Xây cầu tàu trái phép, xin tồn tại rồi bỏ không

Xây cầu tàu trái phép, xin tồn tại rồi bỏ không

(PLO)- Theo UBND TP Vị Thanh, lý do thiếu lập thủ tục xin phép thỏa thuận vị trí xây dựng bến thủy nội địa là vì gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hậu Giang.

Video: Xây cầu tàu trái phép, xin tồn tại rồi bỏ không

Năm 2020, UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu tàu với tổng diện tích hơn 6.000 m2 nằm cặp theo kênh xáng Xà No tại TP Vị Thanh. Đến nay có hai hạng mục đã hoàn chỉnh là nhà chờ và cầu tàu, tuy nhiên hạng mục cầu tàu được thi công khi chưa xin phép thỏa thuận với cơ quan quản lý luồng, sau đó UBND TP Vị Thanh xin được tồn tại. Tuy nhiên, suốt một năm qua, công trình nhà chờ và cầu tàu được xây bằng ngân sách này vẫn không được đưa vào sử dụng mà để không.

Cầu tàu thi công khi chưa xin phép thỏa thuận với cơ quan quản lý luồng. Ảnh Châu Anh

Cầu tàu thi công khi chưa xin phép thỏa thuận với cơ quan quản lý luồng. Ảnh Châu Anh

Xây cầu tàu trái phép

Theo tìm hiểu, bến tàu du lịch Xà No là hạng mục nhà chờ hành khách nằm trong dự án xây dựng cầu tàu tại phường 1, TP Vị Thanh. Dự án có tổng diện tích khoảng 6.000 m2, trong đó nhà chờ có diện tích khoảng 272 m2 và cầu tàu khoảng 75 m2. Công trình này được khởi công hồi giữa năm 2021 và hoàn thành một năm sau đó (giữa năm 2022).

Công trình để không cả năm không hoạt động. Ảnh Châu Anh

Công trình để không cả năm không hoạt động. Ảnh Châu Anh

Trong quá trình thi công vào đầu năm 2022, Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực III đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ thi công công trình cầu tàu. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận hạng mục cầu tàu thi công khi chưa được ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền (cơ quan quản lý hoạt động ĐTNĐ). Cạnh đó, cầu tàu thi công nhưng không có phương án đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Từ đó, Chi cục ĐTNĐ khu vực III yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công đình chỉ việc xây dựng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện thủ tục xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền mới được tiếp tục thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện theo biên bản của đoàn thanh tra, vẫn tiếp tục thi công công trình.

Bến tàu du lịch Xà No nằm cặp mé kênh xáng Xà No. Ảnh Châu Anh

Bến tàu du lịch Xà No nằm cặp mé kênh xáng Xà No. Ảnh Châu Anh

Tháng 3-2022, Chi cục ĐTNĐ khu vực III ban hành công văn đề nghị Sở GTVT tỉnh Hậu Giang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương tiến hành cưỡng chế công trình cầu tàu này.

Theo cơ quan quản lý hoạt động ĐTNĐ, cầu tàu xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ luồng, vi phạm Luật Giao thông ĐTNĐ. Mặt khác, đã yêu cầu đình chỉ, hoàn thiện thủ tục, thế nhưng vẫn tiếp tục thi công.

Hạng mục cầu tàu được xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ luồng, không xin phép cơ quan quản lý. Ảnh: CHÂU ANH

Hạng mục cầu tàu được xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ luồng, không xin phép cơ quan quản lý. Ảnh: CHÂU ANH

Để không cả năm trời không khai thác

Liên quan đến công trình không phép nêu trên, cuối tháng 3-2022, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với các bên liên quan. Tại đây, chủ đầu tư đề nghị cơ quan chức năng tạm thời chưa triển khai công văn yêu cầu cưỡng chế tháo dỡ công trình cầu tàu với lý do: “Có thay đổi hướng đầu tư do để làm cảnh quan phục vụ du lịch tại địa phương”.

Sau đó, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Vị Thanh, ký công văn gửi cơ quan chức năng xin giữ lại công trình cầu tàu vi phạm. Theo đó, UBND TP Vị Thanh cam kết sử dụng cầu tàu đúng mục đích, công năng. Cạnh đó, trong quá trình khai thác, sử dụng, TP sẽ không để các phương tiện neo đậu trong vùng nước luồng tàu chạy. Đồng thời, bố trí đầy đủ báo hiệu an toàn giao thông ĐTNĐ.

Phần công trình xây dựng không phép. Ảnh Châu Anh

Phần công trình xây dựng không phép. Ảnh Châu Anh

“Khi có yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành đường thủy đề nghị tháo dỡ cầu tàu để thực hiện nạo vét, cải tạo luồng thì trong 10 ngày sẽ chấp hành tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu và không yêu cầu bồi hoàn hay khiếu nại về sau” - công văn của UBND TP Vị Thanh nêu.

UBND TP Vị Thanh cũng cam kết khi bến tàu theo quy hoạch được xây dựng hoàn thành, địa phương sẽ tự tháo dỡ bến tạm, hoàn trả hiện trạng ban đầu và chịu trách nhiệm thanh thải chướng ngại vật.

Về hạng mục nhà chờ, theo ghi nhận thực tế của PV Pháp Luật TP.HCM, công trình đã hoàn thiện, đã lắp đặt bảng hiệu, đèn chiếu sáng... Tuy nhiên, hơn một năm kể từ khi hoàn thành cho đến nay, công trình này gần như đóng cửa bỏ không.

Cầu tàu Xà No xây trái phép trên hành lang bảo vệ luồng đường thủy. Ảnh Châu Anh

Cầu tàu Xà No xây trái phép trên hành lang bảo vệ luồng đường thủy. Ảnh Châu Anh

Lý giải về cầu tàu xây trái phép trên hành lang bảo vệ luồng đường thủy, UBND TP Vị Thanh cho biết do gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hậu Giang nên đã sơ suất, thiếu lập thủ tục xin phép thỏa thuận vị trí xây dựng bến thủy nội địa.

“Hiện nay, TP có nhu cầu sử dụng cầu tàu tại khu vực 2, phường 1 nhằm mục đích tạo cảnh quan, làm điểm nhấn đặc trưng cho bờ kè Xà No. Cạnh đó, phục vụ khách du lịch tham quan bằng đường thủy lên xuống bến tàu, đặc biệt là khu liên hợp kinh tế đêm đang triển khai UBND TP Vị Thanh cam kết sử dụng công trình đúng mục đích, công năng như đã nêu trên” - UBND TP Vị Thanh cho biết thêm.•

Công trình 7 tỉ đồng bằng ngân sách địa phương

Tháng 11-2020, UBND tỉnh Hậu Giang đã có quyết định về chủ trương đầu tư dự án cầu tàu tại khu vực 2, phường 1, TP Vị Thanh. Mục đích của dự án là để chỉnh trang đô thị, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển du lịch và phát triển kinh tế địa phương.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án xây dựng cầu tàu có tổng kinh phí 7 tỉ đồng được xây dựng bằng ngân sách địa phương, trong đó chi phí xây dựng hơn 5,5 tỉ đồng. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tứ Hải và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Minh Quốc, giá trị xây lắp trúng thầu chỉ hơn 5,3 tỉ đồng. Dự án gồm các hạng mục: bãi đậu xe, nhà chờ hành khách thủy bộ, cầu tàu, cải tạo công viên.

Đọc thêm