Thông tin về kế hoạch triển khai thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4-7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: Thời gian vừa qua, thông qua giám sát và thông tin phản ánh từ thị trường, từ các cơ quan báo chí, Bộ Tài chính đã triển khai công tác thanh tra, kiểm tra.
Kết quả, ngày 30-6 Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra đối với bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai hoạt động thông qua liên kết với ngân hàng để kinh doanh. Có rất nhiều thông tin chi tiết đã được Bộ Tài chính công bố công khai.
"Chúng tôi cũng đang triển khai thông qua quy trình thanh tra, sau một thời gian ngắn nữa sẽ xử lý nghiêm vi phạm của những công ty này và tiếp tục công bố", ông Chi thông tin thêm.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin về việc thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Theo ông Chi, kế hoạch của Bộ Tài chính là từ đầu năm 2023 sẽ thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm. Tới hết năm 2023, sẽ tiến hành thanh tra 10 doanh nghiệp, trong đó thanh tra năm doanh nghiệp bảo hiểm, ba doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, hai doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.
Thông tin thêm, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ tập trung vào liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp này với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại và hướng các nội dung thanh tra theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua.
Bộ Tài chính đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để thị trường bảo hiểm hoạt động đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.
Trong 6 tháng cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024.
Ngày 30-6, Bộ Tài chính thông tin kết quả thanh tra hoạt động của 4 doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.
Theo đó, đã phát hiện một số sai phạm trong việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý, nhất là ở khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Điển hình là các hành vi không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ theo quy định. Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.
Bộ Tài chính cho biết sẽ xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp khác.