Chung cư 'mọc' thêm 5 ki-ốt trái phép

Mới đây, UBND phường 7, TP Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính đối với Ban quản trị (BQT) chung cư Hodeco Plaza (đường Nguyễn Thái Học, TP Vũng Tàu). Trưởng BQT là ông Vũ Đỗ Hồng Dương.
Cưỡng chế năm ki-ốt không phép
Theo đó, trong hai ngày 16 và 17-12, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành tháo dỡ năm công trình (ki-ốt) xây dựng không phép tại chung cư Hodeco Plaza. Diện tích công trình lớn nhất hơn 79 m2, nhỏ hơn 19 m2, được lợp mái tôn, tường gạch. 
Phần đất cho thuê thuộc một phần thửa đất được Nhà nước cho Công ty CP Phát triển nhà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Hodeco) - chủ đầu tư (cđt) chung cư Hodeco Plaza thuê, trả tiền hằng năm... Tuy nhiên, BQT chung cư mới là bên ký hợp đồng cho các cá nhân thuê, xây dựng để làm mặt bằng kinh doanh quán ăn, quán cà phê, tiệm quần áo, văn phòng công ty từ năm 2018 đến nay. Việc xây dựng này không có giấy phép xây dựng. 
Do vậy, UBND phường 7 đã lập biên bản và TP Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền phạt là 50 triệu đồng. Trong thời hạn được phép, BQT không tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm nên TP Vũng Tàu tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ.
Trao đổi với pv, một cư dân chung cư Hodeco Plaza cho hay: “Việc BQT cho thuê mặt bằng kinh doanh không hề lấy ý kiến cư dân. Chúng tôi đã có ý kiến, gửi thư ngỏ về những điều chưa hợp lý trong quá trình hoạt động điều hành chung cư, tự ý cho thuê mặt bằng thời gian qua nhưng BQT trả lời chưa thuyết phục”.
Theo bà A., một cư dân khác, BQT đã tự ý xây dựng trái phép các ki-ốt để cho thuê mà không thông qua hội nghị nhà chung cư hay xin ý kiến cư dân. Việc này để lại nhiều hậu quả, trong đó có khoản tiền phải nộp phạt 50 triệu đồng, tiền phí để trả cho quá trình cưỡng chế tháo dỡ các ki-ốt, tiền bồi thường hợp đồng cho thuê đến tám, chín năm là một số tiền rất lớn. 
“Từ lúc có thông báo xử phạt của TP đến nay, cư dân chúng tôi chưa nhận được bất cứ một thông báo hay giải trình nào của BQT về việc này” - bà A. bức xúc.
Do không lấy ý kiến cư dân nên khi BQT nói sẽ lấy quỹ chung của chung cư để đóng phạt cũng như bồi thường hợp đồng cho thuê đã bị cư dân phản đối. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi có quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế các ki-ốt nêu trên, BQT chung cư Hodeco Plaza, đại diện là ông Vũ Đỗ Hồng Dương đã có khiếu nại và kiến nghị gửi UBND TP Vũng Tàu xem xét giảm trừ số tiền phạt tới mức thấp nhất có thể cho chung cư. Đồng thời BQT xin cho phép các ki-ốt được tiếp tục hoạt động cho đến khi TP có nhu cầu sử dụng mặt bằng chung cư cho các công trình công cộng.

Một góc các ki-ốt cho thuê ở mặt đường Nguyễn An Ninh - chung cư Hodeco Plaza. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Chủ đầu tư không được thông báo
Phía CĐT là Công ty Hodeco đã có văn bản gửi TP Vũng Tàu để làm rõ trách nhiệm của CĐT đối với hoạt động của BQT chung cư Hodeco Plaza.
Theo đó, công ty khẳng định từng đồng ý với đề xuất cho phép BQT cho thuê một phần của thửa đất nhằm tăng kinh phí cho hoạt động của cư dân. Tuy nhiên, công ty luôn yêu cầu BQT phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật cũng như quy chế hoạt động của BQT. 
“Thế nhưng BQT đã tự phân chia, ký hợp đồng cho thuê năm vị trí và xây dựng các ki-ốt mà không có bất kỳ văn bản nào gửi cho Hodeco để thông báo, dẫn đến việc bị xử phạt hành chính...” - văn bản của CĐT nêu.
Ngoài ra, với tư cách là CĐT, Hodeco có một đại diện tham gia vào BQT tòa nhà. Tuy nhiên, kể từ ngày được công nhận là thành viên BQT chung cư, đại diện của CĐT, với tư cách là phó BQT, chỉ được thông báo mời đến một số cuộc họp nhất định, còn các cuộc họp không được lấy ý kiến hoặc không được tham dự họp.
Khi đại diện Hodeco yêu cầu trưởng BQT thực hiện đúng nghĩa vụ như quy định là phải cung cấp các tài liệu thì không nhận được sự hợp tác. Đại diện CĐT cũng không được trưởng BQT cho tham gia đồng sở hữu tài khoản của chung cư nên công ty không nắm các vấn đề thu chi của BQT.
Ngày 2-12, Phòng quản lý đô thị TP Vũng Tàu đã tổ chức đối thoại ghi nhận các ý kiến của BQT chung cư, các đơn vị có liên quan để báo cáo UBND TP Vũng Tàu. Kết quả xử lý sẽ có trong vài ngày tới.•
 Trưởng BQT: “BQT đã làm lợi cho chung cư”
Trao đổi với pv báo Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Đỗ Hồng Dương, Trưởng BQT chung cư Hodeco Plaza, cho biết những thông tin một số cư dân “tố” ông và phó BQT là không đúng sự thật. 
Ông Dương cho rằng BQT đã làm nhiều việc tốt cho cư dân khi tăng nguồn thu trong điều kiện phí quản lý chung cư thấp suốt nhiều năm qua. BQT cũng làm việc với CĐT để lấy lại một phần đất thuộc về chung cư cho cư dân sử dụng vào việc chung.
“Việc cho thuê ki-ốt BQT chưa họp để lấy ý kiến cư dân. Năm 2018, BQT có văn bản gửi Hodeco về việc cho hai khách hàng thuê mặt bằng và được đồng ý. Tôi có đến Phòng Quản lý đô thị hỏi và được biết xây dựng không cần xin phép, chỉ cần phường hướng dẫn… Tôi hỏi phường và được lãnh đạo cũ hướng dẫn. Việc cho thuê xuất phát từ việc BQT linh động tăng nguồn thu cho hoạt động chung khi phí quản lý chung cư thu người dân rất thấp, không đủ bù chi phí. Bên cạnh đó, mỗi khi họp để lấy ý kiến thường số hộ dân đi họp rất ít… Về tài chính, chúng tôi gửi ngân hàng số tiền hơn 3,8 tỉ đồng quỹ bảo trì, đứng tên tôi và phó BQT. Thu chi đều có bản kê chi tiết, công khai cho cư dân…” - ông Dương nói. 
Ngoài ra, ông cho hay BQT chỉ cho thuê mặt bằng, việc xây dựng do các hộ tự xây. Do đó, TP xử phạt hành chính không đúng đối tượng, số tiền phạt sẽ lấy tiền quỹ chung cư để nộp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.