Quyết tâm xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò

 Khu vực hồ điều tiết tiếp nhận nước từ Bình Dương. Ảnh: Trung Thanh

Kênh Ba Bò nằm trên địa bàn phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP.HCM) nhưng bắt nguồn từ đập nước của Quân đoàn 4 (thuộc Bình Dương), cuối cùng đổ ra sông Sài Gòn.

Kiểm soát ô nhiễm nguồn thải

Đây là tuyến kênh thoát nước mưa và nước thải của lưu vực Bình Dương và quận Thủ Đức. Trong đó, lưu vực thoát nước trên địa bàn Bình Dương vào kênh Ba Bò khoảng 1.500 ha, tổng lưu lượng nước thải khoảng hơn 20.000 m3/ngày.

Theo nội dung làm việc giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương sẽ giao Sở TN&MT tỉnh này làm đầu mối phối hợp các sở ngành, UBND thị xã nằm trong lưu vực kênh Ba Bò thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm soát, xử lý triệt để các nguồn thải vào kênh. Cụ thể, trước quý 2-2018, hoàn thành việc kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các tuyến thoát nước của KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2, xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp cơ sở chưa đấu nối hoàn toàn nước thải về hệ thống xử lý tập trung của KCN và các cơ sở có hiện tượng xả thải chưa qua xử lý vào tuyến thoát nước sau xử lý của nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 ra kênh Ba Bò.

Sở TN&MT tỉnh Bình Dương có trách nhiệm kiểm tra, xử lý dứt điểm những cơ sở sản xuất nằm xen lẫn trong khu dân cư xả nước thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường. Ngoài ra, lập phương án và triển khai xây dựng hệ thống thoát nước cho các khu dân cư trên địa bàn thị xã Dĩ An, không để nước thải của các khu dân cư này thải vào cống nước mưa của KCN; phối hợp Quân đoàn 4 kiểm tra, xử lý vi phạm bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thuê đất của Quân đoàn 4 có xả thải ra kênh Ba Bò…

Đảm bảo môi trường sống

Về phía TP.HCM, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT TP.HCM làm đầu mối, phối hợp thực hiện kế hoạch liên tịch có hiệu quả.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân lưu vực kênh Ba Bò, Sở luôn quan tâm đặc biệt đến việc kiểm soát ô nhiễm nguồn xả thải vào kênh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ thực hiện thời gian tới là tiếp tục thực hiện công tác quan trắc chất lượng nước kênh Ba Bò tại các vị trí tiếp nhận nước thải sau hệ thống xử lý của các KCN, khu dân cư xung quanh tuyến kênh; cung cấp, chia sẻ thông tin, kết quả quan trắc cho Sở TN&MT Bình Dương để kịp thời xử lý khi phát hiện nguồn xả thải gây ô nhiễm.

UBND TP.HCM chỉ đạo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước khẩn trương hoàn thành, đưa vào vận hành chính thức trạm xử lý nước thải trên tuyến kênh Ba Bò trước ngày 31-12-2017. Đồng thời phối hợp lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục tại đầu vào, đầu ra của hệ thống xử lý nước thải hồ sinh học, truyền số liệu quan trắc, giám sát về Sở TN&MT TP.HCM để quản lý, giám sát.

Tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò luôn là vấn đề “nóng”. Gần đây, tại kỳ họp thứ năm HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra ngày 5-7, vấn đề này tiếp tục được mổ xẻ.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết ý kiến phản ánh kênh Ba Bò bốc mùi hôi là sát thực tế. Ô nhiễm trên là do kênh Ba Bò tiếp nhận ba nguồn thải lớn, gồm: nước thải ở hai KCN Sóng Thần và sáu khu dân cư thuộc tỉnh Bình Dương. Hiện các KCN trên đã lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung trước khi xả ra kênh và dự kiến cuối tháng 12-2017 hoàn thành việc nâng công suất nhà máy xử lý nước thải tập trung. Đối với khu dân cư, hiện tỉnh Bình Dương đang tiến hành xây dựng và đưa vào vận hành công trình thu gom, xử lý nước thải. Được biết, dự án kênh Ba Bò đã kéo dài cả chục năm với số vốn đầu tư lớn nhưng đến nay ô nhiễm môi trường vẫn xảy ra. Tỉnh Bình Dương đã đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng thực hiện dự án thu gom, xử lý toàn bộ nước thải sinh hoạt của sáu khu vực dân cư.

Dự kiến đến cuối năm nay, dự án sẽ hoàn thành và nước thải sinh hoạt trước khi đổ vào kênh Ba Bò sẽ được xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm