Phương Vy đang ngồi “chiếu trên”

Trong đêm thi 26-9, cả hai thí sinh Phương Vy và Ngọc Ánh rất nỗ lực để chứng minh tài năng nhưng khán giả và giới chuyên môn vẫn không khó nhận ra ai có ưu thế hơn.

“Cuộc đua” không cân sức

Với ca khúc Từng ngày dài trong đêm Gala cuối, Phương Vy đã gây ấn tượng bằng khả năng kết hợp khéo léo lời và vũ đạo. Nhạc sĩ Tuấn Khanh và Hà Dũng (ban giám khảo) cũng phải ngạc nhiên và nhận xét đã “nhìn thấy một Phương Vy khác”. Đến Thương nhau ngày mưa, Phương Vy đã biết khai thác lợi thế hình thức lả lướt để thể hiện thành công ca khúc.

Trong khi đó, nghe Ngọc Ánh biểu diễn Cho em một ngày, khán giả cứ lo ngay ngáy Ngọc Ánh hát không đạt. Dù đã đặt hết tình cảm vào bài hát nhưng có thể do thời gian tập luyện gấp gáp nên Ngọc Ánh không thể hiện được với phong độ tốt nhất. Đến Mắt lệ cho người, Ngọc Ánh chỉ còn biết “chạy theo” lời bài hát một cách vất vả. Ca sĩ Siu Black đã khéo léo nhận xét: “Ánh bị gò bó và chưa thật nhuần nhuyễn, có thể bài hát quá sức với em...”. Còn nhạc sĩ Hà Dũng “ám chỉ” xa gần: “Đối với tôi, Ngọc Ánh lúc nào cũng hát hay nhưng khi nào cũng bị áp lực”.

Cả hai chỉ thật sự trở lại đúng phong cách của mình ở phần ca khúc thứ ba (Phương Vy cá tính với Nếu có yêu tôi và Ngọc Ánh máu lửa với Đám cưới chuột). Tuy nhiên, một lần nữa Ngọc Ánh lại cho thấy hạn chế khi hát không rõ lời và hát xong... ngồi bệt trên sân khấu vì quá “đuối”.

Ban giám khảo chọn Phương Vy

Ca sĩ Siu Black đánh giá Ngọc Ánh và Phương Vy ngang nhau nhưng “Ngọc Ánh mới quá, người chưa bao giờ hát, chưa bao giờ đi thi mà giờ lại đến được vòng này thì kinh nghiệm sân khấu không có như Phương Vy. Về phần biểu diễn Phương Vy tốt hơn nhưng Ngọc Ánh lại được chất giọng. Ngọc Ánh lôi cuốn làm người nghe cảm thấy dễ chịu”. Theo Siu Black, phong cách của Phương Vy sẽ hợp với khán giả miền Nam và Ngọc Ánh sẽ rất hợp với khán giả miền Bắc.

Nhạc sĩ Hà Dũng cũng đánh giá rất cao về Phương Vy và nhận xét cũng gần với đánh giá của Siu Black: “Ngọc Ánh luôn muốn nỗ lực trong lúc trình diễn, tuy nhiên Ánh chưa được trang bị kiến thức về nghệ thuật biểu diễn nên biểu diễn còn bản năng. Ánh phải thay đổi cách nghĩ về biểu diễn, lúc đó mới thành công...”. Còn nhạc sĩ Tuấn Khanh đã công khai nói anh tốn một tin nhắn để bình chọn cho Phương Vy...

Trên một số diễn đàn của cuộc thi này, nhiều khán giả cũng đã đánh giá rất cao sự tiến bộ của Phương Vy. “Dù Vy chọn con đường chuyên nghiệp hay không thì khi đến cuộc thi cô cũng đã chơi hết mình. Ngọc Ánh đi đến được đêm cuối cùng là thành công rồi, muốn thành thần tượng e rằng rất khó...” - một khán giả nhận xét.

Chưa biết có tiếp tục tổ chức không!

Theo thông tin từ nhà sản xuất cuộc thi Vietnam Idol (Công ty Đông Tây Promotion) thì cho đến giờ phút này họ vẫn chưa có câu trả lời chính thức cuộc thi có tổ chức tiếp vào sang năm không bởi còn phụ thuộc vào bản quyền của chương trình.

Vietnam Idol do Công ty liên doanh Unilever Việt Nam mua bản quyền từ hai công ty Fremantle và 19 Entertainment. Công ty Đông Tây Promotion chỉ là công ty được lựa chọn để sản xuất chương trình, không phải là người trực tiếp ký hợp đồng với Fremantle và 19 Entertainment nên không thể biết chi tiết hợp đồng sẽ kéo dài bao lâu.

Phương Vy đang ngồi “chiếu trên” ảnh 1Nhạc sĩ MINH CHÂU, Giám đốc âm nhạc của cuộc thi Vietnam Idol:

Tôi thấy chương trình này ổn

Trong quá trình tập luyện tôi thấy Phương Vy là người khá hội đủ những yếu tố của một ca sĩ chuyên nghiệp: thông minh, bản lĩnh, chín chắn. Điều này thể hiện từ khâu chọn bài hát, Vy chọn bài rất chắc chắn. Khả năng cảm âm của Vy tốt nên ít khi hát phô. Với cô ấy, giờ chỉ cần đưa thêm cá tính riêng vào thì sẽ hoàn chỉnh mọi mặt.

Ngọc Ánh có giọng hát đẹp, trời cho và là người chinh phục người khác bằng sự chân thật, thậm chí có phần chất phác. Nếu Ngọc Ánh có điều kiện theo nghề, chỉ cần bổ sung thêm một số yếu tố: bản lĩnh sân khấu, cách tiếp cận bài hát, chọn lựa và xử lý bài sao cho sâu hơn nữa!

Phương Vy đang ngồi “chiếu trên” ảnh 2Nghệ sĩ XUÂN HƯƠNG:

Giao hết cho khán giả là không ổn

Đôi khi khán giả cũng đúng, vì nghệ thuật dành cho khán giả chứ không phải cho những người chuyên môn. Sự thẩm định của họ vì vậy phần nào cũng có yếu tố khách quan trong đó. Tuy nhiên, tôi vẫn tự hỏi: Có hay không sự gian lận và không công bằng trong bình chọn qua tin nhắn?

Vietnam Idol mang đến sự hấp dẫn cho khán giả. Thế nhưng cuộc thi chỉ tạo điều kiện tìm một ca sĩ tiềm năng để đào tạo chuyên nghiệp chứ không phải thi xong là thành ca sĩ chuyên nghiệp. Lâu nay dư luận có đề cập đến việc tại sao có những thí sinh giọng ca hay nhưng bị loại, tôi thấy điều này cũng oan cho các thí sinh. Nói gì thì nói, làm ca sĩ, diễn viên phải có ngoại hình. Đây là nghệ thuật nghe nhìn, người ta thưởng thức giọng hát nhưng phải mãn nhãn người ta. Vì vậy thí sinh phải hội đủ cả thanh và sắc. Về điểm này, Phương Vy và Ngọc Ánh đáp ứng được nhưng Vy có lợi thế hơn.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm