Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đề nghị hai công ty này có ý kiến chính thức về việc giải quyết yêu cầu bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với các chủ tàu cá trên, gửi về Sở trước ngày 15-12 để phối hợp giải quyết, báo cáo UBND tỉnh Bình Định, Bộ NN&PTNT xem xét, chỉ đạo.
Theo văn bản trên, 19 chủ tàu vỏ thép yêu cầu hai công ty Nam Triệu, Đại Nguyên Dương phải bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tổng cộng hơn 45,6 tỉ đồng. Trong đó, 14 chủ tàu yêu cầu Công ty Nam Triệu bồi thường tổng cộng hơn 36,5 tỉ đồng, năm chủ tàu yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương bồi thường hơn 9 tỉ đồng. Số tiền này gồm những khoản mà các chủ tàu đã chi để sửa chữa tàu ngay sau khi nhận tàu đóng mới; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu hư hỏng không đi khai thác; thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển; bị hư hỏng sản phẩm do đóng tàu không đúng yêu cầu. Cùng đó là tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ dài ngày chờ sửa chữa; nợ gốc, lãi ngân hàng...
Tàu vỏ thép nằm bờ nhiều tháng liền chờ sửa chữa khiến ngư dân bị thiệt hại nặng. Ảnh: TL
Tại cuộc họp ngày 30-11 giữa các chủ tàu, đại diện hai công ty đóng tàu do Sở NN&PTNT tổ chức, 19 chủ tàu yêu cầu hai công ty phải bồi thường, hỗ trợ tổng cộng gần 37 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu cho rằng chưa thống kê hết thiệt hại, cơ quan chức năng địa phương chưa đưa đầy đủ các khoản tổn thất nên nay bổ sung, tăng thêm 8,6 tỉ đồng.
Cũng tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Mẫn, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, ghi nhận yêu cầu bồi thường của các chủ tàu, đồng thời hứa sẽ giải quyết bồi thường hợp lý.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, thẳng thừng từ chối bồi thường với lý do cho rằng công ty ông không có lỗi trong việc tàu phải nằm bờ. Ông Nguyên còn cho rằng việc sửa chữa tàu chậm tiến độ cam kết là do ngư dân đưa ra nhiều yêu cầu, phải chờ các văn bản của cơ quan chức năng, thời tiết…
Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, sau ba cuộc họp giải quyết, nếu các công ty và chủ tàu không thống nhất, tỉnh sẽ hỗ trợ pháp lý để ngư dân khởi kiện các công ty đóng tàu ra tòa án kinh tế để buộc bồi thường.