Gà Việt 'chết' vì đùi gà Mỹ siêu rẻ 7.000 đồng/kg ?

Nhiều trang trại nuôi gà thịt lẫn gà đẻ trứng các tỉnh Đông Nam Bộ, vùng chăn nuôi lớn nhất cả nước, đang lao đao vì giá bán quá thấp, lỗ nặng. Trong khi đó, gà ngoại nhập tiếp tục tràn vào và bán giá cực rẻ.

Ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, cảnh báo với đà thua lỗ kéo dài như hiện nay, chắc chắn ngành chăn nuôi gà trong nước sẽ “chết”.

Lỗ hàng trăm tỉ đồng mỗi tháng

Ông Nguyễn Văn Ngọc, chủ trang trại gà ở Đồng Nai, kể sau một vài năm nuôi gà thua lỗ, cuối năm 2016 ông đầu tư nuôi mới lại với tổng đàn hơn 100.000 con gà công nghiệp.

Đáng buồn là từ đầu tháng 2-2017 đến nay, giá gà công nghiệp liên tục giảm và có thời điểm chỉ còn 15.000 đồng/kg. Mấy ngày gần đây giá gà có nhích lên chút đỉnh, lên mức 17.000-18.000 đồng/kg nhưng người nuôi vẫn lỗ hơn 6.000 đồng/kg. Mỗi con gà xuất chuồng có trọng lượng trung bình khoảng 2,5 kg, như vậy tính ra mỗi con gà người nuôi lỗ hơn 15.000 đồng.

Với mức giá quá thấp như hiện nay, theo ông Ngọc tính toán, mỗi lứa gà xuất bán lỗ hơn 1,5 tỉ đồng. Vì vậy trang trại của ông đang hoạt động cầm chừng, không dám đầu tư nuôi mới.

Giá đùi gà Mỹ nhập về quá rẻ khiến DN chăn nuôi trong nước điêu đứng. Ảnh: HTD

“Những trang trại nuôi gà lông màu cũng chung số phận như gà công nghiệp. Hiện giá bán loại gà này tại trại chỉ ở mức 24.000-25.000 đồng/kg, lỗ hơn 7.000 đồng/kg” - ông Ngọc thông tin.

Tương tự, giá trứng gà cũng xuống quá thấp - chỉ còn khoảng 950 đồng/quả, người nuôi gà đẻ trứng lỗ tới 400 đồng/quả. Anh Sáng, chủ trang trại nuôi gà ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai), buồn rầu cho hay với khoảng 36.000 quả trứng bán ra thị trường mỗi ngày anh lỗ hơn 14 triệu đồng.

Anh Sáng thở dài: “Giá trứng giảm từ thời điểm trước Tết, tính đến nay đã gần hai tháng, mỗi tháng trang trại của tôi lỗ hơn 400 triệu đồng”.

Một số người nuôi gà khác cho biết trong khi giá gà trong nước liên tục giảm thì gà nhập ngoại tiếp tục đổ vào Việt Nam (VN). Hiện nay cánh gà, đùi gà, chân gà… nhập khẩu đã có mặt ở hầu hết bếp ăn công nghiệp, quán nhậu, quán cơm bình dân, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ Nguyễn Văn Ngọc thông tin mỗi tuần các tỉnh Đông Nam Bộ cung cấp gần 2 triệu con gà công nghiệp ra thị trường tiêu thụ, tức mỗi tháng khoảng 8 triệu con. Với mức lỗ trung bình 15.000 đồng/con gà, tính ra trong một tháng chỉ riêng người nuôi gà vùng Đông Nam Bộ lỗ khoảng 120 tỉ đồng.

Gà Mỹ rẻ bất thường

Theo các trang trại và doanh nghiệp (DN) chăn nuôi, giá gà VN xuống thấp, đứng trước nguy cơ phá sản chủ yếu do nguồn thịt gà nhập khẩu giá rẻ vào VN quá nhiều. Nó khiến thị phần thịt gà trong nước ngày càng teo tóp trước sức tấn công khốc liệt của gà ngoại.

“Qua tìm hiểu, tôi được biết có đơn vị nhập khẩu đùi gà Mỹ về tại cảng VN giá chỉ khoảng 0,5 USD/kg, tương đương hơn 11.000 đồng/kg. Mức giá này rẻ đến vô lý” - ông Nguyễn Văn Ngọc, chủ trang trại gà ở Đồng Nai, nói.

Theo ông Ngọc, trước đây giá đùi gà Mỹ nhập về VN dưới 20.000 đồng/kg đã khiến gà VN khốn khổ. Nay giá đùi gà Mỹ rẻ quá bất thường 11.000-12.000 đồng/kg thì coi như ngành chăn nuôi VN “chết chắc”.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, còn gây sốc hơn khi tiết lộ theo số liệu hải quan mà ông xem được: Giá đùi gà Mỹ nhập về tại cảng VN chỉ 0,3-0,4 USD/kg, tương đương 7.000-9.000 đồng/kg.

Ông Quyết nhận định: “Gà nhập khẩu quá rẻ, rẻ tới mức không thể ai tin được. Đừng đưa ra lý do người Mỹ không ăn đùi gà nên giá nhập về VN rẻ vì thực tế thị trường Mỹ vẫn tiêu thụ đùi gà với giá bán ra rất cao, 4-5 USD/kg. Vậy mà vận chuyển nửa vòng Trái đất về đến cảng VN chưa tới 10.000 đồng/kg. Đúng là không thể nào hiểu nổi!”.

Phân tích vì sao giá đùi gà Mỹ nhập khẩu siêu rẻ, ông Quyết cho rằng không loại trừ khả năng mặt hàng này nhập về đã gần hết hạn sử dụng, thậm chí hết hạn sử dụng. Ví dụ khi hàng sắp hết hạn, nhà nhập khẩu mua với giá rẻ như cho rồi thay đổi nhãn mác, bán cho người tiêu dùng. Ở đây cũng không loại trừ khả năng trong nhập khẩu có gian lận thương mại.

“Giá gà bán sang VN siêu rẻ nhưng họ vẫn có lợi nhuận. Lý do là nếu để hết hạn sử dụng không chỉ thiệt hại vì hàng bị tiêu hủy mà còn tốn thêm chi phí tiêu hủy hàng” - ông Quyết nói.

Ông Quyết cũng cho rằng có thể các đại gia chăn nuôi nước ngoài muốn lũng đoạn thị trường thịt VN. Bởi khi một lượng thịt lớn với giá siêu rẻ nhập vào VN đồng nghĩa tăng nguồn cung thịt tại thị trường trong nước khiến cung vượt quá cầu. Đặc biệt, giá thịt ngoại nhập siêu rẻ khiến người chăn nuôi trong nước thua lỗ kéo dài, phá sản và bỏ cuộc (chăn nuôi).

Khi đó thịt ngoại sẽ tràn vào, dễ dàng chiếm lĩnh thị trường VN. Và một khi đã “một mình một chợ”, chi phối được thị trường thì họ nâng giá bán, thao túng thị trường vì không có đối thủ trong nước cạnh tranh.

Vị đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và nhiều DN ngành chăn nuôi tán đồng với quan điểm hội nhập đồng nghĩa mở cửa thương mại. Nhưng VN cần có hàng rào kỹ thuật, chống bán phá giá thịt ngoại nhập khẩu với giá nhập khẩu rẻ bất thường. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ có hay không việc bán phá giá thịt gà ngoại.

Nhiều trại gà Việt lao đao vì giá rớt mạnh

Không kiện được gà Mỹ vì “kẹt” tiền

Cuối năm 2015, khi phát hiện giá gà Mỹ nhập về dưới 20.000 đồng/kg khiến giá gà trong nước sụt giảm, hiệp hội và một số DN đã chuẩn bị kiện chống bán phá giá. Bởi theo tính toán của các trang trại và DN ngành chăn nuôi, nếu tính cả thuế nhập khẩu, các loại phí… thì giá đùi gà Mỹ nhập khẩu về VN ở mức 29.000-30.000 đồng/kg chứ không thể có chuyện dưới 20.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, do không thống nhất được chi phí trong DN hội viên, không đủ tiền để thuê luật sư làm thủ tục kiện tụng nên dừng lại. Vì thế, gà Mỹ nhập khẩu về càng tăng, giá ngày càng giảm bất thường, chăn nuôi gà thêm khó khăn, lỗ nặng.

Ông NGUYỄN VĂN NGỌC, Phó Chủ tịch
Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ

Đề nghị kiểm tra đùi gà Mỹ

Ông Nguyễn Văn Trọng, Cục phó Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NN&PTNT, cho biết: “Cục sẽ có ý kiến với các đơn vị liên quan cũng như quản lý nhập khẩu để kiểm tra chất lượng sản phẩm đùi gà nhập từ Mỹ, trong đó bao gồm cả vấn đề có hay không nhập đùi gà sắp hết hạn hoặc hết hạn sử dụng”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.