Châu Âu thật xấu hổ!

Hội nghị không đạt được đồng thuận về phân bổ hạn ngạch 120.000 người nhập cư ở Hy Lạp, Hungary và Ý như Ủy ban châu Âu đề xuất.

Các bộ trưởng chỉ nhất trí một số vấn đề như sau:

- Phân bổ 40.000 người nhập cư đang ở Hy Lạp và Ý. Nhanh chóng thiết lập các điểm đăng ký và phân loại người xin nhập cư tại hai nước này.

-Tăng cường phương tiện cho Frontex (Cơ quan châu Âu quản lý hợp tác tác chiến ở biên giới bên ngoài các nước EU) để bảo đảm hồi hương những người bị bác đơn định cư.

- Tiếp xúc với Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan để giúp đỡ. Thiết lập danh sách quốc gia an toàn để hạn chế số người di cư chạy sang châu Âu.

Châu Âu thật xấu hổ! ảnh 1

Báo Le Monde(Pháp) mô tả trước hội nghị, Pháp và Đức đã nỗ lực đến giờ chót để sửa đổi dự thảo thỏa thuận về phân bổ quota người nhập cư thuận theo các ý kiến nóng đầu nhất. Sau đó, các đại sứ của 22 nước thành viên không gian chung châu Âu đã thông qua dự thảo.

Khi hội nghị bắt đầu, Pháp và Đức lại lên tiếng kêu gọi tinh thần trách nhiệm của các nước Trung Âu và Đông Âu. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nhấn mạnh: “Cứ mỗi phút trôi qua lại có thêm người chết”. Rốt cuộc tất cả đều công cốc!

Cộng hòa Czech, Slovakia và Romania vẫn quyết không tiếp nhận người nhập cư. Đại diện của Slovakia nói: “Tôi phải giải thích thế nào trước Quốc hội nước tôi đây?”. Hungary cũng không tán thành. Ba Lan và Latvia tỏ thái độ hoài nghi. Hội nghị đành bế mạc và hẹn ngày 8-10 tới sẽ bàn lại vấn đề này.

Thất vọng với hội nghị, lần đầu tiên Đức đã đưa ra chiêu bài gây sức ép. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière tuyên bố trên đài truyền hình cần xem xét khả năng cắt trợ cấp của EU đối với các nước không tiếp nhận người nhập cư.

Trong khi đó, sáng 15-9, đúng ngày Hungary bắt đầu thực thi đạo luật mới về ngăn chặn người nhập cư, biên giới Hungary với Serbia đã đóng cửa. Hàng trăm người nhập cư dàn dụa nước mắt (ảnh)đứng nhìn cảnh sát dàn chào. Cùng ngày, khủng hoảng nhập cư châu Âu nghiêm trọng nhất từ sau năm 1945 lại ghi nhận thảm kịch mới. Một chiếc thuyền ọp ẹp chở người di cư bị đắm trên Địa Trung Hải. Trong 22 người chết đuối có bốn em nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.