Vụ ông Thăng: VKS đề nghị giảm hình phạt cho 5 bị cáo

Chiều 15-1, đại diện VKS tiếp tục trình bày phần đối đáp và cho biết đây là vụ án có đồng phạm, sai phạm trước là tiền đề của sai phạm sau, cùng gây ra hậu quả chung là gây ra thiệt hại cho PVN và PVC.
Có bị cáo biết ngay từ đầu, được thống nhất, bàn bạc, có bị cáo không được bàn bạc nhưng biết... Điều này thể hiện ra tính chất đồng phạm với lỗi cố ý.
Theo đại diện VKS, tại phiên tòa, một số bị cáo cho rằng các hành vi sai phạm của các bị cáo xảy ra trong quá khứ, cần phải xét bối cảnh vụ việc và dẫn đến cách hiểu là mọi việc đã xảy ra đều bị đưa ra xem xét, xử lý. Có vấn đề gì ở đây không?
Đại diện VKS khẳng định: Qua các tài liệu chứng cứ đã thu thập và qua thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy hậu quả mà các bị cáo gây ra đã và đang tạo ra những hệ lụy, thiệt hại cho đến nay chưa được khắc phục. Do vậy, việc xem xét, truy tố các bị cáo là hoàn toàn cần thiết, khách quan, công bằng, đúng pháp luật 

VKS đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho 5 bị cáo
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Cạnh đó, đại diện VKS cũng có một số quan điểm bổ sung. Cụ thể, VKS đề nghị bổ sung tình tiết giảm nhẹ “tích cực hợp tác với cơ quan điều tra” đối với bị cáo Bùi Mạnh Hiển (nguyên chánh Văn phòng PVC) và Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC); bổ sung tình tiết “người phạm tội có thành tích xuất sắc trong công tác” với bị cáo Nguyễn Lý Hải.
Đối với bị cáo Bùi Mạnh Hiển, Lương Văn Hòa, Phạm Tiến Đạt có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đặc biệt là thái độ tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để góp phần giải quyết sớm vụ án...
VKS đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho các bị cáo Bùi Mạnh Hiển, Lương Văn Hòa, Phạm Tiến Đạt, Lê Đình Mậu, Nguyễn Ngọc Quý so với mức VKS đã đề nghị trước đó.
Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS không đề nghị buộc các bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, Lê Đình Mậu, Nguyễn Mạnh Tiến, Phạm Tiến Đạt phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại hơn 119 tỉ đồng (làm tròn) do các bị cáo gây ra.
VKS cũng xác nhận các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh đã nộp số tiền khắc phục hậu quả. Các vấn đề khác, VKS tiếp tục giữ nguyên quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm