Thót tim vì suýt không được xem World Cup nơi công cộng

Sau khi mua bản quyền thành công với sự hỗ trợ của Vingroup và Viettel, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã chia sẻ bản quyền truyền thông trên tất cả nền tảng hạ tầng truyền dẫn.

VTV cho biết đến thời điểm hiện tại, bên cạnh việc chia sẻ sóng sạch bản quyền World Cup 2018 cho Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), họ đã đồng ý cho một loạt đơn vị khác như Viettel, FPT, VNPT… tiếp sóng nguyên kênh của VTV trên hạ tầng IPTV, OTT, di động.

Lo thót tim

Tuy nhiên, bản tin thời sự của VTV tối 13-6 đưa thông tin: Việc tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV là một hành vi vi phạm bản quyền.

Điều này dẫn đến nhiều quan ngại cho rằng các địa điểm như quán cà phê, nhà hàng, khách sạn… hay các địa điểm công cộng trình chiếu World Cup bằng việc xem trực tiếp qua các kênh sóng có bản quyền của VTV cũng có nguy cơ vi phạm.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập, người phát ngôn của VTV. Khi PV dẫn ra các địa điểm như quán cà phê hay các địa điểm công cộng phát sóng World Cup qua kênh của VTV liệu có bị xử lý vi phạm hay không, ông Nam nêu rõ: “Việc đó không được phép của chủ sở hữu là FIFA chứ không phải VTV. Các địa điểm công cộng không phải vi phạm với VTV vì đó nằm trong quyền của FIFA”.

Dẫn giải ví dụ như quán cà phê không được coi là địa điểm công cộng vì có chủ sở hữu kinh doanh thì có bị điều chỉnh hay không, ông Nam khẳng định quán cà phê là địa điểm công cộng. “Ra nước ngoài rất ít quán cà phê được trình chiếu World Cup, phải được cấp phép vì kinh doanh” - ông Nam nói.

Quán cà phê, nhà hàng không cần phải xin phép FIFA mới được phát World Cup 2018. Ảnh: CTV

Vẫn được chiếu bình thường

Thế nhưng chiều cùng ngày, VTV đã phát đi thông tin cho hay qua trao đổi với FIFA, được biết: Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình miễn phí chương trình World Cup 2018 trên các kênh của VTV, nếu các tín hiệu này có thể nhận được một cách thông dụng (không nhằm mục đích quảng bá, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền) trên các màn hình tivi hoặc máy thu thanh cá nhân (ngoại trừ phương tiện di động) được đặt ở các nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe buýt, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm trên máy bay và tàu biển) thì việc này không bị coi là vi phạm.

Tương tự, việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 (nếu được VTV cấp phép lại) cũng không bị coi là vi phạm nếu giữa đơn vị vận hành, khai thác các hình thức trên và đơn vị được cấp quyền có thỏa thuận dài hạn về việc sử dụng này. Các đơn vị truyền hình trả tiền được VTV cấp phép phát sóng chương trình (nếu có) cần thông tin cụ thể tới VTV về việc này để tránh vi phạm bản quyền.

“Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện” - VTV khẳng định.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện của VTV giải thích rõ hơn về vấn đề này. Cụ thể sẽ không cấm chiếu ở nơi công cộng không nhằm mục đích quảng cáo, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền… “Như vậy các quán cà phê, nhà văn hóa… vẫn được chiếu bình thường ngoài những mục đích như đã nêu ở trên” - đại diện VTV giải thích.

Người mê bóng nhẹ cả người

Anh H., chủ quán cà phê ở quận 2, TP.HCM, cho biết ban đầu khi nghe thông báo trên bản tin thời sự 19 giờ của VTV, anh lo lắng thật sự. Việc VTV nói các tụ điểm cà phê muốn chiếu phải xin phép gây khó cho các đơn vị kinh doanh cà phê. Bởi nếu phải xin phép FIFA thì cũng không biết xin ai và đại diện tổ chức FIFA ở đâu. Vả lại quán cũng chỉ thu tiền nước khi khách đến uống nước và chiếu miễn phí cho mọi người.

“Tuy nhiên, đến chiều hôm qua, khi VTV “nói lại cho rõ” rằng vẫn được chiếu các trận đấu bình thường thì tôi thở phào nhẹ nhõm” - anh H. bày tỏ.

Tương tự, anh Nguyễn Quang, một người hâm mộ bóng đá nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM cho hay: Sáng qua, khi truyền thông Việt Nam đưa tin các quán cà phê, bar, khách sạn, nhà hàng, nơi công cộng... không được phép phát sóng các trận đấu World Cup 2018, nhiều người hâm mộ bóng đá như anh ngỡ ngàng, hụt hẫng.

Theo anh Quang, việc cùng người thân, bạn bè la cà quán xá xem World Cup, hò hét theo từng đường bóng của cầu thủ hai đội như một nét văn hóa của người Việt Nam. Thậm chí nhiều người còn cá độ vui với nhau chầu cà phê, ăn sáng.

“Tôi nghĩ việc ngăn các quán xá phát trực tiếp các trận đấu World Cup là điều rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể thực hiện được. Rất may là VTV đã kịp thời liên hệ với FIFA và làm rõ vấn đề là các quán cà phê vẫn được chiếu World Cup cho người dân xem. Đây là thông tin khiến tôi và người hâm mộ rất vui. Nhân đây, thông qua quý báo tôi cũng xin gửi lời cám ơn VTV đã giúp truyền tải các trận đấu World Cup đến tất cả người hâm mộ Việt Nam” - anh Quang chia sẻ.

Nhiều quán cà phê, nhà hàng khác cũng cho hay sẽ làm hết mình để có thể phục vụ khán giả xem miễn phí trên màn hình lớn.

VTV cho biết đến thời điểm hiện tại, bên cạnh việc chia sẻ sóng sạch bản quyền World Cup 2018 cho Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), họ đã đồng ý cho một loạt đơn vị khác như Viettel, FPT, VNPT… tiếp sóng nguyên kênh của VTV trên hạ tầng IPTV, OTT, di động. Ảnh minh họa

FIFA quy định thế nào về phát sóng World Cup?

FIFA có quy định rất chặt chẽ về việc phát sóng các trận đấu World Cup 2018 ở nơi công cộng. Cụ thể, quy định của FIFA phân chia rõ ràng ba loại tụ điểm công cộng:

- Công chiếu công cộng có quảng cáo: Buộc phải liên hệ với FIFA để xin giấy phép và phải trả phí theo quy định (khoảng 1.000-14.000 USD). Số tiền thu được từ các sự kiện này sẽ được đóng góp vào một trong các quỹ từ thiện của FIFA.

- Công chiếu công cộng không quảng cáo: FIFA không yêu cầu xin giấy phép nhưng vẫn phải tuân theo các quy định của FIFA về việc công chiếu công khai như không được sao chép, cắt ghép, làm thay đổi nội dung phát sóng…

- Công chiếu công cộng đặc biệt không quảng cáo với hơn 5.000 người tham dự: Buộc phải liên hệ FIFA để xin giấy phép.

Theo FIFA, tụ điểm công cộng bao gồm: quán bar, nhà hàng, sân vận động, bãi đất trống, văn phòng, khu công trường, mỏ dầu, tàu thủy, xe buýt, tàu lửa, các cơ sở vũ trang, cơ sở giáo dục và bệnh viện. Rạp chiếu phim được FIFA phân mục vào phần quy định khác. Cũng theo quy định của FIFA thì một sự kiện được xem là phát sóng tại tụ điểm công cộng có nghĩa là nơi phát sóng không phải là tại nhà hoặc chốn riêng tư của khán giả.

T.Q

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm