Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: 'Tham nhũng xâu chuỗi, bao che, bảo vệ nhau'

Chiều 2-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 1 (Đoàn ĐBQH TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4. Sai phạm của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ và nạn tham nhũng tiếp tục được nhiều cử tri quận này quan tâm, đề nghị Đảng và Nhà nước xử lý nghiêm.

Con chuột tham nhũng làm vỡ bình

Từ vụ việc của ông Truyền, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc (phường 4) đặt câu hỏi các địa phương có thực sự dám đấu tranh khi phát hiện sai phạm hay không. Ông Ngọc cho rằng đây là nút thắt gai góc không dễ gì đấu tranh khi còn ràng buộc nhau bằng quan hệ quyền lực. “Tôi đề nghị các ĐBQH có những động thái quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn nạn chảy máu tài sản công. Chúng ta xử cán bộ này, cán bộ kia về tội tham nhũng cũng chỉ là giải quyết phần ngọn trong khi cái gốc đặc quyền đặc lợi không được giải quyết, tương lai sẽ còn nhiều ông như ông Trần Văn Truyền” - ông Ngọc nói.

Nói về biện pháp chống tham nhũng, cử tri Ngọc cho rằng các ĐBQH cứ loanh quanh bàn giải pháp chống tham nhũng nhưng vẫn chưa có giải pháp cụ thể. “Theo tôi đặc quyền đặc lợi và các mối quan hệ quyền lực hiện nay là vấn nạn nghiêm trọng. Ngăn chặn và triệt tiêu tham nhũng trước hết phải xóa bằng được đặc quyền đặc lợi cũng như các mối quan hệ quyền lực của cán bộ đương chức đương quyền” - ông Ngọc kiến nghị.

Cử tri Vũ Hoàng Ninh (phường 3) lại lo ngại tệ nạn tham nhũng sẽ trở thành quốc nạn nếu Đảng và Nhà nước không quyết tâm đến cùng để phòng, chống. Nhất là cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng cần phải siết chặt hơn nữa để thu hồi triệt để dù tài sản đó bị chuyển hóa dưới bất cứ hình thức nào.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang trao đổi với cử tri quận 4 chiều 2-12. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

“Không ngồi day dứt mãi…”

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết nghị quyết của Đảng và luật về phòng, chống tham nhũng đã có. Trong thực tế, trung ương và địa phương cũng làm nhiều việc nhưng bằng đó việc rõ ràng chúng ta vẫn chưa ngăn chặn và đẩy lùi được tham nhũng, lòng dân không yên. “Nhân dân không hài lòng, Đảng cũng không hài lòng” - Chủ tịch nước nói.

Đối với những vụ việc liên quan đến cán bộ cao cấp có dấu hiệu sai phạm mà báo chí nêu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đảm bảo rằng sẽ tuần tự giải quyết và công bố kết quả trên báo chí. “Cô, bác, anh, chị hãy yên lòng, không có bao che gì đâu. Nhưng mà không phải hôm trước báo chí đăng, hôm sau công bố kết luận ngay lập tức, không đơn giản thế. Cũng phải đề phòng tình huống thứ hai: Những ông hăng hái quá bị người ta tức, mình phải bảo vệ người đó. Những người tham nhũng phải bị trừng trị, còn những người lo việc nước do sự va vào gì đó bị tấn công, chúng ta phải bảo vệ họ” - ông Trương Tấn Sang nói.

Đối với việc thu hồi tài sản tham nhũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết các cơ quan chức năng cũng làm dữ lắm nhưng số tài sản thu hồi còn hạn chế. “Nếu tài sản hiển hiện thì thu hồi dễ dàng. Còn nghe những tin về tài khoản ở nước ngoài nhưng khi xác minh ngân hàng đó họ không cung cấp thì mình chịu thôi. Điều này cho thấy tính chất ngày càng phức tạp trong công cuộc chống tham nhũng này”. Chủ tịch nước nhìn nhận thế và nói tiếp: “Chúng tôi theo dõi cũng biết tham nhũng tinh vi, không phải một người riêng lẻ mà dây mơ rễ má, nó hình thành nhóm xâu chuỗi, bao che, bảo vệ cho nhau. Cho nên nó khó nhưng chắc chắn rằng nếu Đảng, Nhà nước và nhân dân quyết tâm thực sự, kiên trì, bền bỉ và ngày càng làm quyết liệt thì chắc chắn tình hình đất nước sẽ đỡ hơn”.

So sánh với đất nước Singapore, Chủ tịch nước nói: “Tình hình tham nhũng thế này, kinh tế thiệt hại và lòng dân mất đi thì còn cái gì nữa? Không ổn, ai cũng day dứt cả nhưng có lẽ chúng ta cũng không ngồi day dứt mãi, phải tính toán thêm”.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm