chở quân nhân bị thương và vận chuyển phương tiện hạng nhẹ, theo trang tin Defense Blog.
Máy bay vận tải An-178 được đánh giá là đối thủ tiềm năng của máy bay vận tải quân sự Alenia C-27J Spartan của Ý, EADS CASA C-295 của Tây Ban Nha, C-130J của Mỹ, Embraer KC-390 của Brazil và Il-214 của Nga. Antonov có kế hoạch sản xuất hơn 200 chiếc An-178.
Năm 2015, Antonov ký biên bản ghi nhớ giao 30 chiếc An-178 cho không quân Hoàng gia Saudi Arabia.