‘Bà đồng’ quyền lực nhất Hàn Quốc - Kỳ 1:

Dòng họ bí ẩn chi phối 2 đời tổng thống Hàn Quốc

Báo Korean Herald nhận định vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye, về cáo buộc để người phụ nữ tên Choi Soon-sil đứng sau giật dây các công việc nhà nước và trục lợi cá nhân trong nhiều năm thực chất chỉ là sự phanh phui “muộn màng”. Theo tờ báo này, lẽ ra các cáo buộc phải được phanh phui từ thời ông Choi Tae-min, cha của bà Choi Soon-sil, còn làm cố vấn cho bà Park dưới quyền Tổng thống Park Chung-hee.

Từ “Rasputin” của Hàn Quốc

Mối quan hệ giữa Tổng thống Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil bắt đầu từ năm 1975. Khi đó bà Park mới 23 tuổi và vừa mất mẹ - phu nhân của cố Tổng thống Park Chung-hee.

Tổng thống Park quen biết với bà Choi qua ông Choi Tae-min, cha của bà Choi. Theo Korean Joongang Daily, ông Choi sinh năm 1912, từng là cảnh sát và trở thành tu sĩ sau khi Triều Tiên giải phóng khỏi phát xít Nhật. Từ năm 1970, ông Choi tự xưng mình là mục sư và có thể chữa lành bệnh. Ông sùng đạo và còn thành lập giáo phái riêng gọi là “Giáo hội Sống đời”.

Chân dung gia đình chi phối tổng thống Hàn Quốc

Nữ tổng thống Hàn Quốc đã phải xin lỗi người dân và cho cải tổ lại nội các. Ảnh: REUTERS

Báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc (KCIA) được soạn thảo vào những năm 1970 có viết: Năm 1975, ông Choi viết thư cho bà Park và nói rằng người mẹ vừa qua đời của bà xuất hiện trong giấc mơ và nhờ ông giúp đỡ. Bà Park Geun-hye đã mời ông đến phủ tổng thống. Đây được xem là cuộc gặp gỡ đánh dấu cho mối quan hệ về sau của bà Park Geun-hye và gia đình họ Choi.

Sau khi mẹ qua đời, bà Park bắt đầu làm việc trong Nhà Xanh, đảm nhận công việc của Nhà Xanh như một đệ nhất phu nhân. Ông Choi Tae-min trở thành cố vấn chính cho bà Park, đảm trách nhiều phong trào “yêu nước” mà bà Park là lãnh đạo trên danh nghĩa đồng thời luôn tháp tùng bà trong các sự kiện quan trọng. Khi đó, bà Choi Soon-sil, con gái ông Choi Tae-min, cũng quen biết bà Park và trở thành lãnh đạo của một số phong trào sinh viên.

Chân dung gia đình chi phối tổng thống Hàn Quốc

Choi Soon-sil trong bức ảnh chụp tại một trung tâm cưỡi ngựa ở Incheon, Seoul năm 2014. Ảnh: KOREAN TIMES

Theo báo cáo của KCIA, ông Choi đã lợi dụng mối quan hệ thân cận với bà Park để mở rộng các hoạt động kinh doanh, xã hội của mình đồng thời trục lợi bất chính. Vì lẽ đó mà nhiều tờ báo gọi ông là “Rasputin của Hàn Quốc” (Rasputin - nhân vật lịch sử của Nga, người tự phong là tu sĩ với thần lực thượng đế. Ông được Nga hoàng Nikolai II và hoàng hậu Alexandra tôn sùng, làm lũng đoạn chính trường Nga đầu thế kỷ 20).

Chính việc này đã khiến các trợ lý thân cận của Tổng thống Park Chung-hee bất mãn. Ông Park bị Kim Jae-gyu, Giám đốc KCIA, ám sát vào tháng 10-1979. Trước tòa, ông Kim từng khai một trong những động cơ ám sát chính là do tổng thống đã không thể ngăn chặn hành động tham nhũng của Choi Tae-min và “không giữ con gái mình tránh xa ông ta”.

