Cán bộ 'đòi quà', người kinh doanh không dám nói

Ngày 15-3, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP năm 2018 với chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng DN”.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thúy Sơn phát biểu khó khăn của DN tại hội nghị ngày 15-3. Ảnh: NN

Tại hội nghị, nhiều đại diện DN phản ánh về việc khó tiếp cận với vốn vay ngân hàng để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, bà Trần Thị Ánh Nga (Công ty Cổ phần Đầu tư Thúy Sơn) cho biết công ty mình gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn, tín dụng ngân hàng.

“Tôi muốn biết DN chúng tôi nằm trong số những DN khó khăn, bằng cách nào chúng tôi tiếp cận với ai để được hỗ trợ vốn vay?” - bà Nga đặt câu hỏi. Sau đó, bà Nga nói về việc công ty mình hai năm nay gặp khó khi mang L/C trả ngay không hủy ngang đi vay hai ngân hàng đều không được đáp ứng.

“Tôi chỉ muốn chính quyền đã đồng hành cũng DN thì đồng hành đến phút cuối để gỡ khó cho DN” - bà Nga nói.

Còn ông Võ Tấn Dũng, chủ DN Phan Thành chuyên kinh doanh về vật liệu xây dựng, cho biết nhiều năm qua DN ông lâm nợ có lúc tưởng chừng rất khó khăn nhưng ông đã vận dụng nghiên cứu khoa học để có bằng sáng chế đối với cát sạch, cụ thể là phương án làm cho cát nhiễm mặn không còn mặn. Nhưng có bằng sáng chế rồi thì mang đi vay ngân hàng cũng không được chấp nhận…

Những ý kiến cụ thể tại hội nghị được lãnh đạo UBND TP giao cho các sở, ngành cụ thể giải quyết. Ảnh: NN

Đại diện Hiệp hội DN TP Cần Thơ mang phản ánh của một cơ sở bánh kẹo đến giãi bày với lãnh đạo TP về việc DN này gặp khó khi cơ quan chức năng đi kiểm tra đã gọi cho báo đi cùng để viết bài phản ánh không đúng vì chưa có cơ quan nào kết luận về sai phạm của họ.

Cạnh đó, vị này cũng thông tin qua tìm hiểu tâm tư từ DN thì còn DN mang tâm lý lo sợ trong quá trình hoạt động. 

“Cụ thể như trong ngành thuế, tôi xin báo cáo với lãnh đạo, ngành thuế vẫn còn hiện tượng “đòi quà” của cán bộ ngành thuế nhưng khi yêu cầu DN nêu đích danh cán bộ đó thì DN không dám nêu” - vị này cho biết.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu việc kiểm tra DN phải cần thiết, không chồng chéo, không gây khó... Ảnh: NN

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã giao 11 đầu việc chung cho các sở, ngành của TP để cùng giải quyết các vấn đề cho DN.

Cụ thể, TP giao cho  Ngân hàng Nhà nước và Quỹ bảo lãnh tín dụng DN vừa và nhỏ tăng cường hỗ trợ DN tiếp cận tín dụng và có gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ DN vừa và nhỏ, tạo điều kiện cho họ được hưởng lãi suất chấp nhận được. Yêu cầu ngành thuế, hải quan tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các thủ tục không cần thiết.

Các sở KH&ĐT, Công Thương, Y tế, Xây dựng, GTVT tiếp tục rà soát để cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm các thủ tục còn nhiêu khê, tạo thuận lợi hơn nữa cho DN trong sản xuất, kinh doanh…

Ngoài ra, chủ tịch UBND TP cũng giao cho Công an TP, Cảnh sát PCCC,Thanh tra TP và các ngành chức năng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

“Trong đó, việc tổ chức kiểm tra DN phải cần thiết chứ không phải muốn kiểm tra là kiểm tra. Đây là Chỉ thị 07 (ngày 5-3-2018) của Chính phủ chứ không phải TP tự nói ra. Việc kiểm tra không được chồng chéo, không được nhiều lần/năm, kiểm tra theo đúng quy định nhưng không được gây khó cho DN” -ông Thống nhấn mạnh.

Các phản ánh cụ thể của từng DN, ông Thống giao việc cho từng ngành cụ thể giải quyết. Về “hiện tượng "đòi quà" của cán bộ thuế”, chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói: “Phải nói rõ, chuyện này có thể có mà cũng có thể không. Vì cũng có trường hợp có mà không dám nói hoặc không có nhưng cũng nói có để tạo tình huống, còn xử lý phải có con người cụ thể.

Mặt khác, Cục Thuế phải tiếp thu một cách chân thành, yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin bằng cách giữ kín nguồn cung cấp thông tin hay thế nào đó để họ mạnh dạn cung cấp thông tin chứ không phải chờ khi nào anh cung cấp rõ mới xác minh mà cần làm rõ thông tin có hay không”.

Cạnh đó, ông Thống cũng nhấn mạnh: “Cộng đồng DN tuyệt đối không để xảy ra những vấn đề tiêu cực như thế này. Không việc gì phải đút lót, bao thư…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm