Khách hàng khóc ròng vì chuyển SIM về 10 số

Theo kế hoạch chuyển mạng của Bộ TT&TT, bắt đầu từ ngày 15-9 tới đây, hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về thuê bao di động 10 số.

Đến thời điểm này, các nhà mạng đều tuyên bố đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi số điện thoại. Tuy nhiên, đối với những thuê bao điện thoại dùng SIM 11 số để kết nối dịch vụ ngân hàng (NH) phải tiến hành đăng ký lại. Điều này chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho khách hàng, thậm chí phiền phức hơn cả việc phải rồng rắn xếp hàng đi chụp ảnh thuê bao chính chủ.

Khách hàng phải tự ra ngân hàng đăng ký

Tại cuộc họp gần đây nhất về triển khai kế hoạch chuyển đổi mã mạng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết Bộ TT&TT đã làm việc nhiều lần với NH Nhà nước. Ban đầu NH Nhà nước dự kiến sẽ chuyển đổi tự động cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ vấn đề pháp lý, việc này không thực hiện được. Bởi theo quy định hiện hành, việc thay đổi số điện thoại kết nối NH phải xuất phát từ người sử dụng, tức các NH không được phép tự ý thay đổi số điện thoại của khách hàng.

Chính vì vậy, những khách hàng đang sử dụng thuê bao di động 11 số để kết nối các dịch vụ NH như Internet Banking, dịch vụ SMS Banking… phải chủ động ra NH cập nhật số điện thoại, thay vì các NH chủ động cập nhật thuê bao mới chuyển đổi cho khách hàng.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng yêu cầu các nhà mạng phải sớm có kế hoạch chuyển đổi mã mạng chi tiết. Trên cơ sở đó, NH Nhà nước phổ biến đến tất cả NH thương mại để họ sẵn sàng điều chỉnh, chấp nhận việc thay đổi số điện thoại.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết thêm: Cục đã trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp viễn thông và NH Nhà nước để hướng dẫn và trao đổi các biện pháp an toàn, thuận tiện nhất đối với người sử dụng dịch vụ liên quan tới tài chính như Mobile Banking hay Internet Banking, đồng thời là các vấn đề liên quan khác khi triển khai kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Bên cạnh sử dụng SIM để kết nối với NH, nhiều thuê bao cũng sử dụng số điện thoại 11 số để đăng ký tài khoản mạng xã hội, Zalo, Google hay tài khoản trên các chợ điện tử như Lazada, Shopee. Những ứng dụng này người dùng có thể tự cập nhật trực tiếp trên ứng dụng mà không phải đi khai báo lại như tài khoản NH.

Nếu lựa chọn SIM 11 số làm mã kết nối ngân hàng, chủ thuê bao phải tự đăng ký lại, rất phiền phức. Ảnh: VIẾT THỊNH

Sợ phải rồng rắn xếp hàng

Một trong những khách hàng có mặt tại điểm giao dịch của một NH, anh Nguyễn Văn Quân (Hà Nội) bày tỏ: Đây là lần thứ hai anh phải đến các điểm giao dịch để đăng ký lại và bổ sung thông tin. Lý do là anh đang sử dụng hai SIM số của hai nhà mạng.

Lần trước anh phải đi bổ sung thông tin chuẩn hóa thuê bao một SIM số và lần này anh phải đi khai báo lại mã kết nối với NH cho một SIM 11 số chuyển xuống 10 số của mình.

“Quy định của Nhà nước thì tôi buộc phải thực hiện. Có điều là nếu các NH cho phép hình thức bổ sung thông tin trực tuyến qua ứng dụng thì khách hàng đỡ phải vất vả vì phải đến tận điểm giao dịch để đăng ký” - anh Quân nói.

Nhiều người khác cũng kêu trời vì phải đến các NH để đăng ký lại số điện thoại, nhất là những người sử dụng dịch vụ Mobile Banking. Bởi nếu không đăng ký lại, khách hàng sẽ không thể thực hiện được các giao dịch. Trong khi đó, việc chuyển đổi số điện thoại đăng ký tài khoản NH mất khá nhiều thời gian và thủ tục. Đó là chưa kể việc hàng loạt người đồng loạt cùng đến đăng ký chuyển đổi tại NH có thể sẽ gây ùn ứ, phải rồng rắn xếp hàng chờ đợi mất thời gian.

60 triệu thuê bao bị ảnh hưởng

Theo số liệu thống kê thì có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu tác động của kế hoạch chuyển đổi mã mạng viễn thông lần này. 

Anh Vũ Tiến Long (nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM) nói: “Việc buộc phải ra NH đăng ký lại số điện thoại ảnh hưởng đến nhiều mặt. Vì số điện thoại liên lạc của gia đình tôi đã được đăng ký để sử dụng các dịch vụ đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, Mobile Banking… tại nhiều NH; sổ tiết kiệm, hợp đồng tín dụng, bảo hiểm… Điều đó cũng có nghĩa là tôi buộc phải đi đến nhiều NH để cập nhật số điện thoại”.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện một NH có trụ sở chính ở Hà Nội khẳng định khách hàng muốn đổi SIM số từ 11 số xuống 10 số chắc chắn phải ra NH khai báo lại. “Nếu khách hàng không chủ động khai báo lại, NH không thể nắm bắt được số điện thoại của khách hàng có thuộc diện bị thay đổi hay không” - vị đại diện này cho biết.

Trước đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Mạnh Thắng (Phó Tổng Giám đốc NH Vietcombank) nói: Về nguyên tắc, khi thay đổi hay không thay đổi số điện thoại thì khách hàng đều phải thông báo tới NH. NH không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Tuy vậy, Vietcombank sẽ nỗ lực tìm cách để đưa ra phương thức hỗ trợ tối ưu nhất, để vừa tiện lợi vừa an toàn cho khách hàng.

Các nhà mạng đã diễn tập thành công

Kế hoạch chuyển mã mạng được bắt đầu từ ngày 15-9. Việc chuyển đổi cụ thể từng thuê bao sẽ do các nhà mạng quyết định và lên kế hoạch. Trước khi thực hiện chuyển đổi sẽ nhắn tin đến từng thuê bao cụ thể và sau khi chuyển đổi thành công sẽ nhắn tin cho thuê bao. Trên cơ sở đó, người dùng có thể căn cứ trên tin nhắn của nhà mạng để biết khi nào thuê bao của mình đã chuyển đổi.

Các nhà mạng cũng cho hay đã triển khai diễn tập chuyển đổi số điện thoại. Đại diện VinaPhone cho hay đơn vị này đã tổ chức diễn tập chuyển đổi thành công mã mạng 11 số về 10 sốvà khẳng định chuyển đổi thử nghiệm đã diễn ra suôn sẻ và thành công.

Đại diện Viettel cho biết trong tháng 7-2018, nhà mạng này đã phối hợp với tất cả doanh nghiệp viễn thông và mạng dùng riêng thực hiện khai báo, thử nghiệm thành công các cuộc gọi, tin nhắn và các dịch vụ liên quan trên các mã mạng di động 10 số mới, sẵn sàng cho việc thực hiện chuyển đổi. Phía MobiFone cũng đã chuyển đổi thử nghiệm thành công 1.000 số thuê bao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.