Triều Tiên diễn tập sơ tán dân trong bóng tối

Tờ New York Post hôm 29-10 dẫn thông tin từ NK News cho hay Triều Tiên “đã tiến hành hoạt động diễn tập sơ tán hàng loạt ở các đô thị cấp hai và cấp ba cùng các thị trấn vào tuần trước”. Cuộc diễn tập không được tiến hành tại thủ đô Bình Nhưỡng mà tại các khu vực lân cận.

Một điều đáng chú ý khác là cuộc diễn tập sơ tán được tiến hành trong điều kiện tắt đèn. Các công dân nước này được chỉ thị giảm đến mức tối thiểu việc mở đèn nhằm giúp ẩn nấp trước kẻ thù, đặc biệt là lực lượng máy bay địch. Theo NK News, hoạt động sơ tán như thế này là “khá hiếm” và ít khi được Triều Tiên tiến hành. Được biết Triều Tiên có khoảng 25 triệu dân.

Người dân Triều Tiên tham gia kỷ niệm lần thứ 85 ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) vào ngày 24-4-2017. Ảnh: KCNA

“Tôi chưa từng nghe qua loại hình diễn tập như thế này tại Triều Tiên. Nhưng tôi không ngạc nhiên lắm. Họ chắc hẳn đã nhận thức được tình hình đang nghiêm trọng như thế nào” - cựu Trung tướng lục quân Hàn Quốc Chun In-bum nói.

Một nguồn tin khác giấu tên nói rằng Triều Tiên từng tổ chức diễn tập quy mô lớn như vậy vào năm 2003. Tuy nhiên, hoạt động này không diễn ra kể từ thời điểm đó. “Một cuộc diễn tập sơ tán hàng loạt nếu diễn ra thì người ta không thể nào không chú ý”. Theo NK News, “các cuộc tập trận oanh kích trên không” thường xuyên được tiến hành vào năm 1994 khi Triều Tiên và Mỹ “bên bờ vực chiến tranh”.

Thông tin về hoạt động diễn tập trên được công bố giữa bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gần đây cảnh báo khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân do Bình Nhưỡng phát động đang ngày một tăng cao.

Ông Mattis cáo buộc chính quyền ông Kim Jong-un theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa “phi pháp và không cần thiết”. Đồng thời, quan chức Mỹ nói rằng Washington kiên quyết sẽ dập tắt bất kỳ cuộc tấn công nào của Bình Nhưỡng.

Giới chuyên gia lo ngại nếu chiến tranh xảy ra, Triều Tiên có thể sẽ nã mưa tên lửa vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc và gây hậu quả nặng nề. Bởi lẽ Seoul chỉ cách biên giới Triều Tiên 50 km và hiện là nơi sinh sống của 10 triệu người. Do đó, giải pháp quân sự luôn được Mỹ cân nhắc kỹ lưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm