Đảng Cộng hòa đối mặt với khả năng bị trả đũa

Ông Trump có 70 ngày để xây dựng nội các, quyết định ai sẽ cùng mình điều hành chính phủ. Theo Politico, một số nhân vật làm trong bộ sậu tranh cử của ông Trump đang tìm cách trả đũa những ai đã không ủng hộ ông Trump cũng như chiến dịch vận động tranh cử, đặc biệt những thành viên đảng Cộng hòa.

Một trong những biện pháp trả thù là ngăn các thành viên đảng Cộng hòa đã không ủng hộ ông Trump vào chính phủ mới, Politico dẫn một số nguồn tin cho biết.

Đảng Cộng hòa bắt đầu nếm mùi bị trả đũa từ bộ sậu của ông Trump.

Đảng Cộng hòa bắt đầu nếm mùi bị trả đũa từ bộ sậu của ông Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo các nguồn tin này, các thành viên đảng Cộng hòa nào phản đối hoặc ủng hộ ông Trump nhưng miễn cưỡng đều bị bộ sậu của ông Trump từ chối, khi họ liên lạc muốn được làm việc với ông Trump. Nhiều người trong bộ sậu của ông Trump cho biết họ thậm chí còn ngạc nhiên đến không thể tin nổi rằng nhiều người cách đây không lâu còn chỉ trích ông Trump thậm tệ, giờ lại hỏi xin vị trí làm việc.

“Điện thoại tôi reo không ngừng vì những người hỏi làm cách nào để được làm việc với ông Trump. Tôi nói thẳng chẳng có cách nào cả” - một nhân vật trong bộ sậu tranh cử của ông Trump nói với Politico.

Politico dẫn một nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết bộ sậu của ông để mở khả năng làm việc với những thành viên đảng Cộng hòa đã ủng hộ các đối thủ của ông Trump trong giai đoạn bầu cử sơ bộ. Tuy nhiên, theo nguồn tin này, khả năng lớn là bộ sậu của Trump sẽ gạt qua một bên những thành viên đảng Cộng hòa đã từng tham gia chiến dịch NeverTrump nhằm ngăn chặn ông Trump nhận đề cử của đảng.

Nhà chiến lược Cộng hòa Katie Packer.

Nhà chiến lược đảng Cộng hòa Katie Packer. Ảnh: TELEGRAPH

Nhà chiến lược đảng Cộng hòa Katie Packer lãnh đạo chiến dịch NeverTrump từng nói sẽ rời Mỹ nếu ông Trump thắng cử, nguồn tin này cho biết bộ sậu của ông Trump sẽ không quên điều này.

Phản ứng về thông tin này, bà Packer cho biết bà “hoàn toàn đoán trước sẽ bị cô lập”. Tuy nhiên, bà cảnh cáo: “Nếu Trump để những quan điểm này phát triển đến nỗi không kìm hãm được thì mọi lời hứa thống nhất đất nước trong phát biểu mừng chiến thắng của Trump sẽ bị hủy hoại”.

Ngoài ra, theo Politico, việc này sẽ khiến ông Trump bỏ lỡ nhiều tài năng khi không nhiều cá nhân trong nhóm người trung thành với ông có đủ kinh nghiệm chính trị, chuyên môn và quan hệ để làm tốt công tác chính phủ.

Một cố vấn của ông Trump nói với Politico rằng một số cố vấn đang đề nghị ông Trump từ bỏ khuynh hướng trả đũa và ông này có vẻ chịu nghe. Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn lại nằm ở chỗ những đồng minh thân cận với ông Trump muốn nhân cơ hội này để lật đổ đối thủ của chính mình. Trong số này có ông Steve Bannon, Chủ tịch tranh cử của ông Trump.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan là một trong những người chỉ trích ông Trump kịch liệt nhất, thậm chí còn kêu gọi ông Trump từ bỏ đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng. Song ngày 10-11, tại tòa nhà Quốc hội ở Washington, hai ông Trump và Ryan đã có cuộc gặp hòa giải. Dù thế, tờ Breitbart News do ông Bannon sáng lập đã phát tín hiệu là sẽ không buông tha cho ông Ryan.

Hồi tháng 12-2015, ông Bannon đã chỉ đạo một biên tập viên của tờ Breitbart News ra tay để lật ông Ryan khỏi ghế chủ tịch Hạ viện. Ông Bannon nhiều khả năng sẽ là chánh Văn phòng Nhà Trắng khi ông Trump nhậm chức tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (phải) và ông Trump gặp nhau hòa giải ngày 10-11.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (phải) và ông Trump gặp nhau hòa giải ngày 10-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoài ra, còn một nhân vật đáng ngại nữa là ông Corey Lewandowski, cựu quản lý tranh cử của ông Trump. Ông này nhiều khả năng sẽ là chủ tịch đảng Cộng hòa.

Politico đã liên lạc với hai nhân vật này để xin bình luận. Ông Bannon từ chối, còn ông Lewandowski thì bác bỏ việc ông có hứng thú trừng phạt các cựu đối thủ và rằng ông chưa từng bàn bạc công việc chức vụ gì với ông Trump.

Người phát ngôn Jason Miller của ông Trump bác bỏ thông tin ông Trump hay bộ sậu của mình đang có kế hoạch trả đũa những người chống đối.

Một nhân vật trong bộ sậu tranh cử của ông Trump nói với Politico: “Không có và sẽ không bao giờ có một danh sách đen nào cả. Ông Trump chỉ quan tâm đến năng lực như bất kỳ doanh nhân nào. Trò chơi đàn áp nhau không có chỗ trong chính phủ của ông ấy.”.

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng thừa nhận ông Trump “vốn được biết đến rất đề cao lòng trung thành và bạn có thể nghĩ đến khả năng những người ủng hộ ông sẽ là một phần trong đội ngũ làm việc của ông”.

Theo thông tin về thành phần nội các mới của ông Trump mà AP thu thập được thì các vị trí quan trọng đều gắn với những người ủng hộ, trung thành với ông Trump. Chẳng hạn, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani nhiều khả năng sẽ là bộ trưởng Tư pháp. Trong ngày 10-11, ông Giuliani đã đe dọa sẽ điều tra độc lập và truy tố bà Clinton.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.