Biến đổi khí hậu và an ninh lương thực toàn cầu

Ngày 16-10 hàng năm, các quốc gia kỷ niệm ngày Lương thực thế giới. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH), suốt năm 2016, các hành động hưởng ứng ngày này được xem trọng hơn bao giờ hết. 

Sử dụng tài nguyên khôn ngoan

Không chỉ có con người, cây cối, thực phẩm, nông nghiệp… cũng phải vận động thay đổi theo BĐKH. Một trong những vấn đề quan trọng là an ninh lương thực. Trong đó những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là nông dân, ngư dân, người chăn nuôi gia súc. Nguyên nhân là nhiệt độ cao hơn và tần suất thảm họa thời tiết ngày càng tăng.

Theo thông tin từ Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên Hiệp Quốc (FAO), dân số toàn cầu đang tăng trưởng và dự kiến sẽ đạt 9,6 tỷ người vào năm 2050. Để đáp ứng nhu cầu lớn về tiêu dùng, hệ thống nông nghiệp và lương thực cũng cần phải thích ứng với những tác động bất lợi của BĐKH. Họ cần trở nên vững vàng nhằm giữ năng suất bền vững hơn. Đây là cách duy nhất chúng ta có thể làm để đảm bảo an sinh của các hệ sinh thái và giảm lượng khí thải.

Ảnh: un.org

Trồng trọt hoa màu một cách bền vững nghĩa là sản xuất nhiều hơn trong cùng một diện tích đất đai và sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách khôn ngoan hơn. Điều đó cũng có nghĩa là giảm tổn thất thực phẩm thông qua một số sáng kiến bao gồm thu hoạch tốt hơn, lưu trữ, đóng gói, vận chuyển, cải thiện cơ sở hạ tầng, các khuôn khổ thể chế, pháp lý… Đó cũng là lý do tại sao thông điệp toàn cầu của ngày Lương thực thế giới năm 2016 là “Khí hậu đang thay đổi. Thực phẩm và nông nghiệp cũng phải thay đổi theo”. Được biết thông điệp này cũng tạo tiếng vang, tác động cụ thể tại thời điểm quan trọng sắp đến. Đó là Hội nghị BĐKH của Liên Hiệp Quốc (COP 22) diễn ra từ ngày 7 đến 18-11tại TP Marrakech, Maroc. FAO kêu gọi các nước giải quyết vấn đề lương thực và nông nghiệp trong kế hoạch hành động khí hậu của mình. Đồng thời, chúng ta nên chú trọng đầu tư nhiều hơn trong việc phát triển nông thôn.

Phải hành động

Hành tinh của chúng ta đang nóng dần lên. Các sông băng đang tan chảy, mực nước biển đang tăng lên. Các sự kiện thời tiết cực đoan như hạn hán, lốc xoáy và lũ lụt ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt, tất cả những vấn đề này đều có hai điểm chung: Một là chúng ảnh hưởng tiêu cực đến người nghèo, việc trồng cây lương thực ngày càng trở nên khó khăn và nhọc nhằn hơn; hai là chúng đe dọa các mục tiêu toàn cầu hướng đến chấm dứt nạn đói năm 2030.

Tuy nhiên, một tin tốt là chúng ta có thể hành động để cải thiện bằng nhiều cách. Chẳng hạn như bớt lãng phí ít thức ăn, tiết kiệm tài nguyên rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý giá như nước, đất, tiêu thụ ít năng lượng hoặc sử dụng các nguồn năng lượng ít gây ô nhiễm môi trường. Và còn nhiều cách nữa bạn có thể áp dụng, trước nhất cho gia đình mình, sau đó lan tỏa ra toàn xã hội. Là người tiêu dùng có thiện chí, bạn hãy thay đổi những hành vi mua sắm đơn giản hàng ngày. Chẳng hạn như bớt lãng phí thức ăn, mua sắm sản phẩm xanh, không gây gại môi trường, giảm sử dụng túi nylon… Bằng những điều khác nhau, chúng ta sẽ góp phần tạo tác động rất lớn để thế giới ngày càng xanh hơn.

(Theo FAO)

Bạn có biết?

·        Chăn nuôi góp gần 2/3 khí nhà kính nông nghiệp (GHG) và 78% lượng khí thải mêtan nông nghiệp. FAO đang làm việc với các nước để cải thiện việc quản lý vật nuôi và giảm thiểu tác động của BĐKH.

·        FAO ước tính rằng sản xuất nông nghiệp phải tăng khoảng 60% vào năm 2050 để đáp ứng nhu cầu của dân số. BĐKH đang đẩy mục tiêu này vào tình trạng rủi ro.

·        Đến năm 2050, sản lượng đánh bắt cá dự kiến sẽ giảm tới 40% ở vùng nhiệt đới.

Tại Hội nghị phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc diễn ra tháng 9-2015, 193 quốc gia đã cam kết chấm dứt nạn đói trong 15 năm tới. Mục tiêu toàn cầu là không còn người đói vào năm 2030. Đây cũng là mục tiêu đầy tham vọng và chúng ta sẽ khó lòng đạt tới nếu không giải quyết vấn đề BĐKH.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.