Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chống bè phái trong công tác cán bộ

Tại Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng diễn ra tại Hà Nội vào sáng 29-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu nhìn thẳng vào sự thật, nói thật. Nếu có tình trạng chạy chức, chạy quyền thì phải tìm cho ra có ở đâu, ai chạy, chạy ai, đến mức độ nào.

Tổng Bí thư cho rằng hiện nay dư luận xã hội vẫn nói câu chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy bằng khen, chạy thi đua, chạy chế độ, chạy luân chuyển. “Việc này khá phổ biến, không chỉ trong ngành tổ chức cán bộ, mà ở cả đào tạo giáo dục, cứ nghe bao nhiêu tỉ vào chức này, chức kia nghe mà xót cả ruột, nhức cả đầu! Người ta nói giờ chạy cũng tinh vi lắm, chẳng ai thừa nhận mình chạy, mà dưới dạng đi thăm, đi chúc tết, ngày lễ, gửi quà cũng rất khéo nhưng nhận rồi thì há miệng mắc quai, tay đã nhúng chàm, mai kia xét phải nể” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XII sắp tới vừa là vinh dự lớn nhưng trách nhiệm nặng nề cho ngành tổ chức, cán bộ. “Các đồng chí phải công tâm, trong sáng, khách quan, tận tụy với công việc, không chịu bất kỳ sức ép nào. Các đồng chí phải dám can ngăn những việc làm không đúng, chống bè phái, lợi ích nhóm và không bị lợi ích nào cám dỗ. Không để chi phối quan hệ cá nhân, thân quen mà không khách quan để ngành tổ chức là một ngành vẻ vang” - Tổng Bí thư căn dặn.

Sáng 29-1, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa cho biết công tác cán bộ hiện nay phải thực hiện theo một quy trình chặt chẽ chứ không phải làm ào ào, ai muốn chạy cũng được. Ban tổ chức cũng chỉ là một nơi trong khi muốn phê duyệt để vào danh sách thì theo quy trình phải qua sáu nơi đồng ý.

Ông Rứa cho biết thêm Ban Tổ chức Trung ương đã mạnh dạn đề xuất có quy định chặt chẽ hơn đối với người làm công việc này. Cụ thể, trong thời gian làm quy trình để xem xét, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, tính từ khi Ban Tổ chức Trung ương bắt đầu nhận hồ sơ đến khi kết thúc thì cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương liên quan công việc này sẽ không được tiếp xúc với các đối tượng có tên trong danh sách. “Không tiếp xúc ở bất kỳ đâu, không tiếp xúc ở nhà, quán xá, cơ quan. Qua đây tôi cũng muốn các cơ quan, ban ngành cũng quản lý theo tinh thần như quy chế này, những cán bộ liên quan đến việc đề bạt, tổ chức không được đến gặp cán bộ ban tổ chức chúng tôi. Nếu cán bộ nào vi phạm, cứ lên gặp thì sẽ không đủ điều kiện đưa vào danh sách trình. Chúng tôi sẽ có quy chế chặt chẽ như vậy” - ông Rứa khẳng định. Theo ông Rứa, với quy trình chặt chẽ, khoa học cùng với quy chế này sẽ khắc phục được tình trạng chạy chức, chạy quyền như Tổng Bí thư nói.

Không để người suy thoái vào bộ máy

Tôi đề nghị cần thực hiện nghiêm quy chế bầu cử trong Đảng. Chúng ta lựa chọn cán bộ phải là những người thật sự tiêu biểu cho trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân. Không để những trường hợp đã suy thoái về tư tưởng chính trị hoặc đạo đức lối sống mà chưa bị phát hiện thì vẫn được cấu tạo đưa vào cấp ủy, cấp trung ương. Tôi cũng đề nghị tăng cơ cấu ngành công an tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương khóa tới.

Ông TRẦN BÁ THIỀU, Tổng Cục trưởng Tổng cục
Xây dựng lực lượng, Bộ Công an

Sẽ bổ sung thêm cán bộ quy hoạch vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng XII liên quan đến thông tin 22 vị đã được đưa vào danh sách quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa cho biết sẽ tiếp tục làm một đợt nữa vì vẫn chưa đủ theo quy định. Bộ Chính trị đang đề xuất với trung ương xin ý kiến một số trường hợp nữa theo các tiêu chí quy định. Sau đó Bộ Chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ quyết định những đồng chí nào sẽ được bổ sung thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm