Con gì sống dai, thu lợi lâu dài?

Vậy mà có con dính chuyện hoài nhưng dân tình cũng phải thở dài cho qua, rồi lại xài đều đều không giảm. Đó là con “chip gian”. Con này sống dai lắm, gian lắm. Cả chục năm qua không biết bao nhiêu vụ phát hiện cây xăng có gắn con chip để gian lận số lượng xăng dầu. Thế mà nó vẫn cứ sống phây phây. Có ai dám nghỉ bữa xe, không xài xăng, quyết đi bộ để tẩy chay con chip?!

Người tiêu dùng chẳng làm gì được con chip gian, ngay cả cơ quan chức năng cũng chưa chắc đã làm gì được.

Nếu tìm kiếm trên Google về cây xăng gắn chip thì có trên 490.000 kết quả. Cụm thông tin mới nhất là hai cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên ở Hà Nội. Ngày 28-12 thì cơ quan điều tra khởi tố vụ án và đến chiều 29-12 thì bắt khẩn cấp tám người, gồm hai cửa hàng trưởng và sáu nhân viên của hai cây xăng trên về hành vi lừa dối khách hàng.

Cụm thông tin đáng chú ý thứ hai là vào khoảng này năm ngoái, ở Nghệ An phát hiện một số cây xăng gắn chip, sau đó thì lần ra được đường dây và “cha đẻ” sản xuất ra con chip cho các cây xăng gian lận. Sau đó có sáu “chuyên gia công nghệ” và hai chủ cửa hàng xăng dầu bị khởi tố. Điều lạ là gần tròn một năm qua nhưng Google không có một thông tin nào về xét xử tám người trên, mức án ra sao, xác định hành vi phạm tội ra sao..., không biết là số phận các “chuyên gia công nghệ” và hai ông chủ gian lận này như thế nào rồi.

Điều khiến người tiêu dùng bức xúc là việc gắn chip gian lận giúp chủ cây xăng kiếm lợi bất chính lớn kéo dài nhưng khi bị phát hiện thì cách phạt không tương xứng, khi thì phạt vài ba chục triệu đồng, chẳng bõ bèn gì, khi thì tước giấy phép kinh doanh trong vài ba tháng. Đã gian thế lại còn được khen là “công nghệ cao”, “tinh vi quá”, “khó phát hiện”, “khó chứng minh”... khiến cơ quan chức năng bó tay không xử lý được! Cho nên không có gì khó hiểu khi con chip gian lại có thể sống dai đến thế.

Nhưng mà chẳng lẽ cứ khen thế và bó tay như thế hết năm này đến năm khác? Về phía người tiêu dùng, muốn “thông thái” cũng chẳng thể nào thông thái, khi mà một tỉnh như Đắk Lắk, có đợt kiểm tra lòi ra hơn 60% cây xăng gắn chip gian lận. Muốn thông thái chắc phải đi bộ!

An ủi cho người tiêu dùng là cách đây năm năm, có một vụ lừa dối khách hàng cũng đã bị xử lý tới nơi tới chốn, chủ cây xăng gắn chip gian lận gần 30.000 lít xăng dầu, thu lợi gần 500 triệu đồng đã phải chịu án hai năm tù giam. Ít nhất là cơ quan chức năng cũng đã xử lý được hành vi gắn chip gian lận bằng cách xử lý hình sự nhưng rõ ràng không cân xứng với thực tế gian lận dày cộm suốt bao năm qua.

Người dân chờ xem trong vụ hai cây xăng ở Hà Nội nói trên nên khen các cơ quan chức năng hay lại phải tiếp tục khen con chip này... tinh vi quá!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm