UBND TP.HCM vừa gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, ủy quyền cho TP.HCM chịu trách nhiệm duyệt phương án và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường bộ trên cao số 1 với tổng vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng 18.000 tỉ đồng để giúp giảm kẹt xe ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TP.HCM được quy hoạch 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài khoảng 70,7 km. Định hướng phát triển sau năm 2020, TP.HCM phải xây dựng 1 – 2 tuyến đường bộ trên cao.
UBND TP.HCM cho rằng, việc nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1 là nhằm giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng nghiêm trọng.
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt xe nghiêm trọng
Theo đó, tuyến đường bộ trên cao số 1 có lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa – Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long rồi giao với đường Điện Biên Phủ.
Tại đây, tuyến đường bộ trên cao số 1 sẽ được tách làm 2 nhánh. Một nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ và nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố, kết thúc trước cầu Phú An.
Tổng chiều dài của tuyến đường là 9,5km và rộng 17,5m. Giá trị xây lắp đường bộ trên cao số 1 khoảng 15.000 tỉ đồng. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỉ đồng.
Trước đây, dự án đầu tư tuyến đường bộ trên cao số 1 đã được giao cho nhà đầu tư là Công ty GS E&C của Hàn Quốc nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Sau đó, công ty GS E&C đã thông báo không tham gia thực hiện dự án này. Công ty Cổ phần Bê tông 620 Châu Thới có đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án nhưng cũng tự đề nghị chấm dứt tham gia dự án.
Nguyên nhân khiến các nhà đầu tư không thể triển khai, hoàn tất các thủ tục tiếp theo chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư lớn. Quy mô, tính chất dự án phức tạp nên việc nghiên cứu kéo dài, phát sinh chi phí lớn. Đồng thời, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài khiến các nhà đầu tư không đề xuất được phương án hoàn vốn khả thi.
Để sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhanh dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1, UBND TP.HCM đề xuất lựa chọn nhà đầu tư theo điều 26 của Luật Đấu thầu.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, dự án xây dựng đường trên cao số 5, đoạn từ nút giao Quốc lộ 1 – Xa lộ Hà Nội đến Tân Tạo – Chợ Đệm ở quận Bình Tân dài hơn 30km sẽ triển khai xây dựng trong năm 2017.
Công trình được đầu tư theo hình thức BOT, thi công giai đoạn 1 từ 2017 – 2019 và giai đoạn 2 từ năm 2020 – 2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng. Chủ đầu tư là liên danh Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Hạ tầng Giao thông Cửu Long, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng 620, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON và Vgroup thực hiện.
Thời gian hoàn vốn thu phí khoảng 25 năm, bắt đầu từ năm 2020. Tuyến đường trên cao số 5 được thiết kế rộng 17,5m cho 4 làn ô tô lưu thông với vận tốc 80km/giờ.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài hơn 70km, quy mô 4 làn xe để giải tỏa ùn tắc trong nội thành. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xây dựng được dự án nào.