Chân dung gia đình chi phối tổng thống Hàn Quốc

Bà Park Geun-hye tại Nhà Xanh những năm 1970 cùng với Tổng thống Park Chung-hee (trái) và ông Choi Tae-min (phải). Ảnh: KOREAN TIMES

Tuy nhiên, bà Park được cho là bị những tư tưởng của ông Choi ám ảnh, theo Korean Joongang Daily. Trong tài liệu mật của Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc mà WikiLeaks công bố hồi năm 2011, Đại sứ Mỹ Alexander Vershbow từng cảnh báo “có tin đồn một mục sư lớn tuổi đã kiểm soát hoàn toàn cơ thể và tâm trí của bà Park trong những năm trưởng thành của bà và con cái của ông ta đã trục lợi được nhiều tài sản khổng lồ”. Bà Park Geun-hye khi đó đã phủ nhận cáo buộc này.

Ông Choi qua đời năm 1994. Đây được xem là lúc Tổng thống Park Geun-hye bắt đầu có liên hệ gần gũi với bà Choi Soon-sil.

Đến hậu duệ của “Rasputin”

Bà Choi Soon-sil là con gái của người vợ thứ năm của ông Choi Tae-min. Korean Times dẫn lời các nhà quan sát nhận định mối quan hệ của bà Park và bà Choi còn thân thiết hơn chị em ruột thịt. Sự phụ thuộc của bà Park vào họ Choi không những không mất đi sau khi ông Choi qua đời mà trái lại ngày càng cao hơn.

Theo Korean Times, sau khi bà Park trở thành nghị sĩ vào năm 2008, bà Choi luôn có mặt cùng bà Park trong những chuyến thăm nước ngoài, mặc dù không có một chức vụ chính thức nào. Bà Choi còn có mặt trong mọi hoạt động kinh doanh liên quan đến bà Park.

Chân dung gia đình chi phối tổng thống Hàn Quốc

Bà Choi Soon-sil (trái) có mặt cùng bà Park Geun-hye trong một sự kiện dành cho sinh viên ở ĐH Hanyang ở Seoul. Ảnh: KOREAN TIMES

Chồng cũ của bà Choi, ông Chung Yoon-hoi, cũng là bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye. Ông từng là trợ lý thân cận của bà Park khi bà còn là nghị sĩ. Hai vợ chồng từng bị dư luận cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng để tham nhũng. Hồi tháng 12-2014, ông Park Gwan-chun, cựu sĩ quan cao cấp tại Nhà Xanh, trước khi bị bắt giữ vì tiết lộ tài liệu cho báo chí, đã nói: “Xếp theo cấp bậc quyền lực trong chính quyền hiện tại, bà Choi đầu tiên, ông Chung (chồng bà Choi) thứ hai, cuối cùng mới là Tổng thống Park”.

Sự thần bí và sùng đạo của bà Choi Soon-sil là điều dấy lên nhiều lo lắng cho người dân Hàn Quốc, theo tờ Straistimes. Bà Choi có hành xử không khác gì một bà đồng do chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ cha mình.

Nhiều nghị sĩ đã bày tỏ quan ngại rằng bà Park có thể bị “giáo phái tôn giáo” mê hoặc và có quyết sách ảnh hưởng đến quốc gia. Một nghị sĩ của đảng đối lập đã mô tả sự ảnh hưởng của bà Choi Soon-sil đối với chính trường Hàn Quốc là “chế độ thần quyền” đáng sợ.

Bà Choi mặc dù không có một chức vụ nào nhưng lại là người đứng sau thao túng quyền lực trong chính phủ. Bà có quyền chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống, cố vấn cho tổng thống từ những vấn đề nhỏ như trang phục thường ngày đến những vấn đề hệ trọng của quốc gia như thống nhất Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.