Vận chuyển quá tải: Người bán hàng online khóc ròng

(PLO)- Nhiều nhà bán hàng online đang khóc ròng bởi vào mùa cao điểm của mua sắm Tết thì các nhà vận chuyển lại quá tải.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bán hàng online giày thể thao, chị Nghiêm Huyền (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, cách đây ba ngày, chị đã không thể gửi hàng về tỉnh, thông qua đơn vị vận chuyển Viettel Post do hệ thống tạm ngừng nhận đơn khu vực này.

Đơn nhiều nhưng đỏ mắt tìm nhà vận chuyển

Trước đó, chị Huyền cũng cho biết một số đơn hàng giày giao về khu vực miền Bắc thông qua đơn vị vận chuyển Giao hàng tiết kiệm (GHTK) cũng bị ồn ứ nhiều ngày liền, khiến một số khách hàng hủy đơn vì quá thời gian nhận như đã hẹn.

"Để chắc chắn, hiện tôi chỉ nhận ship các đơn khi khách đặt trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc đơn lẻ giao trong nội thành TP.HCM, để tránh rủi ro hoàn hàng"- chị Huyền nói.

online
Nhà bán hàng online "khóc ròng" tìm kiếm đơn vị vận chuyển hàng dịp cận Tết. Ảnh chụp màn hình

Tương tự, anh Phan Minh Thức, đồng sáng lập công ty TNHH Ba Thức Food, đơn vị chuyên kinh doanh thực phẩm trên các nền tảng online, cho biết đã tạm ngừng nhận đơn hàng đi tỉnh từ 19 tháng Chạp, tức ngày 29-1, vì lo ngại các hãng giao hàng quá tải.

Mặt hàng anh Thức đang kinh doanh lại liên quan tới thực phẩm. Chính vì thế nếu hàng không giao được sẽ gây thiệt hại lớn không chỉ sản phẩm mà còn giá cước vận chuyển, bao bì đóng gói.

Trên mạng xã hội Facebook, nhiều nhà bán hàng online cũng đăng tải các bài viết về việc tạm ngưng nhận đơn hàng tỉnh, hoặc tìm kiếm đơn vị vận chuyển có thể phục vụ tới cận tết.

vận chuyển
Một nhà bán thông báo điều chỉnh thời gian giao hàng. Ảnh chụp màn hình

"Năm nay người dân có xu hướng mua online, hàng thì nhiều mà đơn vị vận chuyển quá tải"- chị Kim Xuyến, một người bán hàng online cho biết.

Trao đổi với PLO, đại diện GHTK cho hay, trong hai tuần giáp tết, lượng hàng thương mại điện tử đưa vào mạng lưới giao hàng tăng cao đột biến nên gây ảnh hưởng tới chất lượng vận hành.

Chính vì thế, tuần trước, GHTK buộc phải tạm ngừng đơn hàng ở một số khu vực cục bộ để đảm bảo chất lượng vận hành.

"Tới nay mọi bưu cục đã được vận hành trở lại, chúng tôi sẽ tiếp tục vận chuyển tới ngày 7-2, tức ngày 28 tết. Ngày 14-2, tức mùng 5 tết sẽ hoạt động trở lại"- đại diện GHTK nói.

Đơn bán hàng online tăng đột biến, vận tải chạy đua giao hàng

Đại diện Viettel Post thừa nhận, đối với lĩnh vực chuyển phát và logistics, cuối năm là thời điểm "vàng" đối với các doanh nghiệp trong ngành khi sản lượng đơn hàng vận chuyển tăng từ 50-60% so với tháng liền kề trước đó.

giao hàng
Các đơn vị vận chuyển cho biết mùa tết đơn bán hàng online tăng cao hơn 50% so với ngày thường. ẢNH: THU HÀ

Tuy nhiên, tình hình này cũng đặt ra những yêu cầu, thách thức với các doanh nghiệp để đảm bảo được chất lượng dịch vụ, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

"Hiện Viettel Post đã vượt mốc sản lượng 1 triệu đơn hàng/ngày. Trong những ngày cao điểm giáp Tết Giáp Thìn có thời điểm chúng tôi chạm mốc gần 2 triệu đơn hàng/ngày"- đại diện Viettel Post nói.

Để đáp ứng nhu cầu cao điểm giao hàng cuối năm, ngoài việc tăng cường nhân lực và phương tiện thì Viettel Post đã tăng thu nhập cho bưu tá, từ 40 - 60% so với ngày thường, tùy sản lượng, để shipper có thể yên tâm làm việc.

Tương tự, đại diện sàn TMĐT Shopee cho biết để đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết, sàn đã chủ động làm việc với các đơn vị vận chuyển để lên kế hoạch vận hành chi tiết trong dịp Tết.

Theo đó, dịch vụ giao hàng sẽ hoạt động bình thường đến hết ngày 8-2 (tức ngày 29 Tết).

Hoạt động giao hàng từ ngày 9-2 (ngày 30 Tết) đến ngày 12-2 (Mùng 3 Tết) vẫn diễn ra nhưng chỉ áp dụng hình thức Giao hàng Hỏa Tốc, với một số nhà bán hàng online đã đăng ký trước.

Ngày 13-2, tức mùng 4 Tết, hoạt động giao hàng trở lại như bình thường.

Đại diện sàn TMĐT Lazada cũng thông tin, tùy vào các đơn vị vận chuyển sẽ có thời gian quy định khác nhau.

Đơn cử, đối với đơn vị vận chuyển Lazada Logistics sẽ làm việc tới hết ngày 8-2. Riêng khu vực miền Trung và Mekong chỉ nhận đơn tới ngày 7-2. Ngày 13-2, tức mùng 4 sẽ làm việc bình thường trở lại.

Một số đối tác vận chuyển như GHN, J&T express, Best Inc, sẽ tạm nghỉ từ ngày 9-2 tới 13-2 (tức từ mùng 1 tới mùng 4 tết) và làm việc trở lại vào ngày 14-2 (tức mùng 5 tết).

Đối với giao hàng hỏa tốc và giao hàng 2H của đối tác Grab và Ahamove, sẽ có các quy định riêng. Hạn cuối đặt hàng hàng là 12 giờ ngày 7-2 (28 tháng chạp).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm