Trộm cắp hơn 190 tấn hàng hóa, lãnh án chung thân

Ngày 21-12, sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên án đường dây tài xế xe container trộm cắp hàng XNK. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Trần Trí Trung (SN 1990, không nghề nghiệp, có tiền án) tù chung thân, các bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ ba năm tù treo đến 18 năm tù. 
Các bị cáo có trách nhiệm bồi thường số hàng hóa đã chiếm đoạt cho các công ty (có hai công ty không yêu cầu bồi thường). Các bị cáo cũng có trách nhiệm nộp lại toàn bộ số tiền đã thu lợi bất chính để sung công quỹ nhà nước.

Trộm cắp hơn 190 tấn hàng hóa, lãnh án chung thân ảnh 1
Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án. 

HĐXX nhận định Trung với vai trò chủ mưu, cầm đầu. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra tâm lý hoang mang, nghi ngờ giữa các doanh nghiệp trong hoạt động mua bán, giao nhận hàng hóa, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của các doanh nghiệp nói riêng cũng như hoạt động XNK trong nước nói chung. Do đó, cần có hình phạt tù nghiêm khắc đối với các bị cáo.
Từ tháng 8-2010 đến tháng 8-2011, trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM xảy ra nhiều vụ trộm cắp hàng hóa trong container XNK. Các vụ trên do Trung và đồng bọn móc nối với một số lái xe container của các công ty vận tải hàng hóa, trong quá trình vận chuyển hàng ra các cảng để xuất khẩu đi nước ngoài, các lái xe đã đưa hàng về các bãi xe do Trung chuẩn bị trước. Sau đó Trung cùng đồng bọn dùng khoan điện và các dụng cụ để đục phá chốt của thùng container mà không bị mất dấu niêm phong kẹp chì để trộm cắp hàng. Kết quả điều tra đã xác định được Trung và đồng phạm đã gây ra 21 vụ trộm cắp, chiếm đoạt số hàng hóa là hạt điều, sợi, cà phê, ống đồng, hạt tiêu của năm công ty có tổng trị giá là 14,4 tỉ đồng.
Ngoài ra, các bị cáo Trung, Trà, Linh còn khai nhận đã cùng đồng bọn tổ chức trộm cắp trên 20 vụ án khác cũng với thủ đoạn như trên. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết nhưng chưa xác định được bị hại trong các vụ án này nên cơ quan điều tra quyết định tách vụ án, tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm